Selex Motors ứng dụng nền tảng quản lý IoT vào hệ sinh thái xe máy điện
Chỉ với một ứng dụng duy nhất trên điện thoại di động, bạn có thể theo dõi toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm của Selex, bao gồm: xe điện, pin và trạm đổi pin.

1. Nền tảng quản lý IoT của Selex Motors là gì?

Đối với nhiều người không am hiểu sâu về công nghệ, chắc hẳn sẽ cảm thấy thắc mắc về thuật ngữ  “IoT” (Internet of Things) - Mạng lưới thiết bị kết nối Internet là một mạng lưới liên kết thế giới thực và thế giới ảo. Hay nói cách khác, IoT giúp người dùng quản lý và điều khiển các thiết bị từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, IoT ngày càng phổ biến và được ứng dụng vào đa lĩnh vực của cuộc sống. Do đó, Selex Motors cũng không nằm ngoài dòng chảy tiến bộ ấy. 

Được xây dựng và phát triển trên nền tảng IoT, hệ thống quản lý của Selex Camel kết nối với toàn bộ thiết bị trong hệ sinh thái, bao gồm: xe, pin và trạm pin, tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh.

Thông qua hệ thống này, người dùng có thể hoàn toàn chủ động quản lý toàn bộ hệ sinh thái xe điện Selex Camel nhờ sự trợ giúp của ứng dụng trên thiết bị thông minh. Chỉ với một cái chạm nhẹ, người dùng đã có thể định vị và di chuyển nhanh chóng tới hàng trăm trạm đổi pin của Selex được bố trí tại các vị trí thuận tiện trong thành phố để thực hiện thao tác đổi pin - nạp đầy năng lượng cho xe.

2. Những tiện ích App Selex Motors - ứng dụng quản lý cho người dùng

Nhờ có nền tảng quản lý sử dụng công nghệ IoT, người lái dễ dàng kết nối và theo dõi hệ sinh thái sản phẩm thông qua ứng dụng (app) Selex thông minh. Nhiều tính năng đã được tích hợp trong app Selex nhằm đem lại trải nghiệm hiện đại, tiện lợi và an toàn cho người đi xe.

Khi sử dụng ứng dụng, người dùng sẽ xem được tất cả thông tin về xe, trạm và pack pin. Ngoài ra, những thông tin về gói thuê pin, thuê xe, các chương trình khuyến mãi cũng được thông báo về ứng dụng. Từ đó, người lái có thể chủ động quản lý phương tiện di chuyển của mình, đồng thời, nhanh chóng nắm bắt tin tức cần thiết để đưa ra lựa chọn có lợi trong quá trình đi xe.

Chẳng hạn, nếu như người sử dụng  xem được thông tin về khuyến mãi trên Ứng dụng của Selex và quyết định sử dụng gói ưu đãi đó, người đi xe sẽ vừa tiết kiệm được chi phí, vừa nhận được nhiều quyền lợi. Hoặc là, nếu chẳng may không đổi được pin ở trạm, người dùng có thể gọi vào số điện thoại ở trong ứng dụng, hoặc nhấn nút gọi cứu hộ, đội ngũ bảo hành và kỹ thuật sẽ xác định được vị trí trạm đang có vấn đề để hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, app Selex còn tích hợp các tính năng như:

  • Kiểm tra trạng thái của xe và pin.
  • Hỗ trợ người lái tìm trạm đổi pin gần nhất.
  • Đổi pin tại trạm bằng việc quét mã QR.
  • Cung cấp thông tin về lịch sử vận hành bảo dưỡng.
  • Định vị và khóa xe từ xa.
  • Yêu cầu Selex cứu hộ & cứu hộ cộng đồng.
  • Xác minh chủ sở hữu xe để đảm bảo quyền sở hữu.
  • Thanh toán nhanh chóng và bảo mật.

3. Hướng dẫn sử dụng App Selex - ứng dụng quản lý cho người dùng

 Sau khi cài đặt ứng dụng Selex trên điện thoại, bạn cần đăng nhập để xem thông tin tài khoản và xem thông báo. Đăng nhập xong, màn hình điện thoại của bạn sẽ hiển thị Trang chủ. Bên phải Trang chủ, lần lượt là các mục: Xe Selex, Pin Selex và Trạm Selex.

3.1. Trang chủ của ứng dụng App Selex Motors

Trong phần Trang chủ, bạn hãy thường xuyên kiểm tra thông báo của Selex để nhận được những tin tức mới nhất nhé. Biểu tượng thông báo chính là hình chiếc chuông ở góc trên cùng bên phải màn hình.

Tương tự như nhiều ứng dụng thông minh khác, app Selex sẽ hiện tên tài khoản để người dùng xác minh thông tin. Ngoài ra, ứng dụng cũng sẽ hiển thị cả vị trí địa lý và thời tiết ở nơi bạn đang đứng.

Trong phần này, bạn có thể thấy 5 mục chính là: Đổi pin, Kết nối, Hỗ trợ, Lịch sử và Gói thuê bao.

Đối với phần “Đổi pin”, bạn sẽ dùng ứng dụng Selex quét mã ở trạm để thực hiện các thao tác đổi pin. Ngoài việc dùng mã sẵn có ở trạm, bạn cũng có thể sử dụng ảnh chứa mã trạm đã lưu ở thư viện điện thoại. Nếu trời tối và không đủ ánh sáng, bạn có thể bật đèn flash để dễ quét mã hơn.

Còn trong phần “Kết nối” và “Hỗ trợ”, bạn chỉ cần điền thông tin rồi gửi yêu cầu để được Selex giúp đỡ. Với mục “Gói thuê bao”, bạn có thể ấn chọn gói phù hợp với ngân sách của mình và ấn thanh toán.

3.2. Những tính năng của ứng dụng App Selex Motors

Lướt sang bên phải Trang chủ, bạn sẽ nhìn thấy mục “Xe Selex”. Ở đây, bạn có thể cập nhật số kilomet của quãng đường mà bạn đã đi.

Đối với mục “Pin Selex”, màn hình sẽ hiển thị chi tiết tình trạng của 3 pack-pin. Bên cạnh hình minh họa dung lượng pin còn lại, ứng dụng cũng cung cấp các thông tin về: Mã pin - số % pin còn lại, số Vol.

Còn ở “Trạm Selex”, ứng dụng sẽ hiện ra bản đồ cùng các vị trí của trạm đổi pin Selex. Đồng thời, ứng dụng cũng được thiết kế tính năng chỉ đường đến trạm chi tiết để người lái tiết kiệm thời gian tìm hiểu. 

Khi ấn vào một trạm bất kì ở trên bản đồ, điện thoại sẽ hiện đầy đủ thông tin về trạm đó, bao gồm:

  • Trạng thái trạm pin: Đang mở cửa/ đang đóng cửa.
  • Loại trạm: Trạm tự động/ trạm bán tự động.
  • Tên trạm đổi pin.
  • Số điện thoại/ Hotline liên hệ cứu hộ.
  • Địa chỉ chi tiết của trạm.
  • Số pin hữu dụng (Số pin đầy ở trạm).
  • Thời gian mở cửa trạm.
  • Hình ảnh của trạm để bạn có thể nhận diện được từ xa.

Tóm lại, hạ tầng thông tin IoT chính là một trong những điểm khác biệt độc đáo của Selex, giúp hệ sinh thái xe - pin - trạm đổi pin được hoàn thiện và phát triển. Chỉ thông qua một ứng dụng duy nhất trên điện thoại di động, người dùng có thể chủ động quản lý phương tiện di chuyển của mình.

Vào ngày 28/03/2023, với đề cử  “Nền tảng phần mềm ứng dụng công nghệ IoT cho hệ sinh thái xe hai bánh điện thông minh”, Selex đã vinh dự được bình chọn là Giải pháp xuất sắc của ngành phần mềm, Công nghệ thông tin Việt Nam và được công nhận đạt Giải thưởng Sao Khuê 2023 - Xếp hạng 5 sao.

Có thể nói, Giải thưởng Sao Khuê chính là công nhận cho những nỗ lực của đội ngũ Selex về nền tảng IoT nói riêng và hệ sinh thái nói chung. Với mong muốn đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người đi đường và tạo một cuộc “cách mạng xanh” trong lĩnh vực giao vận, Selex Motors sẽ liên tục cải tiến sản phẩm và cung cấp các dịch vụ mới dựa vào dữ liệu lớn và phần mềm, từ đó, mang đến những giá trị khác biệt mới cho người sử dụng.

Theo SELEX

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT