Rạng Đông vinh dự nhận giải thưởng 'Thành phố thông minh Việt Nam 2021'
Giải pháp chiếu sáng thông minh cho đường phố của Rạng Đông đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng TP thông minh Việt Nam 2021 và được xếp hạng 5 sao ở hạng mục: Giải pháp cho hạ tầng kỹ thuật thành phố thông minh.

Giải thưởng do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức diễn ra ngày 18.12. Chọn lọc từ 98 đề cử từ 62 cơ quan, doanh nghiệp, sau 3 vòng xét tuyển, Rạng Đông là một trong 45 gương mặt doanh nghiệp tiêu biểu được trao tặng giải thưởng lần này.

Đô thị thông minh được Trung Ương Đảng, Chính phủ và các Bộ ngành đưa thành một trong các nội dung tiên quyết cần phải thực hiện. Trong đó Chiếu sáng thông minh cho đô thị là 1 trong 10 nhóm dịch vụ ưu tiên phát triển trong đô thị thông minh giai đoạn 2018 – 2025.

Trong lĩnh vực chiếu sáng đường phố đô thị trên thế giới và tại Việt Nam đã trải qua 4 tầng công nghệ: Từ tầng công nghệ thứ nhất với chiếu sáng đường phố sử dụng nguồn sáng cao áp thủy ngân, sang tầng công nghệ thứ 2 với nguồn sáng cao áp. Tầng thứ 3 với sự phát minh ra đèn LED giúp tiết kiệm điện, tuổi thọ bóng cao hơn. Hiện nay chiếu sáng đã chuyển sang tầng thứ 4 với đèn LED chiếu sáng đường ứng dụng IoT và điều khiển tại phòng điều khiển trung tâm - đó là nền tảng phát triển đô thị thông minh.

Giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh của Rạng Đông ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ I-4.0. Rạng Đông hợp tác cùng Tập đoàn viễn thông VNPT để tích hợp Giải pháp chiếu sáng thông minh do Rạng Đông phát triển vào trung tâm điều hành thông minh IoC của thành phố. Sự kết hợp giữa giải pháp chiếu sáng thông minh của Rạng Đông và trung tâm điều hành IoC của thành phố tạo tên một giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh “Make in VietNam” – Phát triển bởi người Việt – Sản xuất trên đất Việt.

Giải pháp cho phép điều khiển và giám sát từng điểm đèn từ phòng điều khiển trung tâm, quản lý hệ thống theo thời gian thực và hiển thị vị trí các thiết bị trên bản đồ GIS. Các điểm đèn đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chiếu sáng và có khả năng hoạt động độc lập ngay cả khi mất kết nối với trung tâm điều khiển.

Hệ thống chiếu sáng đường phố thông minh Rạng Đông mang lại lợi ích to lớn cho thành phố trên nhiều khía cạnh.

Về hiệu quả kinh tế, hệ thống giúp tối ưu chi phí quản lý vận hành và góp phần tiết kiệm năng lượng. Việc sử dụng đèn LED thông minh, giúp tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ từ 60% đến 70%, do tự động dimming điều chỉnh độ sáng theo môi trường khu vực và theo lịch cài đặt. Thêm vào đó, chi phí vận hành và bảo trì giảm từ 50% đến 80% nhờ khả năng quản lý tập trung, giám sát và điều khiển được từng cụm đèn hoặc từng đèn trên hệ thống

Về hiệu quả xã hội, giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn an ninh đô thị. Hệ thống sử dụng đèn LED giúp giảm lượng khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính. Với chế độ vận hành thông minh cùng chất lượng ánh sáng đồng đều, không gây các vùng sáng tối, đảm bảo sự an toàn lưu thông cho con người.

Về hiệu quả quản lý, hệ thống cho phép người điều hành quản lý hệ thống một cách linh hoạt và xử lý sự cố kịp thời. Người quản lý giám sát các thông số điện, số liệu vận hành theo thời gian thực. Hệ thống có thể cảnh báo và phát hiện lỗi tức thời, giúp phát hiện nhanh chóng vị trí đèn gặp sự cố, nguyên nhân sự cố để sửa chữa.

Hiện các sản pháp chiếu sáng đường phố thông minh của Rạng Đông đã được triển khai chiếu sáng cho toàn TP Bến Tre; … và hơn 20 tỉnh/ thành phố gửi công văn đề nghị Rạng Đông lên phương án cải tạo, thiết kế chiếu sáng Đường phố thông minh: Yên Bái, KonTum, Pleiku, Cần Thơ.

Giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2021 là sự ghi nhận những đóng góp, kết quả của giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh góp phần xây dựng các công trình chiếu sáng xanh, thông minh, vì sức khỏe hạnh phúc con người, đóng góp vào tiến trình xây dựng và phát triển Thành phố Thông minh tại Việt Nam.

Mới đây, hệ sinh thái LED 4.0 của Rạng Đông cũng đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng TOP 10 tin dùng Việt Nam 2021 thuộc nhóm ngành thiết bị Gia dụng, Nội - Ngoại thất.

THEO RẠNG ĐÔNG

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT