Viettel Flagship Camera đạt giải tại hạng mục Giải pháp Giao thông thông minh
Giao thông ở các khu đô thị và các đường cao tốc ngày càng trở nên phức tạp, với mật độ cũng như lưu lượng rất lớn. Nguồn lực con người sẽ không thể giám sát liên tục trong mọi thời gian. Vì vậy nhu cầu sử dụng camera để giám sát giao thông xuất hiện. Đi từ bước đơn thuần ghi lưu bằng chứng, đến các hệ thống máy tính có thể phân tích hình ảnh từ đó nhận diện phương tiện, nhận diện biển số đồng thời phân tích và phát hiện các hành vi vị phạm an toàn giao thông. Ngày nay hệ thống camera giao thông thông mình còn tiến lên một bước nữa, khi toàn bộ việc phân tích hình ảnh cũng như phát hiện hành vi vi phạm được thực hiện hoàn toàn trên camera thông qua các SoC có trang bị mạng thông minh chạy trên các nền tảng phần cứng: GPU, DSP, AIP và CPU.

Viettel Flagship Camera – Camera Giao thông thông minh tốc độ cao được nghiên cứu phát triển trên hướng tới công nghệ tiến bộ nhất. Tất cả tính năng nằm trên 01 chip xử lý duy nhất (SOC). Bao gồm xử lý ảnh đơn thuân như các camera an ninh phổ thông, xử lý phân tích hình ảnh, xử lý phân tích video, xử lý phân tích logic.

Các kỹ sư của Viettel High Tech đã không ngừng nghiên cứu để cho ra mắt sản phẩm camera giao thông thông minh tốc độ cao là camera đầu tiên trong phân khúc có khả năng 4G/5G cùng với khả năng xử lí AI tại biên mạnh mẽ.

Sự tích hợp của trí tuệ nhân tạo và công nghệ xử lý hình ảnh cho phép camera thông mình của Viettel High Tech chụp ảnh biển số rõ nét với tốc độ tối đa lên tới 250km/h và bắt lỗi vi phạm giao thông một cách nhanh chóng chính xác không thời gian trễ.

Không chỉ hướng tới là một camera phát hiện hành vi vi phạm an toàn giao thông, sản phẩm còn được thiết kế để hướng tới khả năng thu hồi và phân tích thông tin giao thông như thu hồi thông tin lưu lượng, loại phương tiện, tốc độ di chuyển để tư đó hướng tới một cảm biến giao thông chủ động phục vụ bài toán điều tiết giao thông từ giúp cho quá trình tham gia giao thông của người dân trở nên an toàn và nhanh chóng hơn.

Các tính năng nổi bật trên sản phẩm của Viettel High Tech được lựa chọn và tinh chỉnh từ những việc nghiêm cứu thị trường kỹ lưỡng cũng như đề bài phối hợp cùng các đối tác. Ví dụ như phát hiện phương tiện; tự động phân loại phương tiện: 7 loại; phát hiện biển số; tự động đọc biển số tất cả phương tiện xuất hiện trước camera; bắt bám (auto tracking) phương tiện; phát hiện vi phạm; thống kê lưu lượng phương tiện theo loại; stream video có AI trực tiếp từ camera…

Bên cạnh tính năng cơ bản, sản phẩm cung cấp khả năng kết nối 4G/5G cho phép triển khai cam tại các vị trí khó triển khai hạ tầng mạng có dây, đón đầu làn sóng 5G với băng thông gần như không có giới hạn. 

Sản phẩm được thiết kế nhằm giải quyết các vấn đề khó khăn trong việc xử lý phân tích video tập trung.

  • Băng thông: Việc stream camera 2K, 4K về xử lý ở trung tâm liên tục toàn thời gian sẽ tạo áp lực rất lớn với hạ tậng mạng hiện tại.
  • Triển khai phức tạp: Xây dựng hệ thống server xử lý hình ảnh – AI server kết nối với server nghiệp vụ, quản trị hệ thống server và kênh truyền giữa các server đảm bảo tính ổn đinh.
  • Thời gian triển khai: hệ thống xử lý tập trung tốn rất nhiều thời gian để triển khai hạ tầng máy chủ bao gồm đầu tư máy chủ, đầu tư phòng ốc, cài cắm
  • Chi phí vận hành: Điện máy chủ, điện phòng điều hoà, phòng ốc, con người vận hành hệ thống máy chủ.

Với camera xử lý tại biên (trên camera) thì sẽ có các ưu điểm như:

  • Băng thông nhỏ: Gửi về sự kiện đã được xử lý hoạc stream luồng có độ phân giải thấp hơn về để lưu trữ.
  • Triển khai đơn giản: Chỉ cần lắp camera và hệ thống bản tin vi phạm sẽ được gửi về hệ thống máy chủ nghiệp vụ khai thác vận hành.
  • Thời gian triển khai ngắn: Có thết tiết kiệm thời gian triển khai 02 tháng đối với hệ thống server xử lý tập trung.
  • Chi phí vận hành rất ít: Điện camera mỗi tháng hao phí chỉ ở mức chục nghìn đồng.

Viettel Flagship Camera là một trong những sản phẩm công nghệ hướng tới thị trường đại chúng của Viettel High Tech. Việc giành giải thưởng tại Vietnam Smart City Awards 2023 là những bước tiến vững chắc để có thêm những thành công tiếp theo của Viettel High Tech.

Theo Viettel High Tech

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT