Phần mềm HPT SAALEM giúp số hóa quy trình tín dụng
Phần mềm SAALEM – Giải pháp số hóa Quy trình nghiệp vụ tín dụng do công ty CPDV Công nghệ Tin học HPT phát triển, đạt giải Sao Khuê năm 2022, đã được triển khai toàn hàng cho một ngân hàng lớn từ tháng 6 năm 2020 đến nay.

Quy trình nghiệp vụ tín dụng là một trong những quy trình cốt lõi của các ngân hàng thương mại. Xuyên suốt quy trình này, dữ liệu của khách hàng và của từng bước phát sinh khá nhiều, phân tán trong nhiều kênh và nhiều tác vụ, dễ xảy ra sai sót dẫn đến thời gian hoàn thành giao dịch kéo dài…

Ở một khía cạnh khác, đa số các phần mềm Core banking chỉ thực hiện phạm vi công việc từ lúc hồ sơ vay vốn đã được duyệt, việc nhập dữ liệu vào hệ thống chỉ đơn thuần mang tính chất hạch toán, tính lãi, thu nợ sau cho vay, không đáp ứng được nhu cầu quản trị và theo dõi tiến độ xuyên suốt nghiệp vụ tín dụng.

Trong bức tranh chung của hệ thống thông tin quản trị ngân hàng thương mại, phần mềm số hóa quy trình tín dụng SAALEM là lời giải cho tất cả các thách thức nói trên.

Tính năng ưu việt

SAALEM được cấu thành từ 4 hệ thống con, bao phủ toàn bộ nghiệp vụ quy trình tín dụng: On Boarding, LOS, Disbursement và Debt Collection.

Hệ thống Thu thập yêu cầu từ khách hàng (On Boarding) hỗ trợ quy trình tiếp cận khách hàng, tích hợp thông tin yêu cầu của khách hàng từ các nguồn đề xuất khác nhau vào cơ sở dữ liệu của ngân hàng, sau đó xác nhận và sàng lọc thông tin, chuyển tiếp đến Hệ thống Khởi tạo và phê duyệt tín dụng.

Hệ thống Khởi tạo và phê duyệt tín dụng (LOS) hỗ trợ quy trình tác nghiệp cấp tín dụng khép kín từ khâu nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt cho tất cả các đối tượng khách hàng nhằm đáp ứng quá trình hiện đại hóa, chuẩn hóa nghiệp vụ cấp tín dụng.

Hệ thống Khởi tạo và phê duyệt giải ngân (Disbursement) hỗ trợ quy trình giải ngân cho khách hàng trên cơ sở mức tín dụng đã cam kết trong hợp đồng từ LOS.

Hệ thống Thu hồi nợ (Debt Collection) theo dõi việc thu hồi và xử lý nợ, cung cấp cho Ngân hàng một giải pháp linh động trong việc tác nghiệp và hoàn thành công tác thu hồi, xử lý nợ toàn diện.

Các hệ thống này đảm bảo những tiêu chí quan trọng mà các ngân hàng thương mại luôn hướng đến trong quá trình tối ưu hóa và chuẩn hóa nghiệp vụ, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Thứ nhất, về dữ liệu – yếu tố cần đảm bảo tính sẵn sàng cho các thao tác trong quy trình, phần mềm đảm bảo dữ liệu/thông tin được QUẢN LÝ RÕ RÀNG: Dữ liệu được thu thập đầy đủ, lưu trữ chặt chẽ, đảm bảo sẵn sàng và chính xác trong từng bước thao tác, không phân tán hoặc thiếu sót.

Thứ hai, luồng công việc được TỰ ĐỘNG và KIỂM SOÁT THEO TIẾN ĐỘ. Người dùng thao tác trên hệ thống có góc nhìn tổng quan, theo dõi được mọi lúc, kiểm soát được công việc chặt chẽ nhất, giảm thiểu rủi ro chậm tiến độ, tăng khả năng Dự báo – Dự đoán trên nền tảng dữ liệu lớn.

Ma trận phê duyệt trong phần mềm được thực hiện TỰ ĐỘNG, giảm thời gian thẩm định và phê duyệt, rút ngắn thời gian đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Trong hoạt động của ngân hàng, việc thay đổi chính sách, quy trình là điều phổ biến. Phần mềm có thể giúp ngân hàng LINH HOẠT thay đổi quy trình và quy tắc nghiệp vụ nhanh chóng, giúp tăng tính linh hoạt và ứng biến, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Đặc thù ngành ngân hàng phải xử lý khối lượng lớn mẫu biểu theo quy định, chính sách. Phần mềm có cơ chế TỰ ĐỘNG xuất mẫu biểu giúp người dùng chủ động thay đổi mẫu biểu phù hợp quy trình tại thời điểm cần xử lý, đẩy nhanh tiến độ xử lý, thay thế việc tác nghiệp trên giấy hoặc với nhiều hệ thống bằng một hệ thống thống nhất, tập trung, dễ dàng quản trị và kiểm soát.

Ngoài những lợi ích nổi trội, SAALEM được HPT đầu tư và xây dựng một cách CHUYÊN SÂU dựa trên các mục tiêu quan trọng nhất của ngành tài chính – ngân hàng: An toàn (Safe), Linh hoạt (Flexible), Thông minh (Intelligent), Tốc độ (Fast).

Khả năng triển khai linh hoạt

SAALEM được triển khai linh hoạt, thấu hiểu khách hàng, phù hợp với những đặc thù riêng của ngành và của từng tổ chức: Xây dựng sẵn các nền tảng, quy trình nghiệp vụ cơ bản và sẵn sàng điều chỉnh một phần theo nghiệp vụ đặc thù, đảm bảo sẵn sàng triển khai ngay và thích ứng với từng tổ chức, nhanh chóng đưa hệ thống vào vận hành, hạn chế những rào cản trong quá trình triển khai. Đặc biệt, khi triển khai SAALEM cho một quy trình nghiệp vụ đồng nghĩa ngân hàng hoàn toàn có thể chủ động về công nghệ và phát triển mở rộng cho các quy trình nghiệp vụ khác, giúp tối ưu chi phí đầu tư và nguồn lực triển khai.

Với những ưu thế vượt trội của phần mềm và độ sẵn sàng, tính tương thích cao khi triển khai, SAALEM đã và đang được nhiều tổ chức tài chính – ngân hàng tin tưởng và áp dụng, mang đến nhiều cơ hội số hóa, tối ưu hóa cho ngành.

THEO HPT

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT