FPT Cloud là nền tảng đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp Việt
Tác động mang tính sâu rộng của đại dịch Covid-19 đã tạo ra những thay đổichưa có tiền lệ với doanh nghiệp Việt. Theo Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud, đổi mới, sáng tạo để thích ứng, chớp lấy cơ hội là những yếu tố sống còn với mỗi doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại,  trong đó, Điện toán đám mây là một trong những  công nghệ ưu việt thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi. 

- Hai năm trải qua dịch bệnh đã tạo ra những thay đổi gì trong cách thức vận hành của doanh nghiệp Việt?

. Dưới tác động của đại dịch Covid-19, môi trường kinh doanh liên tục thay đổi, khó dự đoán tương lai. 87,2% doanh nghiệp Việt chịu ảnh hưởng tiêu cực bởiCovid-19, trên nhiều phương diện: Cung, Cầu và Nhân sự, theo khảo sát “Tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam”  thực hiện bởi VCCI và Worldbank. Tuy nhiên, vẫn có những  thời điểm doanh nghiêp đang gần như “ngủ đông” thì lại xuất hiện cơ hội để “bật dậy”.

Khả năng tiếp cận khách hàng là một ví dụ, từ gặp mặt trực tiếp, doanh nghiệp buộc phải chuyển sang các sự kiện online, các kênh kết nối trên nền tảng số. Các doanh nghiệp chuyển sang làm việc từ xa, đặt ra các quy định về bảo mật thông tin, nhất là với các ngành cần bảo mật cao như ngân hàng, tài chính.  Dòng tiền trong một thời kỳ nhiều biến động cũng đặt ra yêu cầu đầu tư thông minh, tức là vừa phải bảo toàn, nhưng cũng vừa chuẩn bị để nắm bắt cơ hội, bứt tốc khi mở cửa. - Theo ông, đâu là vaccine hữu hiệu nhất cho các doanh nghiệp trước một thị trường nhiều biến động?

Với việc môi trường thay đổi liên tục, khả năng  thích ứng kịp thời là chìa khóa mang lại thành công cho doanh nghiệp. Trong đó, việc ứng  dụng công nghệ hiệu quả,  áp dụng chuyển đổi số  thành công là giải pháp tối ưu nhằm tăng thêm sức dẻo dai cho doanh nghiệp. Để thành công và chớp lấy cơ hội, doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới những cách làm đã cũ, chuyển đổi sang  những phương thức hoạt động mới đểthích ứng với xã hội. Điểm mang tính quyết định tiếp theo  là tốc độ chuyển đổi,cần phải nhanh để phương thức mới, sản phẩm mới, thị trường mới được triển khai kịp thời, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nền tảng điện toán đám mây (Cloud), được ví như cốt lõi thúc đẩy chuyển đổi số, đang là nền tảng công nghệ mà  doanh nghiệp cần có với các lợi thế linh hoạt nhất, tốc độ nhất, sáng tạo nhất và tiên tiến nhất.

- Công nghệ điện toán đám mây giải các nút thắt cho doanh nghiệp. Điều này cụ thể hoá trong giải pháp FPT Cloud ra sao?

Nếu coi Cloud là cơ bắp của một doanh nghiệp, là mạch máu để thông tin vận hành thông suốt thì công nghệ AIlà bộ não thông minh giúp tối ưu quy trình. Nền tảng FPT Cloud sở hữu cả hai yếu tố này.

Đầu tiên, Điện toán đám mây đem lại lợi thế vô cùng lớn cho doanh nghiêp về tốc độ triển khai. Trước đây, doanh nghiệp phải đi mua/thuê máy chủ (server), sau đó gửi vào các trung tâm dữ liệu (data center) thì nay, điện toán đám mây cho phép giản lược quá trình này, khi các cơ sở dữ liệu, tác vụ của khách hàng được lưu trữ và xử lý trên hạ tầng FPTCloud. Điều này đặc biệt hữu ích trong bối cảnh chuỗi cung ứng phần cứng trên thế giới đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng,

Mô hình Cloud còn cho doanh nghiệp đầu tư linh hoạt tuỳ theo nhu cầu, chuyển đổi từ mô hình đầu tư sang mô hình vận hành. Ví dụ, thay vì bỏ ra khoảng 20 tỷ mua cơ sở hạ tầng, thì có thể khởi đầu hàng tháng với mức vài trăm triệu đồng, sở hữu một hạ tầng tiêu chuẩn, dữ liệu bảo mật theo chuẩn quốc tế ISO 27001, 27017…

Thứ hai, FPT Cloud cũng cung cấp cho doanh nghiệphạ tầng máy tính ảo (Virtual deskstop), đảm bảo bảo mật thông tin tuyệt đối khi triển khai làm việc ở nhà, nhất là với các ngành nghề như ngân hàng, tài chính, giúp doanh nghiệp hạn chế gián đoạn vận hành, tối ưu việc làm việc linh hoạt.

Thứ 3,  chúng tôi mới ra mắt nền tảng dưới dạng dịch vụ (platform as a service) với 10 dịch vụ ưu việt,  giúp các doanh nghiệp phát triểnứng dụng nhanh chóng tốí ưu hơn trên một nền tảng có sẵn,quản trị bởi đội ngũ chuyên gia kinh nghiệm của FPT, với những công nghệ tiên tiến, được “mài giũa” cho nhu cầu sử dụng của từng  doanh nghiệp.

Mục tiêu của FPT Cloud là biến mọi doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp công nghệ, đem đến một phương án đầu tư thông minh, một môi trường công nghệ thông tin linh hoạt, bảo mật, cùng hệ sinh thái đa dạng đi kèm.

Trong lĩnh vực sản xuất, chúng tôi giúp khách hàng GreenFeed dịch chuyển toàn bộ hệ thống ERP lên Cloud, giảm chi phí vận hành, giảm chi phí đầu tư và quan trọng nhất là tiết kiệm 50% chi phí đầu tư cho hệ thống. Dễ dàng nâng cấp, quản trị theo yêu cầu và đáp ứng đầy đủ cam kết bảo mật theo tiểu chuẩn quốc tế. Đặc biệt hơn nữa trong thời gian diễn ra dịch dự án vẫn được triển khai đúng mục tiêu, thời hạn đề ra, không gián đoạn.

FPT Cloud cũng giúp gia tăng hiệu suất bán hàng của một hệ thống nhà thuốc lớn nhất Việt Nam với chuỗi 400 cửa hàng lên gấp 5 lần, triển khai các chiến dịch bán hàng lớn,  trong thời gian ngắn với lượng đơn hàng trong cùng một thời điểm có khi lên tới hàng chục nghìn đơn. Bên cạnh đó, hạ tầng do FPT Cloud cung cấp còn giúp giảm thiểu các lỗi, rủi ro và sự cố có thể xảy ra với hệ thống quản lý hàng hóa của khách hàng.

Hơn 100 doanh nghiệp lớn ở nhiều lĩnh vực kinh doanh đã và đang lựa chọn chúng tôi là đối tác tin cậy trên hành trình chuyển dịch thông minh nhờ công nghệ.

- Là nền tảng Cloud do doanh nghiệp Việt xây dựng, FPT Cloud có những lợi thế gì trước các đối thủ ngoại?

Chữ “Việt Nam” tạo ra khác biệt. Lợi thế lớn nhất của FPT Cloud là nền tảng Cloudxây dựng hướng tới doanh nghiệp Việt, dựa trên sự thấu hiểu môi trường kinh doanh có những đặc thù riêng tại Việt Nam

Thứ hai, hệ thống cơ sở dữ liệu được vận hành tại Việt Namsẽ đảm bảo tuân thủ quy định của Nhà Nước, cũng như tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt và người sử dụng. FPT Cloud đề cao việc sử dụng dữ liệu tại Việt Nam, với những công cụ, công nghệ tiên tiến, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo thông minh để tạo ra sự khác biệt cho các doanh nghiệp Việt

Đặc biệt, toàn bộ sản phẩm của FPT, và các  đối tác của FPT, sẽ được tích hợpvào nền tảngcủa FPT Cloud với hơn 50 dịch vụ sẵn sàng để triển khai, ứng dụng, đáp ứng mọi yêu cầu của doanh nghiệp; Hệ sinh thái rộng mở để doanh nghiệp lựa chọn và tiếp cận những công nghệ mới nhất, trong đó có những công nghệ được tạo ra bởi FPT và ứng dụng từ các đối tác hàng đầu thế giới, đều được tích hợp sẵn trên nền tảng FPT Cloud.

Một điểm rất quan trọng nữa là khả năng hỗ trợ. Các doanh nghiệp dùng hạ tầng Cloud tại nước ngoài thường gặp khó khăn lớn vì phải đi qua nhiều “cầu”, thì FPT Cloud đảm bảo được yếu tố hỗ trợ trực tiếp và nhanh nhất từ chính đội ngũ kỹ thuật với trình độ cao của chúng tôi. .

FPT Cloud xác định là một trung tâm về công nghệ, do đó, tính nội địa được phát triển dựa trên cơ sở tích hợp những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới như AI, Big Data, IoT…, đạt tiêu chuẩn chứng nhận từ các đối tác quốc tế, theo đúng mục tiêu “Đưa doanh nghiệp Việt Nam thành doanh nghiệp công nghệ”.

- Ông đánh giá thế nào về xu hướng chuyển dịch “lên mây” của các doanh nghiệp Việt?

Thị trường Cloud đang phát triển mạnh, mà dịch bệnh là câất xúc tác khiến quá trình này diễn ra mạnh mẽ hơn. Các doanh nghiệp cũng trở nên cởi mở hơn, đặc biệt là các đơn vị trong khối ngân hàng, tài chính, bảo hiểm… đang tiên phong chuyển dịch lên Cloud.

Trước đây, nhiều doanh nghiệp lo ngại về bảo mật khi hệ thống dữ liệu đặt tại một nhà cung cấp nào đó, thì nay, họ nhận ra rằng, đặt niềm tin vào những đơn vị chuyên nghiệp, đầu tư như FPT sẽ chuyên biệt hoá giúp hưởng thụ nhiều quả ngọt hơn. Chúng tôi có đội tư vấn đến tận nơi tư vấn cho khách hàng, giúp doanh nghiệp thiết kế, lên kế hoạch chuyển đổi với thời gian thiết lập tối đa chỉ từ 1-2 tháng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt khi chuẩn hoá trong vận hành từ quy trìnhnghiệp vụ, hệ thống công nghệ, bán hàng, nhân sự…từ đó nâng cấp khả năng quản trị, đến tận dụng các sản phẩm để tạo sự khác biệt riêng cho mình.

- Định hướng phát triển FPT Cloud trong tương lai?

FPT Cloud sẽ trở thành nền tảng chuyển đổi số, tích hợp các công nghệ mới nhất trên thế giới phù hợp với những đặc thù của môi trường kinh doanh tại Việt Nam, để các doanh nghiệp Việt ứng dụng nhanh nhất,  dễ dàng nhất.

FPT Cloud được xác định là nền tảng đưa doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp công nghệ, tăng tốc đổi mới sáng tạo, từ đó tạo ra bước nhảy vọt về năng suất lao động, trải nghiệm khách hàng, đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong thời đại số. 

THEO FPT SMART CLOUD

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT