Chuyển đổi số: Phát huy sức mạnh di sản - văn hoá tạo đà phát triển kinh tế số
Trong khuôn khổ Tuần lễ chuyển đổi số Thừa Thiên Huế 2022, chiều ngày 18/8 đã diễn ra Hội thảo phiên chuyên đề “Chuyển đổi số: Phát huy sức mạnh văn hóa – di sản tạo đà phát triển kinh tế số ”.

Tham dự chuyên đề có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA); cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, nhà nghiên cứu, những người yêu văn hóa, di sản và các chuyên gia, các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Phát biểu khai mạc chuyên đề, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, cho biết, thời gian qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số toàn diện trên các ngành, lĩnh vực. Trong đó Văn hóa là một trong những lĩnh vực được xác định ưu tiên chuyển đổi số để góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển đô thị Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế theo tinh thần Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu khai mạc chuyên đề

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, Hội thảo phiên chuyên đề “Chuyển đổi số, phát huy sức mạnh văn hóa, di sản tạo đà phát triển kinh tế số” trong khuôn khổ Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022 có một ý nghĩa rất quan trọng, là cơ hội giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị quản lý di sản, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa tiếp cận các dịch vụ, giải pháp nền tảng để triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, di sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình hy vọng rằng với sự trao đổi, chia sẻ tận tình của các diễn giả, các doanh nghiệp tham dự Hội thảo sẽ giúp cho Thừa Thiên Huế gợi mở ra nhiều hướng đi, có thêm những sự lựa chọn, những giải pháp phù hợp để chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực văn hóa di sản, tạo đà phát triển kinh tế số của địa phương.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang lưu giữ một kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng cả về văn hóa vật thể và phi vật thể. Trong đó, có 3 di sản phi vật thể cấp quốc gia, 10 nhóm cổ vật với 35 hiện vật được công nhận là Bảo vật quốc gia. Đặc biệt, tỉnh có 7 di sản được UNESCO vinh danh thuộc 3 loại hình di sản vật thể, di sản phi vật thể và di sản tư liệu. Vì thế, việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng di sản văn hóa phong phú đó đòi hỏi cần phải có sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ trực tiếp tham mưu thực hiện công tác bảo tồn, bảo tàng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là công cụ hữu hiệu nhất để duy trì, gìn giữ, phát huy và nâng tầm các giá trị di sản, văn hóa truyền thống.

Tại Thừa Thiên Huế một số đơn vị đã triển khai các giải pháp chuyển đổi số áp dụng công nghệ số hóa 3D trong việc quản lý, khai thác, quảng bá và phát huy giá trị di sản, tiêu biểu. Cụ thể như Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai app hướng dẫn tham quan “Di tích Huế”, ứng dụng công nghệ trải nghiệm thực tế ảo VR3D, quét mã QR Code để xem thông tin hiện vật, xem hiện vật bằng tương tác - Model 3D và xoay 360 độ; phục dựng Hoàng Thành bằng công nghệ số… Đặc biệt, Tuần lễ Festival Huế 2022 đã ứng dụng công nghệ trình chiếu 3D Mapping hiện đại để tổ chức lễ khai màn độc đáo và đầy ấn tượng.

Tại phiên chuyên đề, các chuyên gia, lãnh đạo cơ quan quản lý, các chuyên gia CĐS, lãnh đạo tập đoàn công nghệ số đã có tọa đàm, bàn thảo, chia sẻ kinh nghiệm vấn đề ứng dụng công nghệ số vào văn hóa di sản. Với các tham luận, chia sẻ về chuyển đổi số - Giải pháp quản lý, bảo tồn, phục dừng phát huy giá trị văn hoá, di sản; Giải pháp chuyển đổi số các di sản, văn hóa tạo đà phát triển bứt phá công nghiệp văn hóa; Kinh nghiệm triển khai và khai thác hiệu quả: Giải pháp số hoá, VR, 3D Mapping tái hiện và lan truyền văn hoá, di sản cung cấp dịch vụ du lịch văn hóa, di sản; Chương trình số hóa các di sản quốc gia: Bản đồ số văn hoá, di sản; Chuyển đổi số di sản thúc đẩy phát triển du lịch thông minh.

Ông Nguyễn Quyết Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO chia sẻ, Di sản có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển các hoạt động du lịch, tuy nhiên hiện nay việc kiểm kê, bảo tồn và phát huy giá trị di sản còn gặp nhiều rào cản, bất cập. Việc ứng dụng công nghệ để số hoá di sản, tập trung trên một nền tảng thống nhất không chỉ giúp cơ quan quản lý dễ dàng nắm bắt tình trạng kịp thời, đưa ra quyết định đúng đắn mà còn giúp quảng bá di sản nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn. Gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch xuyên suốt quá trình trước - trong và sau chuyến tham quan.

Ông Nguyễn Quyết Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO chia sẻ tại Tọa đàm kinh nghiệm triển khai và giải pháp chuyển đổi số di sản thúc đẩy phát triển du lịch thông minh

Thực hiện giải pháp chuyển đổi số di sản hiệu quả là tiền đề để xây dựng điểm đến thông minh, thành phố du lịch thông minh. Để làm được điều đó, cần chú trọng triển khai 6 nhóm giải pháp chính: (1) Hoàn thiện khung pháp lý, (2) Phát triển Hạ tầng số, (3) Phát triển Nền tảng số, (4) Phát triển nguồn nhân lực du lịch số, (5) Tạo dựng môi trường số cho doanh nghiệp du lịch, (6) Tăng cường và quảng bá Di sản.

"Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động của văn hóa di sản là hết sức cần thiết, đây sẽ là cầu nối để đưa các giá trị văn hóa, di sản của tỉnh Thừa Thiên Huế đến gần hơn với người dân, du khách. Đóng góp tích cực vào trong quá trình gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, giá trị văn hóa Huế, góp phần đưa văn hóa, di sản trở thành những sản phẩm của du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Để Thừa Thiên Huế thực sự phát triển bền vững trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế theo tinh thần Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị", ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhận định.

Tuần lễ chuyển đổi số Thừa Thiên Huế 2022 diễn ra từ 17/8 - 19/8/2022 với chủ đề "Chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội" đa dạng các hoạt động như Hội nghị, Triển lãm các nền tảng giải pháp số, Tư vấn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ký kết hợp tác chuyển đổi số.

Tuần lễ được tổ chức với kỳ vọng sẽ có được những tham vấn, xây dựng chiến lược chuyển đổi số trong giai đoạn mới của Thừa Thiên Huế nói riêng, chuyển đổi số - phát huy sức mạnh Văn hóa – Di sản, giúp phổ biến, nâng tầm các giá trị Văn hóa – Di sản, tạo ra những dịch vụ mới, các mô hình kinh tế mới cho Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng hướng đến đưa công tác chuyển đổi số đến các cơ quan, doanh nghiệp một cách thực chất, hiệu quả thông qua các chương trình tư vấn chuyển đổi số, chia sẻ kinh nghiệm, và trải nghiệm các giải pháp số.

Tuần lễ thu hút sự tham gia đông đảo của nhiều chuyên gia, diễn giả, đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo của các tỉnh, thành phố đang quan tâm đến quá trình chuyển đổi số cũng như các doanh nghiệp, các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Việt Nam.

Theo VietISO

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT