Xây dựng đô thị thông minh phải song hành cùng phát triển bền vững
Với hơn 1000 lượt khách tham quan và trải nghiệm, gian hàng của VDI và PT Delameta Bilano tại Vietnam Smart City Summit 2023 đã chứng minh sức hút của các giải pháp thông minh được trưng bày tại đây.

Ngày 29-30/11/2023 vừa qua, UBND TP. Hà Nội phối hợp cùng VINASA đã tổ chức thành công Hội nghị Thành phố thông minh 2023 với chủ đề “Khai thác dữ liệu - Xây dựng thành phố thông minh, phát triển”.

Hệ sinh thái đô thị thông minh của VDI và Delameta Bilano

Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Các địa phương chưa chú trọng đến công tác quy hoạch và quản lý đô thị thông minh để giải quyết các vấn đề như giao thông, năng lượng, môi trường… Đây là nguyên nhân chính dẫn tới nhiều đô thị hoạt động chưa thực sự hiệu quả, cũng như chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của người dân chưa đạt mức cao.

Các diễn giả của VDI và Delameta tại các phiên tham luận

Lấy động lực là giải thưởng Sao Khuê 2023 với giải pháp VED - Kho dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây được hội đồng và chuyên gia đánh giá cao, VDI tiếp tục xây dựng các giải pháp trong hệ sinh thái chuyển đổi số dành cho Chính phủ - Doanh nghiệp. Không chỉ trong vai trò nhà tài trợ Kim cương, VDI còn mang đến hội nghị năm nay mô hình thu nhỏ của một Smart City điển hình, bao gồm các sản phẩm phục vụ cho ngành Giao thông, Tài nguyên môi trường, hệ thống điều hành thông minh… Đặc biệt, VDI cùng đối tác là Delameta Bilano tích cực thảo luận, trao đổi xuyên suốt các phiên tham luận tại hội nghị xoay quanh các chủ đề dữ liệu, hạ tầng, kết nối, di chuyển thông minh…

Dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Chuyển đổi số nói chung và xây dựng thành phố thông minh nói riêng. Chia sẻ tại hội nghị, Ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng Giám đốc của VDI cho biết: “Bài toán dữ liệu phải đi qua 03 bước: Tích hợp - Làm sạch, chuẩn hóa và quy hoạch - Chia sẻ. Trong đó, Tích hợp là khâu khó nhất vì tích hợp phải đi theo hiện trạng của từng địa phương, từng thành phố.”

Để làm rõ hơn những thách thức và cách khắc phục các khó khăn, Tiến sĩ Yudhistira Nugraha - Giám đốc về Thành phố Thông minh thành phố Jakarta, Indonesia đã trình bày case study về Jakarta, thành phố đã đạt Giải Vàng tại ASEAN ICT Awards (AICTA) 2021 vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký” khác. Cùng với đó, các chuyên gia của VDI và Delameta đã giải đáp nhiều thắc mắc, chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ các dự án Thành phố thông minh đã và đang triển khai tại tọa đàm “Chính quyền, Người dân và Doanh nghiệp”.

Hệ sinh thái các giải pháp Thành phố thông minh của VDI và Delameta

Chuyển đổi số phải đi liền với chuyển đổi xanh

Không chỉ là gian hàng triển lãm quy mô nhất hội nghị năm nay, VDI và Delameta còn gây ấn tượng cho các khách tham quan với các giải pháp trực quan, thiết thực phục vụ đô thị thông minh như: cổng kiểm soát ra vào thông minh bằng nhận diện khuôn mặt, trung tâm theo dõi và giám sát đô thị thông minh, hệ thống đỗ xe điện tử, máy quẹt thẻ trên xe bus, rào chắn làn đường tự động…

Giải pháp được quan tâm nhất phải kể đến Thiết bị xử lý nước di động. Đây là hệ thống xử lý nước chuyên dụng từ sông, ao, hồ… thành nước sạch. Đặc biệt, hệ thống xử lý nước di động Water Treatment Portable (WTP) V2 gây ấn tượng với tính năng: tự làm sạch bộ lọc, không cần thay lõi lọc và tích hợp bộ lưu điện đi kèm. Với những tính năng ưu việt này, Water Treatment Portable (WTP) V2 phù hợp với khu dân cư, trường học, bệnh viện, quy mô toàn thành phố và sử dụng rộng rãi trong môi trường đặc thù của quân sự, thiên tai, lũ lụt…

VDI và Delameta quan niệm rằng: Nền tảng của sự phát triển đô thị thông minh là sự bền vững và lấy người dân làm trung tâm. Vì vậy, các giải pháp mang đến cho người dân không đơn giản là chỉ là chuyển đổi số, mà xa hơn, phải hướng đến mục tiêu chuyển đổi xanh vì một tương lai xanh.

Ông Phạm Tiến Thịnh, Giám đốc điều hành Delameta Bilano Việt Nam cho biết: “Ngoài thách thức làm thế nào để quản lý được dữ liệu thì hạ tầng cơ sở hiện tại có đủ đáp ứng nhu cầu của đô thị thông minh hay không cũng là một thách thức lớn. Nếu không đủ thì bắt buộc chúng ta phải đầu tư. Khi đầu tư mới, chúng ta phải nghĩ đến việc làm thế nào để áp dụng được các năng lượng xanh vào trong đó. Đó là điều mà tất cả các nhà cung cấp giải pháp Smart City cần lưu ý.”

Việt Nam và Indonesia có một số giá trị chung về xã hội, văn hóa, các vấn đề trong phát triển đô thị. Kết hợp với kinh nghiệm và sự am hiểu bản địa, VDI và Delameta kỳ vọng sẽ hỗ trợ các Sở ban ngành, Tỉnh, Thành phố ở Việt Nam thực hiện mô hình thành phố thông minh, qua đó mang lại cuộc sống thuận tiện, dễ dàng và chất lượng hơn cho người dân.

Để nhận tư vấn về các giải pháp liên quan đến Thành phố thông minh và Chuyển đổi số, Quý vị vui lòng liên hệ:

Website: https://vdigital.vn/

Hotline: 02435690436 | 0986805511

Email: mkt@vdigital.vn

Địa chỉ: Tầng 21, Tòa nhà đa năng ICON4, số 243A Đê La Thành, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

 

Theo VDI

 

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT