Bước đột phá trong ứng dụng khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc tối ưu hóa hiệu quả sản xuất kinh doanh
Là một trong những sản phẩm góp phần vào công cuộc chuyển đổi số của Viettel, giải pháp công nghệ Viettel Machine Learning Platform – vMLP vinh dự được danh hiệu giải thưởng sao khuê 2020 tại hạng mục “Các giải thưởng công nghệ mới”

Ngày nay, các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng ứng dụng các mô hình học máy, học sâu vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, theo Statista, trong năm 2020 có khoảng 21% doanh nghiệp dừng lại ở mức đánh giá bài toán, 17% doanh nghiệp mới bắt đầu phát triển các mô hình học máy và 17% doanh nghiệp bắt đầu triển khai thành sản phẩm. Mặc dù tiềm năng doanh thu mới trong các lĩnh vực Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (KHDL & TTNT) rất lớn, nhưng hiện tại ngành KHDL & TTNT vẫn đang ở giai đoạn “thủ công”, phần lớn các mô hình hiện tại đang phải sử dụng nhân lực Data Scientist, điều này dẫn đến rất khó mở rộng các dự án. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy Ban Quản trị dữ liệu Viettel (Viettel DGD) Phát triển nền tảng học máy Viettel Machine Learning Platform (vMLP).

vMLP cung cấp giải pháp một cách toàn diện và tự động hóa toàn bộ các bước trong một bài toán học máy (Machine Learning): Khai phá dữ liệu (EDA), xây dựng và trích chọn đặc trưng quan trọng của dữ liệu, lựa chọn được thuật toán và tham số tối ưu, đánh giá và triển khai mô hình. vMLP bao gồm các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực KHDL & TTNT scikit-learn, spark ML, tensorflow, keras, pytorch, kết hợp với các công nghệ phân tích dữ liệu, tối ưu mô hình dự đoán của Viettel. vMLP cung cấp giao diện đơn giản, trực quan, giúp người sử dụng có thể xây dựng và tối ưu các mô hình dự đoán phức tạp một cách nhanh chóng.

Màn hình các bước xây dựng mô hình học máy của vMLP

vMLP giúp việc ứng dụng các mô hình học máy vào các dự án thực tế trở nên đơn giản, dễ dàng hơn, từ đó giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh, đưa ra quyết định đúng đắn, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài ra, vMLP giúp giảm thiểu các thao tác thủ công, lặp đi lặp lại, từ đó tiết kiệm được nguồn nhân lực Data Scientist vốn đang khan hiếm.

vMLP đem đến sự thay đổi cách thức nhìn nhận về việc xây dựng, triển khai và giám sát các mô hình học máy cho doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số. Việc ứng dụng khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo vào bài toán thực tế không chỉ dừng lại ở bước xây dựng mô hình mà cần phải có hệ thống, quy trình để đưa vào triển khai, giám sát trong thực tế.

Là sản phẩm tiên phong trong việc ứng dụng KHDL & TTNT (AI) vào tối ưu hóa hiệu quả sản xuất kinh doanh, vMLP có các đặc điểm nổi bật như: Rút ngắn 75% thời gian xây dựng, tối ưu và triển khai mô hình. Toàn bộ quá trình xây dựng, tối ưu và triển khai mô hình được thực hiện thông qua giao diện trực quan và hoàn toàn tự động; Ứng dụng các phương pháp thống kê và Trí tuệ nhân tạo nhằm tự động trích chọn những đặc trưng có ý nghĩa nhất trong hàng nghìn trường dữ liệu, từ đó giúp tiết kiệm tài nguyên và rút ngắn thời gian xây dựng và tối ưu mô hình; Ứng dụng phương pháp tối ưu hóa nhằm tự động lựa chọn thuật toán và tham số tối ưu, giúp người sử dụng có thể thử nghiệm nhiều thuật toán và tham số khác nhau cho các bài toán trong các business domain khác nhau, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực; vMLP cho phép quản lý toàn bộ quá trình DataOps.

Được triển khai từ tháng 1/2020 hiện nay nền tảng vMLP cũng đã được đưa vào triển khai tại nhiều đơn vị của Viettel như Tổng công ty Viễn thông Viettel (VTT), Công ty Star Telecom (STL), Công ty Viettel Cambodia Pte.,Ltd (VTC), Telecom International Myanmar Co.,Ltd (MYT), Công ty Viettel Peru (VTP), đặc biệt trong lĩnh vực Telecom, vMLP đã triển khai trên 5/9 thị trường viễn thông được Viettel đầu tư. Trong đó, tập trung giải quyết bài toán điển hình nhất trong kinh doanh là tăng tiêu dùng và chống suy giảm doanh thu; nền tảng vMLP hướng đến phân tích nhu cầu của khách hàng dựa vào dữ liệu đã có, từ đó làm rõ 4 khía cạnh: Sản phẩm sẽ bán cho khách hàng nào; bán cái gì; bán vào thời điểm nào; và bán bằng cách nào. Sử dụng các mô hình học máy để mời đúng sản phẩm khách hàng cần, 100% các chương trình ứng dụng Phân tích dữ liệu (PTDL) đều cho kết quả tốt hơn 1.4 - 8.4 lần so với các chương trình không ứng dụng PTDL.

Các thị trường đã và đang ứng dụng vMLP

vMLP được phát triển bởi các chuyên gia của Ban Quản trị dữ liệu Tâp đoàn Viettel – đơn vị sở hữu lượng dữ liệu lớn nhất Việt Nam. " Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc ứng dụng triển khai thành công nhiều dự án Machine Learning ở nhiều lĩnh vực khác nhau, kết hợp với tri thức được khuyến nghị, tư vấn từ các đối tác uy tín trên thế giới, chúng tôi đã đưa vào cùng một lúc nhiều công nghệ mới trong nền tảng học máy vMLP này. Trên thế giới những nền tảng tương tự như vMLP không nhiều và ở Việt Nam thì lại càng hiếm. Chúng tôi cũng tự tin rằng giải pháp giúp nhiều doanh nghiệp dễ dàng tiệm cận văn hóa quyết định dựa vào phân tích dữ liệu với chất lượng hàng đầu." Theo anh Nguyễn Khắc Vinh – trưởng nhóm phát triển nền tảng vMLP chia sẻ.

THEO VIETTEL DGD_Ban Quản trị Dữ liệu Tập đoàn Viettel

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT