Khám phá giải pháp "may đo" của Viettel Solutions giúp các địa phương triển khai Đề án 06
Ngày 30/11, 3 sản phẩm của Viettel Solutions được vinh danh tại Lễ Trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 lần thứ IV được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tôn vinh những giải pháp số giúp các đô thị phát triển thông minh hơn, bền vững hơn, mang lại tiện ích cho người dân. Với khả năng làm chủ công nghệ cùng sự thấu hiểu nhu cầu của các địa phương, Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp (Viettel Solutions) dễ dàng tuỳ biến các giải pháp để phù hợp với đặc thù của từng tỉnh/thành phố trong việc đáp ứng các mô hình trong Đề án 06 của Chính phủ. 

Đặt người dân, doanh nghiệp vào trung tâm với Ứng dụng Công dân số (Viettel Citizen App)

Khi những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao ngày càng tinh vi, ông Hoàng Văn Nho - tổ 14 - phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái thường xuyên nhận được các cảnh báo từ cơ quan chức năng, góp phần nâng cao cảnh giác.

“Hàng ngày được nhận thông báo từ ứng dụng YenBai-S, tôi có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin. Các nội dung thông báo rất đa dạng, thiết thực, là những vấn đề liên quan mật thiết đến người dân chúng tôi. Đặc biệt nội dung thông báo còn có các cảnh báo liên quan đến các thủ đoạn lừa đảo, thời tiết nguy hiểm… giúp người dân chúng tôi nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh”, ông Nho chia sẻ với cổng thông tin điện tử của tỉnh Yên Bái.

Và không chỉ người dân tỉnh Yên Bái được hưởng lợi. Khách du lịch tới các danh lam, thắng cảnh của tỉnh cũng dễ dàng tìm thấy các thông tin cần thiết. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng chủ động triển khai dữ liệu thông tin về du lịch, góp phần quảng bá tới du khách trong và ngoài nước về những nét đẹp đất và người nơi đây.

Chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm ngày 1/2/2023, YenBai-S – tên gọi ứng dụng công dân số của Viettel Solutions phát triển tại Yên Bái, đã có hàng triệu lượt xem, hàng chục nghìn lượt tải. Được phát triển dựa trên những nhu cầu thiết yếu của người dân, doanh nghiệp, các dịch vụ, tiện ích của YenBai-S được người dùng quan tâm nhờ lợi ích thiết thực.

Ứng dụng Công dân số (Viettel Citizen App) là một phần trong hệ sinh thái Chính quyền số do Viettel Solutions phát triển nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh tương tác, kết nối giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền một cách hiệu quả. Sản phẩm gồm ứng dụng cho người dân, doanh nghiệp và ứng dụng dành riêng cho chính quyền.

Ông Nguyễn Danh Thành, Giám đốc Trung tâm Sản phẩm Nền tảng (Viettel Solutions) trình bày về Giải pháp Ứng dụng công dân số tại Hội thảo “Triển khai các mô hình ứng dụng điểm phục vụ Đề án 06” tại Đà Nẵng tháng 11/2023.

Theo nhà phát triển Viettel Solutions (thành viên Tập đoàn Viettel), Viettel Citizen App tuân thủ kiến trúc công nghệ thông tin về Đô thị thông minh và các văn bản hướng dẫn liên quan. Ứng dụng tương thích với 2 hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS. Bên cạnh chức năng đáp ứng nhu cầu tương tác giữa chính quyền và người dân, Viettel Solutions còn sẵn sàng đưa ra các giải pháp “may đo” theo nhu cầu của từng tỉnh, thành phố nhờ làm chủ hoàn toàn công nghệ.

Chính khả năng tùy biến linh hoạt, Viettel Citizen App có thể tích hợp với tất cả các dịch vụ, hệ thống sẵn có tại địa phương. Được trang bị những công nghệ mới nhất, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, ứng dụng có khả năng đáp ứng các nhiệm vụ phức tạp. Hệ thống còn có lợi thế hỗ trợ nhiều cơ chế xác thực định danh cũng như luôn đảm bảo hiệu năng vận hành tốt nhất.

Theo Viettel Solutions, Ứng dụng Công dân số của Viettel có thể đáp ứng mô hình 23, mô hình 24 trong bộ mô hình của Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Giải pháp đột phá cho lĩnh vực y tế, giám sát an ninh

Nhằm đáp ứng các mô hình của Đề án 06 trong lĩnh vực Y tế, Viettel Solutions đưa ra giải pháp công nghệ lấy dữ liệu cư dân làm gốc, người dân, doanh nghiệp làm trung tâm đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với mô hình khám bệnh sử dụng QRcode CCCD, VNeID, người dân chỉ cần đưa ra một trong hai loại “giấy tờ” này. Khi cán bộ y tế sử dụng thiết bị đọc CCCD hoặc quét VNeID, thông tin sẽ ngay lập tức được nhập vào mẫu có sẵn trên màn hình đồng thời kết nối sang cơ sở dữ liệu bảo hiểm để truy xuất thông tin về thẻ bảo hiểm y tế cũng như lịch sử khám chữa bệnh.

Trong khi đó, mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ giúp giảm thiểu hơn nữa sự có mặt của nhân viên y tế làm công tác đón tiếp. Người bệnh sẽ tự quét vân tay, khuôn mặt trên KIOSK kết hợp với đưa CCCD vào hệ thống để được tự đăng ký khám, hay tự tra cứu thông tin hiện trạng khám chữa bệnh. Dữ liệu, dù hoàn toàn do người dân tự thực hiện, cũng sẽ được lưu trữ để tích hợp vào phần mềm quản lý khám, chữa bệnh, qua đó tạo ra sự đồng nhất.

Đại diện Viettel Solutions giới thiệu về các mô hình, ứng dụng trong Đề án 06 tại Sơ kết 6 tháng đầu năm triển khai Đề án 06 tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, mô hình triển khai tích hợp thông tin sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID cũng được đưa ra. Sau khi kết thúc khám chữa bệnh, hệ thống sẽ đồng bộ thông tin người bệnh vào hồ sơ sức khoẻ tập trung của tỉnh cũng như trên chính VNeID. Điều này cũng giúp người dân và chuyên gia y tế tra cứu lịch sử khám chữa bệnh, qua đó tiết kiệm thời gian và gia tăng mức độ chính xác trong chẩn đoán, điều trị.

Trong lĩnh vực giám sát hình ảnh, giải pháp camera an ninh dựa trên dữ liệu dân cư (Viettel VMS) cũng góp phần đáp ứng các mô hình 14, 15, 16 của Đề án 06 trong việc sử dụng camera AI giám sát ra/vào khu công nghiệp, nhà ga, bến tàu và các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Trong mô hình 17 và mô hình 18, giải pháp camera an ninh sẽ giúp giám sát thi cử, sát hạch xe và xử phạt vi phạm giao thông.

Sở hữu công nghệ phân tích, xử lý video thông minh kết hợp với trí tuệ nhân tạo, Viettel VMS có khả năng hỗ trợ người giám sát thông qua phân tích dữ liệu hình ảnh để đưa ra cảnh báo, báo cáo và các thống kê, giúp giảm đáng kể sức người trong nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung liên tục trong toàn bộ thời gian làm việc.

Được phát triển dựa trên các nền tảng công nghệ hàng đầu của Tập đoàn Viettel nói chung, Viettel Solutions nói riêng, Viettel VMS có khả năng lưu trữ tập trung dữ liệu lớn từ hệ thống camera được lắp đặt trên toàn tỉnh, chia sẻ dữ liệu với các trung tâm giám sát cấp dưới hoặc với Bộ Công an.

Ngoài ra, nền tảng có khả năng kết nối hàng nghìn chủng loại camera khác nhau của nhiều hãng cung cấp, giúp các địa phương có thể tận dụng các hệ thống sẵn có. Việc phân tích dữ liệu thông minh giúp tiết kiệm thời gian và công sức của con người. Các mô hình này cũng có sẵn trên nền tảng điện toán đám mây.

Nhờ những đặc tính nổi trội, Viettel VMS hiện đã được triển khai ở trên 30 tỉnh/thành phố, trong đó lớn nhất là Trung tâm điều hành thông minh (IOC) thành phố Đà Nẵng với hơn 2.000 camera. IOC Thái Nguyên và Điện Biên đều có quy mô trên 400 camera mỗi địa phương. Riêng tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên cũng có hơn 400 camera được triển khai…

Với vai trò là nhà tư vấn chuyển đổi số, cung cấp giải pháp công nghệ và kinh nghiệm hơn 10 năm đồng hành cùng các dự án chuyển đổi số của gần 40 địa phương trên khắp cả nước, Viettel Solutions đáp ứng được gần 30 mô hình thuộc Đề án 06 đảm bảo khai thác an ninh an toàn.

Theo Viettel Solutions

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT