FPT Cán Mốc Doanh Thu 1 Tỷ USD Xuất Khẩu Phần Mềm
Hà Nội, Việt Nam - Ngày 22 tháng 12, 2023 – Khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới, FPT công bố cán mốc 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài. Kết quả này đưa FPT trở thành doanh nghiệp công nghệ đầu tiên của Việt Nam đạt doanh thu tỷ USD từ xuất khẩu phần mềm, ghi dấu ấn trí tuệ Việt trên toàn cầu và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế.   

Tăng trưởng gấp đôi trong vòng 3 năm, doanh thu 1 tỷ USD dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài của FPT đến chủ yếu từ ba thị trường trọng điểm là Nhật Bản, châu Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương. Tính đến thời điểm hiện tại, các thị trường này đều tăng trưởng trên 30%. Trong đó, thị trường Nhật Bản tăng 54%, thúc đẩy bởi nhu cầu chi tiêu cho CNTT lớn tại thị trường này, đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số.

Đặc biệt, những năm gần đây, dịch vụ CNTT tại thị trường nước ngoài của FPT đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang những công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị công nghệ, với 50% tổng doanh thu từ nước ngoài đến từ dịch vụ chuyển đổi số và tăng gấp gần 6 lần trong vòng 5 năm qua. Trong đó, tập trung vào các công nghệ mới như Cloud - chiếm 40% doanh thu dịch vụ chuyển đổi số, các công nghệ khác như AI, phân tích dữ liệu chiếm 12%; RPA & Lowcode chiếm 10%...

Sau hơn 2 thập kỷ tích luỹ kinh nghiệm trên thị trường toàn cầu, Công ty đã xây dựng được năng lực chuyên sâu trong các lĩnh vực chuyên ngành có tiềm năng phát triển rộng mở trong tương lai. Kết quả, trong 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài có 21% đến từ các khách hàng trong lĩnh vực công nghệ phần mềm ô tô và sản xuất, 11% đến từ lĩnh vực Tài chính ngân hàng, 11% đến từ năng lượng…. Trong đó, doanh thu từ lĩnh vực công nghiệp phần mềm ô tô và sản xuất duy trì mức tăng trưởng trên 30%, cho thấy uy tín ngày càng gia tăng của FPT đối với khách hàng trong lĩnh vực này.

Khoảnh khắc Ban Lãnh đạo FPT Software, công ty thành viên phụ trách lĩnh vực dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của FPT đón chào cột mốc 1 tỷ USD doanh thu

Trong năm 2023, FPT đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong việc nâng tầm đẳng cấp trên thị trường toàn cầu thông qua các thương vụ M&A, hợp tác với các đối tác lớn trong nhiều lĩnh vực và nâng cao năng lực công nghệ trong các lĩnh vực chuyên ngành (domain).

Chỉ trong vòng 1 năm, FPT đã thực hiện 4 thương vụ M&A và đầu tư vào các công ty công nghệ có tên tuổi tại Mỹ, Pháp như Intertec International, Cardinal Peak, AOSIS, Landing AI. Các thương vụ này giúp FPT nhanh chóng nâng cao năng lực công nghệ trong các mảng mới như SAP, Dữ liệu, Cloud, IoT, AI, phần mềm nhúng, các giải pháp thông minh…; bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao từ sự gia nhập của các chuyên gia công nghệ người nước ngoài giàu kinh nghiệm; mở rộng tập khách hàng mới tại khu vực châu Mỹ và châu  u; từ đó nhanh chóng nắm bắt cơ hội đang rộng mở toàn cầu.

FPT cũng đã mở rộng và nâng tầm hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi nhất thế giới như SAP, Microsoft, AWS, Salesforce, Adobe, gia nhập Liên minh AI do IBM và Meta khởi xướng..., tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt để công ty tham gia các dự án chuyển đổi số quy mô lớn; cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ sừng sỏ đến từ Ấn Độ, châu  u, Mỹ, đem về những hợp đồng quy mô hàng chục, hàng trăm triệu USD. Bên cạnh đó, FPT đã tổ chức hàng trăm chuyến thăm, làm việc với các đoàn doanh nghiệp lớn, mở ra các cơ hội kinh doanh mới trong tương lai. Tại FPT Techday 2023 vừa qua, lần đầu tiên, Việt Nam đón cùng lúc lãnh đạo cấp cao nhất của 600 doanh nghiệp từ mọi châu lục đến tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Chiến lược mở rộng quy mô và đầu tư theo chiều sâu cũng được triển khai mạnh mẽ trong năm qua để khai thác tối đa cơ hội trong những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao như phần mềm ô tô, tài chính ngân hàng, năng lượng, chăm sóc sức khỏe… FPT đã thành lập công ty FPT Automotive với mục tiêu 1 tỷ USD 2030, để chinh phục thị trường công nghiệp phần mềm ô tô có quy mô dự kiến 116,62 tỷ USD năm 2032. 

FPT đã đi sâu nghiên cứu các công nghệ mới, hình thành được một hệ sinh thái hơn 200 dịch vụ, sản phẩm, giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp trên toàn cầu.

Những kết quả trên được thúc đẩy và đảm bảo bởi chiến lược đầu tư dài hạn, trong đó nguồn lực con người, công nghệ là sức mạnh cạnh tranh cốt lõi. 

Về công nghệ, FPT đã đi sâu nghiên cứu các công nghệ mới, hình thành được một hệ sinh thái hơn 200 dịch vụ, sản phẩm, giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp trên toàn cầu. Trong đó, nền tảng Trí tuệ nhân tạo FPT.AI đã có hơn 200 triệu lượt người dùng mỗi tháng tại 15 quốc gia trên toàn cầu. Cũng trong lĩnh vực công nghệ này, những nghiên cứu có tính thực tiễn cao về học máy, nhận diện và xử lý dữ liệu hình ảnh, học sâu của FPT được cấp bằng sáng chế tại quốc gia tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản. Trong lĩnh vực Chip bán dẫn, một lĩnh vực mới của FPT, công ty đã ghi nhận đơn hàng 70 triệu chip cho khách hàng toàn cầu.

Về nguồn lực con người, hệ thống đào tạo với hệ sinh thái hoàn thiện, phủ rộng từ tiểu học lên tới sau đại học đã vượt mốc 145.000 người học quy đổi và không ngừng được mở rộng trên quy mô toàn quốc. Nguồn nhân lực chất lượng cao của Công ty cũng không ngừng được gia tăng thông qua việc hình thành các trung tâm nguồn lực lớn tại Việt Nam và một số khu vực trọng điểm trên thế giới như châu Mỹ, châu  u, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines. Đặc biệt, riêng trong lĩnh vực AI, Công ty đã hình thành một trung tâm nguồn lực tại Quy Nhơn với quy mô dự kiến lên tới 20.000 nhân sự.

Với vị thế công ty công nghệ đẳng cấp thế giới, FPT sẽ tiếp tục đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ mới của thế giới với mục tiêu đạt được các cột mốc quy mô doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đô la từ một thị trường, một ngành và một hợp đồng duy nhất. Trong đó, Chip và AI được FPT xem là những hướng đi trọng tâm trong thời gian tới, là một trong những yếu tố then chốt để Việt Nam đuổi kịp các nước tiên tiến trên thế giới. FPT tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với những tập đoàn đứng đầu trong lĩnh vực này, mới đây, lãnh đạo Tập đoàn đã có những buổi làm việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với Nvidia - tập đoàn Top đầu về chip bán dẫn, với mong muốn sẽ đồng hành cùng với Nvidia đưa Việt Nam thành cứ điểm thu hút nhân tài AI và bán dẫn trên khắp thế giới để góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính... 

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ: "Hơn hai thập kỷ trước, FPT khát vọng đem trí tuệ và công nghệ Việt Nam ra toàn cầu và FPT Software được thành lập để hiện thực hóa tầm nhìn đó. Sau 2 thập kỷ, Việt Nam đã xếp thứ 2 trong danh sách các quốc gia, điểm đến của toàn cầu về dịch vụ CNTT, được thế giới biết tới như một trung tâm cho đầu tư kinh doanh và đổi mới số. Chúng tôi đã chứng minh được vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy cơn sóng này, đưa trí tuệ Việt toả sáng khắp năm châu. Trên hành trình phía trước, chúng tôi sẽ vẫn một giấc mơ đưa đất nước lên tầm cao nhất bằng công nghệ, vì một tương lai bền vững và hạnh phúc."

Bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch FPT Software (công ty thành viên phụ trách lĩnh vực dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của FPT), khẳng định: "Phát triển con người là nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững của chúng tôi. Thành tích này là minh chứng cho những nỗ lực và trí tuệ tập thể được tích lũy qua nhiều thế hệ nhân viên FPT Software. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào phát triển nhân tài và trang bị cho nhân viên của mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng cùng những tiêu chuẩn toàn cầu".

Ông Phạm Minh Tuấn, CEO FPT Software nhấn mạnh: "Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là công nghệ bàn đạp, ứng dụng trong tất cả các dịch vụ và giải pháp, chúng tôi cam kết cho phép khả năng mở rộng tính linh hoạt và tối ưu hóa chất lượng và năng suất cho tất cả dự án. Trong thời gian tới, FPT Software có kế hoạch hợp tác và triển khai các thương vụ M&A mới với các công ty hàng đầu trên thế giới, để mở rộng mạng lưới hoạt động, nâng cao chất lượng cung ứng, năng lực cốt lõi và khả năng vận hành để cung cấp các giải pháp toàn diện và phục vụ khách hàng tốt hơn trên toàn cầu.”

Chi tiêu cho CNTT thế giới được dự báo sẽ đạt 5.100 tỷ USD vào năm 2024, tăng 8% so với năm 2023, trong đó, chi tiêu cho dịch vụ CNTT và phần mềm chiếm 51% và có tốc độ tăng trưởng cao nhất, tương đương 11,6% và 14,1%. Đặc biệt, các khoản đầu tư vào lĩnh vực AI được xem là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu cho CNTT tổng thể.

Theo FPT

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT