TCBC Lễ công bố và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2022
Hà Nội, Ngày 23 tháng 04 năm 2022, Hôm nay, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã long trọng tổ chức Lễ Công bố và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2022. Tham dự Lễ trao có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông – Cơ quan bảo trợ chương trình và đại điện các Bộ, Ngành, địa phương, cùng hơn 500 lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của hơn 100 doanh nghiệp công nghệ số có sản phẩm, dich vụ được vinh danh.  

●     174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc được trao Giải thưởng Sao Khuê 2022

●     Top 10 Sao Khuê 2022 ghi nhận doanh thu hơn 6.200 tỷ đồng

●     19 nền tảng, dich vụ, giải pháp đạt Sao Khuê 5 sao trong các 19 lĩnh vực

●     25 nền tảng và 17 sản phẩm công nghệ tiên phong dành Giải thưởng Sao Khuê 2022

●     Ngành tài chính, ngân hàng vẫn dẫn đầu trong tiến trình Chuyển đổi số

●     Ấn tượng Lễ Công bố và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2002

Hà Nội, Ngày 23 tháng 04 năm 2022, Hôm nay, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã long trọng tổ chức Lễ Công bố và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2022. Tham dự Lễ trao có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông – Cơ quan bảo trợ chương trình và đại điện các Bộ, Ngành, địa phương, cùng hơn 500 lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của hơn 100 doanh nghiệp công nghệ số có sản phẩm, dich vụ được vinh danh.

Ngày 31/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số. Để cụ thể hóa chiến lược quan trọng này, ngay sau đó Bộ Thông tin và Truyền thông, đã phê duyệt chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia, phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số với mục tiêu: Hình thành hệ sinh thái nền tảng số Việt Nam, tập hợp các doanh nghiệp đầu tư phát triển các nền tảng số quốc gia và đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Đây được xem là những quyết sách kịp thời, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong tiến trình chuyển đổi số.

Giải thưởng Sao Khuê trong 2 năm gần đây đã đặt sứ mệnh “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số – Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số” cũng nhằm góp phần định hướng cộng đồng doanh nghiệp ICT Việt Nam sáng tạo, tiên phong theo những tinh thần của những chủ chương này.

Ấn tượng Sao Khuê 2022

Được phát động ngày 20/1, Giải thưởng Sao Khuê 2022 tiếp tục đạt được “kỷ lục” mới với 314 đề cử từ 229 doanh nghiệp/đơn vị. Với số lượng tham gia lớn, Ban tổ chức Giải thưởng đã thành lập 20 nhóm Hội đồng với hơn 40 chuyên gia. Vòng Thuyết trình kéo dài trong 03 ngày với tổng số hơn 480 giờ làm việc. Hội nghị Chung tuyển làm việc liên tục hơn 5 tiếng. Kết quả, 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc từ 113 cơ quan/doanh nghiệp đã được thống nhất trao Giải thưởng Sao Khuê 2022, trong đó, 10 Dịch vụ, giải pháp được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê, và 19 Giải thưởng được xếp hạng 5 sao.

Theo số liệu thống kê, 174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp được trao Giải có doanh thu 16.000 tỉ đồng, tương đương 696 triệu đô la Mỹ, cao hơn doanh thu của toàn ngành phần mềm năm 2008 (Ghi chú: năm 2008, doanh thu ngành phần mềm là 680 tỉ USD, nếu so số thực tế bằng VND thì lớn hơn nhiều do tỉ gia khác nhau), đồng thời 80% sản phẩm, giải pháp được trao giải sử dụng các công nghệ tiên phong như Ai, Blockchain, RPA trong đó có những sản phẩm, giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế đặc biệt cao. 25 nền tảng số và 17 giải pháp thuộc nhóm công nghệ tiên phong cũng đã được trao Sao Khuê, trong đó có 01 nền tảng số và 01 giải pháp nhóm công nghệ tiên phong xuất sắc được trao Top 10 Sao Khuê 2022.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho hay: “Qua những con số ấn tượng của Sao Khuê 2022, có thể thấy rõ, các doanh nghiệp CN Việt đã tiếp cận nhanh chóng các công nghệ mới, đồng thời có sự phân mảnh bài bản trong đầu tư, nghiên cứu các nền tảng, giải pháp tích hợp giữa các doanh nghiệp công nghệ. Những hệ sinh thái số đang dần được hình thành cho các ngành, các lĩnh vực, các thành phần của nền kinh tế, thể hiện sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp CN với Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trong chiến lược phát triển Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số, và xung kích cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong chuyển đổi số.”

Nhóm lĩnh vực tài chính, ngân hàng có 17 giải pháp được trao Giải thưởng Sao Khuê 2022 trong đó có 10 đề cử lĩnh vực ngân hàng và 7 đề cử lĩnh vực tài chính. Theo báo cáo của Hội đồng đánh giá các sản phẩm thuộc lĩnh vực này được đầu tư rất lớn, bài bản, chất lượng giải pháp xuất sắc, đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng, đem lại hiệu quả tài chính rất cao, tiết kiệm thời gian, nhân sự. Đơn cử, eFast của Vietinbank, giải pháp được trao TOP 10 Giải thưởng Sao Khuê 2022 hiện có hơn 160 nghiệp vụ với >160.00 doanh nghiệp SMEs đang sử dụng và 68% các giao dịch đang được thực hiện trực tuyến trên hệ thống này. Đại diện Ban tổ chức cho biết, ngành tài chính, ngân hàng đang chuyển đổi số rất nhanh và vượt trội so với các ngành khác. Các ngân hàng hiện đã và đang vào cuộc mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi số của các ngành khác, góp phần quan trọng xây dựng kinh tế số.

Top 10 Sao Khuê  2022 và Giải thưởng Sao Khuê 5 sao

Top 10 - Hạng mục danh giá nhất của Giải thưởng Sao Khuê luôn là một trong những khoảnh khắc được trông chờ nhất tại Lễ Trao giải. Theo báo cáo, 10 sản phẩm, dịch vụ trải đều trong các lĩnh vực như chính phủ số, tài chính số, quản lý điều hành doanh nghiệp, quản lý bán hàng, giáo dục đào tạo, các nền tảng, các sản phẩm mới và các dịch vụ xuất khẩu phần mềm và chuyển đổi số. Tổng doanh thu 10 doanh nghiệp năm 2021 đạt trên 160 nghìn tỷ đồng (gần 7 tỷ USD), tăng trưởng 15% so với 2020 (mặc dù trong covid). Tổng doanh thu 10 sản phẩm, dịch vụ năm 2021 đạt 6.242 tỷ đồng, tăng gần 300% so với năm 2020. 

 Sao Khuê 5 sao - Bên cạnh việc lựa chọn Giải thưởng TOP 10 Sao Khuê, các đề cử xuất sắc nhất tại mỗi lĩnh vực được thống nhất bình chọn 5 sao. Có 19 giải pháp, dịch vụ CNTT thuộc 6 nhóm lĩnh vực được trao Giải thưởng Sao Khuê 5 sao năm 2022.

Giải thưởng Sao Khuê đồng hành cùng  20 năm của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT

Được tổ chức lần đầu vào năm 2003, trải qua 18 năm đã có 1.269 Giải thưởng, và thêm năm 2022 đã có 1.343 Sao Khuê xuất sắc được vinh danh. Các hoạt động truyền thông, kết nối của Giải thưởng Sao Khuê đã trở thành bệ phóng hiệu quả cho các thương hiệu CNTT Việt Nam, qua đó luôn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các chủ trương chiến lược phát triển ngành CNTT thông tin nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong từng giai đoạn phát triển.

Hơn 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, từ con số không giờ đã xứng đáng trở thành một trong những nền kinh tế mũi nhọn của Việt Nam với: gần 300 nghìn lao động, doanh thu 2021 đạt >13 tỷ USD, giải quyết rất nhiều các bài toán ứng dụng CNTT của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước, luôn nằm trong top 10 các nước hấp dẫn nhất về gia công xuất khẩu phần mềm.

(Dự kiến) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: “Các doanh nghiệp công nghệ số phải là lực lượng tiên phong lấy trách nhiệm. Chúng ta đã tích lũy kinh nghiệm, tích lũy công nghệ, tích lũy quy trình, tích lũy kiến thức của 20 năm triển khai các chương trình công nghệ trong nước, 20 năm chinh chiến, phục vụ các khách hàng lớn nhỏ từ các nền kinh tế phát triển Nhật, Mỹ, Châu Âu… Giờ là lúc để chuyển đổi, là lúc để những tích lũy phát huy thành những sáng tạo: Sáng tạo những nền tảng số cho mọi người, mọi thành phần kinh tế được tiếp cận, kinh tế nền tảng được phát triển, sáng tạo những dịch vụ, giải pháp số để chuyển đổi số cho các ngành, tăng tỷ trọng kinh tế số cho các ngành, các lĩnh vực. Các Sao Khuê chính là những hạt nhân nòng cốt, tiên phong, xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ, các mục tiêu này.

Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2022

Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2022 nhân dịp 20 năm của VINASA đã được Ban Tổ chức dầy công chuẩn bị, kịch bản rất đặc biệt và ấn tượng kể lại câu chuyện 2 thập kỷ của ngành với 05 chương – cũng là 05 câu chuyện phát triển của ngành trong 20 trước và 20 năm sắp tới:

  • Chương 1: Khởi nguyên - là câu chuyện về những sự phát triển của các sản phẩm, giải pháp phần mềm phục vụ trong nước, chiếm lĩnh 90% thị phần trong nước, phục vụ từ chính phủ, doanh nghiệp. Từ tin học hóa, đến chuyển đổi số
  • Chương 2: Xuất dương - Hơn 2 thập kỷ đem chuông đi đánh xứ người, từ con số 0, ngành phần mềm và dịch vụ CNTT giờ đã ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ CNTT thế giới luôn nằm trong top 10 các quốc gia hấp dẫn nhất về gia công phần mềm, doanh thu 5 tỷ USD, đối tác ưu thích số 1 và đối tác lớn thứ 2 về offshore của Nhật Bản.
  • Chương 3: Nền tảng - Sau giai đoạn phát triển theo nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển có chiến lược bài bản, hợp tác với nhau. Đánh dấu sự đầu tư, nghiên cứu và phát triển các nền tảng số để liên kết các giải pháp. Các hệ sinh thái số dần được hình thành. Các nền tảng sẽ là động lực cho 1 giai đoạn phát triển bùng nổ
  • Chương 4: Tiên phong - Câu chuyện về tương lai của ngành với các sản phẩm phát triển dựa trên các xu hướng công nghệ tiên phong AI, Big Data, Blockchain. Công nghệ đang phát triển nở rộ, nhanh chóng, thậm chí có những thứ đang được đánh giá hành đầu thế giới (Blockchain), về những Startup đang định hình lại thị trường, định hình lại Tương lai của ngành CNTT Việt
  • Chương 5: Tinh hoa - Tinh hoa của ngành được kết tinh thành các sản phẩm dịch vụ sáng tạo đang gia tăng cơ hôi tiến cận số cho hàng triệu người dân Việt Nam dựa trên các nền tảng công nghệ tiên tiến, giúp tiết kiệm và triệu USD, đem lại doanh thu hàng ngàn tỷ đồng. Chính là những Top 10 Sao Khuê hàng năm.
  • Các chương được tái hiện qua các lời dẫn chuyện từ những người đi đầu, những cánh chim đầu đàn của ngành, từ những Clip visual ấn tượng, từ những tiết mục văn nghệ. Mỗi câu chuyện đã vinh danh những sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu - những Sao Khuê  xuất sắc của năm 2022.

HIỆP HỘI PHẦN MỀM & DỊCH VỤ CNTT VIỆT NAM

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT