Phần mềm quản lý kho khảo thí BIDV Test Online - Giải thướng Sao Khuê 2022
Tháng 4/2022, giữa những ngày bận rộn do liên tiếp phải tổ chức các đợt khảo thí lớn của hệ thống BIDV như kiểm tra năng lực quản lý, thi tuyển dụng cán bộ tập trung, BIDV nhận được tin vui khi 6 sản phẩm công nghệ của mình đạt giải SAO KHUÊ 2022, trong đó có phần mềm quản lý khảo thí.

Phần mềm quản lý khảo thí đạt giải là niềm vui của BIDV nói chung và của Viện Đào tạo và Nghiên cứu (ĐT&NC - đơn vị đầu mối chuyên môn) cùng Trung tâm Công nghệ thông tin (TTCNTT - đơn vị phát triển phần mềm) nói riêng. Nó cũng cho thấy thành quả của những quyết sách dài hạn, đúng đắn của Ban lãnh đạo BIDV đối với công tác khảo thí và những nỗ lực, công sức mà các cán bộ của Viện ĐT&NC cùng TTCNTT đã bỏ ra trong những năm qua khi xây dựng phần mềm quản lý khảo thí này.

Năm 2014, công tác kiểm tra năng lực chuyên môn cán bộ của BIDV bắt đầu được triển khai thí điểm theo hình thức online để phù hợp với điều kiện cán bộ toàn hệ thống đông và phân tán. Thời điểm đó, BIDV sử dụng phần mềm thi trực tuyến mã nguồn mở để tổ chức các đợt thi. Phần mềm này chỉ đáp ứng các yêu cầu cơ bản cho công tác khảo thí và tính bảo mật chưa cao. Dần dần, các loại hình khảo thí khác của BIDV cũng được tổ chức trên máy tính để tạo thuận lợi cho người dự thi và nâng cao năng suất lao động cũng như sự minh bạch trong thi cử. Mỗi lần tổ chức thi, những cán bộ khảo thí lại phải lo lắng, mong sao cho phần mềm chạy ổn định, thông suốt và không có thí sinh nào gặp sự cố trong khi thi. Ban lãnh đạo BIDV cũng luôn đặt ra những yêu cầu cao nhất cho mỗi đợt khảo thí về sự an toàn, chính xác, khách quan, bảo mật; làm sao để thể hiện được cái tầm và đẳng cấp, chất lượng của BIDV. Từ thực tế và những yêu cầu đó, các cán bộ Phòng Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo thuộc Viện ĐT&NC BIDV đã đề xuất và được Ban lãnh đạo chấp thuận xây dựng một phần mềm khảo thí riêng của BIDV, để công tác khảo thí của BIDV được tổ chức một cách an toàn, chuyên nghiệp hơn.

Sau khi chủ trương xây dựng phần mềm đã được phê duyệt, các cán bộ khảo thí của BIDV đã bắt đầu bằng việc ngồi lại để phân tích tất cả những ưu nhược điểm của rất nhiều phần mềm khảo thí hiện có trên thị trường nhằm học hỏi, kế thừa những tính năng ưu việt và rút kinh nghiệm với các tính năng chưa tốt. Mỗi tính năng lại được các cán bộ thảo luận rất kỹ càng về từng chi tiết nhỏ. Nhớ lại giai đoạn này, chị Đỗ Thị Việt An, Trưởng phòng Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo cho biết có khi nhóm phải mất tới cả tuần để thống nhất được một tính năng cụ thể, với mong muốn phần mềm phải vừa có những tính năng, tiện ích hiện đại, vừa phải đảm bảo phù hợp với quy trình khảo thí cũng như những yêu cầu bảo mật của BIDV.

Chị An cho biết, một trong những tính năng khó nhất khi xây dựng phần mềm quản lý khảo thí đó là chấm thi tự luận. Với mong muốn phần mềm khảo thí không chỉ phục vụ thi trắc nghiệm, mà còn có thể dùng cho thi tự luận thì việc chấm thi tự luận trên máy tính cũng cần đảm bảo quy trình khách quan như thi trên giấy. Quy trình chấm thi trên giấy được tổ chức khá phức tạp gồm khâu đánh mã phách, dọc phách, phân công người chấm thi, thực hiện chấm thi 2 tay độc lập, tổng hợp điểm, ghép phách, lên điểm. Việc số hóa tất cả các khâu này để đưa thành tính năng trên phần mềm cũng phức tạp không kém. Thực tế trên thị trường cũng chưa có phần mềm thi nào làm được điều này. Đây là một tính năng hoàn toàn mới, chỉ riêng có tại phần mềm khảo thí của BIDV.

Sau 7 tháng phối hợp làm việc chặt chẽ giữa cán bộ khảo thí Viện ĐT&NC cùng các chuyên gia lập trình của TTCNTT BIDV để hoàn thiện phần phân tích, thiết kế, lập trình, kiểm thử, phần mềm khảo thí đã được hình thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2020.

Từ khi có phần mềm khảo thí mới, các đợt thi online của BIDV đã được tổ chức một cách chuyên nghiệp và thuận lợi hơn rất nhiều. Giờ đây, mỗi khi tổ chức các đợt thi lớn đến hàng ngàn thí sinh, những cán bộ khảo thí của BIDV không còn phải lo lắng nhiều về phần mềm thi. Phần mềm khảo thí liên kết trực tiếp với Quản lý ứng dụng tập trung nên dữ liệu cán bộ được đồng bộ, cập nhật hàng ngày, không còn tình trạng sai sót thông tin thí sinh. Các đơn vị cũng được phân quyền đăng ký thí sinh nên khâu tổng hợp của cán bộ đầu mối trở lên đơn giản và chính xác hơn. Quá trình tạo đợt thi, bài thi, phân chia ca thi được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Ngân hàng câu hỏi được phân quyền rõ ràng, đề thi được mã hóa đảm bảo tính bảo mật. Sau khi thi, phần mềm hỗ trợ chiết xuất các báo cáo phân tích rất hữu ích cho công tác quản lý khảo thí cũng như phân tích chất lượng đề thi, chất lượng cán bộ dự thi,… Bên cạnh đó, tình trạng thí sinh phản ánh lỗi qua các đợt thi online hầu như đã không còn. Có thể thấy các cuộc khảo thí của BIDV đã được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, an toàn và minh bạch hơn.

Việc phần mềm Quản lý khảo thí đạt giải thưởng SAO KHUÊ 2022 là một điểm nhấn rất đặc biệt trong hành trình chuyển đổi số của BIDV, một ngân hàng thương mại luôn đặc biệt coi trọng công tác cán bộ. Giữa muôn vàn phần mềm khảo thí đã có trên thị trường thì điểm đặc sắc nhất của phần mềm Quản lý khảo thí BIDV có lẽ ở chỗ nó là phần mềm khảo thí của một ngân hàng, được dùng cho công tác kiểm tra, đánh giá năng lực và tuyển dụng cán bộ cho riêng ngân hàng; đáp ứng những yêu cầu rất riêng về bảo mật, liên kết dữ liệu cũng như quy trình khảo thí của ngân hàng mà không phần mềm có sẵn nào trên thị trường làm được.

Tuy phần mềm chưa phải là hoàn hảo nhưng đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện sự công khai, minh bạch cho công tác khảo thí tại BIDV. Trên hành trình chuyển đổi số của mình, BIDV vẫn đang liên tục nỗ lực nghiên cứu nâng cấp, bổ sung các tính năng của phần mềm Quản lý khảo thí cũng như tất cả các phần mềm khác để đáp ứng ngày một tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng cũng như của chính BIDV. Hành trình này sẽ không có điểm dừng mà chỉ có những dấu mốc và giải thưởng Sao Khuê 2022 là một dấu mốc đáng tự hào.

THEO BIDV

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT