Hội nghị cấp cao Thành phố Thông minh Việt Nam ASOCIO năm 2021 - Kinh nghiệm từ thành phố Cao Hùng, Đài Loan
Nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực về lĩnh vực thành phố thông minh, vừa qua Hiệp hội phần mềm Việt Nam VINASA đã tổ chức "Hội nghị cấp cao Thành phố Thông minh Việt Nam - ASOCIO năm 2021". Tham dự sự kiện có 24 nền kinh tế thành viên của Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á – châu Đại Dương (ASOCIO) và đại diện của 50 quốc gia, các đại diện Trung ương và địa phương Việt Nam, cùng các công ty viễn thông, các nhà cung cấp hệ thống tích hợp và giải pháp thành phố thông minh. Hơn 100 người đã tham gia sự kiện trên nền tảng trực tuyến. 

Đây là lần đầu tiên chính quyền thành phố Cao Hùng, Đài Loan tham gia  sự kiện và đăng cai tổ chức "Diễn đàn Giải pháp và Phát triển Thành phố thông minh Cao Hùng" để chia sẻ kết quả những ứng dụng từ thành phố. Các chủ đề của diễn đàn bao gồm chia sẻ kinh nghiệm của chính phủ và các trao đổi trong ngành. Mở đầu, ông Liu Chunjie - Giám đốc Trung tâm Thông tin Chính phủ Cao Hùng đã chia sẻ về chiến lược phát triển và kinh nghiệm triển khai thành phố thông minh của thành phố, và mời đại diện từ thành phố kết nghĩa với Cao Hùng - ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP. Đà Nẵng chia sẻ về hướng đi và kết quả bước đầu của địa phương. Đại diện các hiệp hội công đã tham dự và thảo luận.

Cao Hùng là thành phố cảng lớn nhất Đài Loan với hai cảng biển quốc tế và được coi là Bay Area của châu Á. Đà Nẵng là đô thị lớn nhất miền Trung Việt Nam và là thành phố cảng lớn thứ hai sau TP. Hồ Chí Minh. Những năm gần đây, thành phố Đà Nẵng có nhiều khởi sắc về vận tải, giao thương, từng bước hướng tới trở thành thành phố cảng quốc tế. Ông Liu Chunjie cho rằng Cao Hùng và Đà Nẵng có nhiều điểm tương đồng về môi trường địa lý nên hai thành phố có thể học hỏi và trao đổi những vấn đề tương tự như giao thông, chuyển đổi kỹ thuật số, quản lý thông minh các khu phức hợp khoa học và công nghệ, tình trạng nước sạch, cảng và dịch vụ logistics thông minh.

Cơ cấu công nghiệp của cả Cao Hùng và Đà Nẵng trước đây chủ yếu là công nghiệp như ngành công nghiệp đóng tàu, sản xuất và công nghiệp hóa chất. Những năm gần đây, thông qua chuyển đổi số, hai thành phố đã chuyển hướng sang các ngành công nghệ cao, an toàn thông tin, thương mại điện tử, cảng thông minh và hậu cần. Hai thành phố đều đã giành được các giải thưởng về thành phố thông minh cấp quốc gia.  

Xuyên suốt chương trình, các bên trao đổi về các chủ đề như ứng dụng công nghệ, hợp tác công nghiệp, mô hình kinh doanh và đầu tư. Phó Chủ tịch VINASA - ông Ngô Diên Hy đại diện chia sẻ về các thành phố thông minh của Việt Nam cũng như những chính sách ưu đãi đầu tư nước ngoài đối với hạng mục này. Đại diện từ Chunghwa Telecom (CHT International Business Group) và Wholeway-GIS cũng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các giải pháp ứng dụng thông minh tại Cao Hùng, như quản lý thông minh tại các khu công nghiệp, nền tảng thông tin địa lý thông minh, các ứng dụng trong quy hoạch đô thị và quản lý bất động sản, v.v. Những ứng dụng này đã giúp củng cố các doanh nghiệp của Cao Hùng, đồng thời đầy tiềm năng đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và sẽ thúc đẩy cơ hội kinh doanh tại thị trường Tân Hướng Nam này của Đài Loan trong tương lai.

 

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT