Giải pháp Định danh điện tử (eKYC) - Người thầm lặng đứng sau những ngôi Sao Khuê
Tháng 4/ 2022, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2022, BIDV Smartbanking được vinh danh là một trong những sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin xuất sắc nhất năm.

Cứ 100 người dân Việt Nam thì có 11 người dùng app BIDV Smartbanking, tương đương với gần 15% nhóm dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam (từ 15-64 tuổi). Để góp phần tạo nên cú huých tăng trưởng nền khách hàng số này chính là giải pháp Định danh điện tử (eKYC) với công nghệ cốt lõi là Trí tuệ nhân tạo (AI) đóng góp gần 30% tổng lượng khách hàng đăng kí mới.

eKYC BIDV là giải pháp định danh xác thực khách hàng điện tử cho phép ngân hàng BIDV định danh khách hàng 100% online dựa vào các thông tin sinh trắc học. Theo đó, khách hàng có thể mở tài khoản online ngay trên ứng dụng BIDV SmartBanking mà không cần đến văn phòng giao dịch để kê khai, đối chiếu thông tin như quy trình định danh thông thường trước đây. eKYC BIDV được tích hợp công nghệ AI hiện đại nhất để xử lý một loạt các bài toán như đọc dữ liệu hình ảnh, nhận diện gương mặt, phòng chống giả mạo... sẽ giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian tiếp cận hơn 2.400 loại hình dịch vụ thanh toán được cung cấp qua BIDV mà vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật.

Cụ thể, chỉ với một chiếc điện thoại Smart phone có kết nối internet và giấy tờ tùy thân còn giá trị sử dụng (Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, hộ chiếu…) việc xác thực và ra quyết định mở tài khoản được quyết định hoàn toàn bởi công nghệ AI- công nghệ mô phỏng trí tuệ con người để ra quyết định. Các quyết định này đều dựa trên lịch sử/ dữ liệu được ghi lại trước đó và trải qua một thời gian dài xây dựng và học hỏi để “trưởng thành”. Có thể nhận thấy các quyết định được đưa ra bởi AI không bị phụ thuộc vào các yêu tố mang tính chất cảm tính như tâm lý hay cảm xúc của con người. Các công nghệ quan trọng nhất được sử dụng trong bài toán mở tài khoản và đăng ký các dịch vụ NHĐT là các công nghệ có nền tảng AI tiêu biểu như OCR, Face matching, Liveness Detection…

Công nghệ Face Matching (nhận diện khuôn mặt) cho phép đối sánh giữa ảnh chụp chân dung với ảnh chụp được trích xuất ra từ giấy tờ tùy thân, phát hiện một số đặc điểm như khuôn mặt đoe kính, đeo khẩu trang, nhắm – mở mắt, ảnh nghiêng hay có nhiều khuôn mặt trong cùng một khung hình. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng cho phép cấu hình một bộ tham số, cho phép người quản trị hệ thống có thể thiết lập/ thay đổi tỉ lệ để chấp nhận/ loại trừ một tập khách hàng có rủi ro – tùy chỉnh theo chính sách và khẩu bị rủi ro của BIDV theo từng thời kì

Công nghệ OCR (nhận dạng kí tự quang học) cho phép nhận diện đúng giấy tờ tùy thân, trích xuất được các thông tin trên giấy tờ, phát hiện một số đặc điểm bảo mật của giấy tờ như hình Quốc huy, logic giấy tờ tùy thân, số giấy tờ, ngày cấp, hạn sử dụng giấy tờ, phông chữ... việc thực hiện các cách thức phát hiện gian lận bằng mô hình xử lý thuật toán AI. Mô hình của giải pháp sẽ được học và huấn luyện bằng các dấu hiệu làm giả số và vật lý. Bộ tổng hợp các dấu hiệu này kèm theo các mẫu giả tạo được xây dựng sẽ giúp nhận biết được tương đối chính xác các dấu hiệu bất thường trên giấy tờ tùy thân. Công nghệ này sẽ giúp đưa ra quyết định đối với loại giấy tờ là khả năng giả mạo hay không, lý do cảnh báo giấy tờ giả mạo , điểm số đánh giá, tỉ lệ chính xác của giấy tờ.

Công nghệ Liveness Detection (xác định thực thể sống) là công nghệ ưu việt của giải pháp eKYC BIDV. Cơ chế được thực hiện bằng việc phân tích các cử động và bức ảnh khách hàng chụp sau camera bằng các thuật toán AI, công nghệ cho phép xác định được ảnh trên giấy tờ tùy thân, người thật, không phải được chụp hoặc quay video/ livestream từ màn hình máy tính/ điện thoại…

Công nghệ AI đã được áp dụng từ lâu trên thế giới, tuy nhiên để áp dụng vào lĩnh vực tài chính ngân hàng – lĩnh vực đòi hỏi sự minh bạch và chính xác cao ở Việt Nam còn gặp rất nhiều rào cản. Giải thưởng Sao Khuê tại hạng mục “Giải pháp công nghệ tiên phong” dành cho giải pháp eKYC BIDV là dấu ấn ghi nhận cho ý chí tiên phong và nỗ lực bền bỉ của đội ngũ công nghệ và cán bộ làm sản phẩm của BIDV. Giải pháp eKYC nói riêng hay công nghệ AI nói chung không dừng lại là nền tảng của ứng dụng SmartBanking mà đồng thời là công nghệ đứng sau một loạt các sản phẩm số mới dành cho khách hàng trong tương lai của BIDV. 

Theo BIDV

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT