TCBC Khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2024
Hôm nay, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2024 (Vietnam - Asia DX Summit 2024) chính thức được khai mạc với chủ đề: “Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh, Phát triển kinh tế số”. Đây là sự kiện thường niên quy mô quốc gia và quốc tế do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày 28 - 29/5/2024, với 07 phiên hội nghị chuyên đề, triển lãm nền tảng giải pháp số, và hoạt động kết nối giao thương. Diễn đàn thu hút sự tham dự của hơn 2.000 lượt đại biểu là các lãnh đạo, chuyên gia đến từ 17 nền kinh tế trong khu vực, 35 tỉnh thành phố trên cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trực tiếp tham dự khai mạc và chỉ đạo Diễn đàn. 
  • Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh, Phát triển kinh tế số

  • 2.000 Lãnh đạo, Chuyên gia bàn về Chuyển đổi Số - Xanh tại Vietnam – Asia DX Summit 2024

  • 07 phiên Hội thảo Chuyên đề về Chuyển đổi số - xanh trong các lĩnh vực với hơn 70 diễn giả

Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh: Thế giới đang chuyển dịch rất nhanh, mạnh

Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng vượt bậc về nhu cầu chuyển đổi số. Các doanh nghiệp và tổ chức đang tìm cách tận dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất và tạo ra giá trị mới.

Các nước trên thế giới đang thực hiện chuyển đổi số đi kèm cùng chuyển đổi xanh vô cùng mạnh mẽ. Singapore: Cùng với chiến lược Xanh hóa bởi CNTT, Singapore cũng đang tích cực xanh hóa ngành CNTT&TT. Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên coi tăng trưởng xanh là chiến lược phát triển quốc gia và công bố cam kết xanh hóa các lĩnh vực CNTT ngay từ đầu những năm 2000. Thụy Sỹ: Tiến hành xây dựng một bộ khung cơ sở cho việc ứng dụng công nghệ số để giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) trong chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Mỹ và Châu Âu: đang chuẩn bị áp dụng Cơ chế Điều chỉnh Carbon (CBAM) trong 1- 2 năm tới.

Các doanh nghiệp cũng đang chuyển đổi số - chuyển đổi xanh mạnh mẽ. Báo cáo của Boston Consulting Group – BCG: 80% các doanh nghiệp lớn đang có kế hoạch đầu tư cho ESG, và 60% doanh nghiệp coi ESG là trọng tâm chủ chốt hoặc tiêu chí chủ chốt trong việc lựa chọn và ưu tiên các sáng kiến số. (Báo cáo của Boston Consulting Group - BCG). Theo Báo cáo khảo sát CEO toàn cầu lần thứ 27 của PwC,  45% CEO toàn cầu không tự tin liệu doanh nghiệp có thể sống sót được trong thập kỷ tới hay không nếu vẫn tiếp tục con đường phát triển như hiện nay. Con số này tăng hơn 6% so với kết quả khảo sát năm 2023 là 39%. Việc thay đổi là bắt buộc trước sự biến động rất lớn về các điều kiện kinh tế, chính trị toàn cầu. Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh là giải pháp cho sự phát triển bền vững.

Chuyển đổi xanh là hướng tới mô hình phát triển thân thiện với môi trường, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để sản xuất, tiêu dùng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu phát thải, từ đó tạo nên một nền kinh tế xanh, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Chuyển đổi số (CĐS) là hướng tới mô hình phát triển thông minh dựa trên ứng dụng các công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo để hoạt động hiệu quả hơn, năng suất hơn, tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm thiểu hao phí tài nguyên, năng lượng, tạo ra giá trị mới, từ đó tạo nên một nền kinh tế xã hội số.

Cuộc cách mạng CN lần thứ tư đã tạo ra sự chuyển đổi kép, đóng vai trò vừa là điều kiện, vừa là động lực, tạo ra cơ hội và thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của nhân loại trong thế kỷ 21.

Việt Nam đang tạo dần tạo được lợi thế về Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh

Từ năm 2020, Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Năm 2021, tại hội nghị COP26, Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ quốc tế giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ban Chỉ đạo Quốc gia triển khai cam kết COP26 được thành lập và Đề án triển khai COP26 được phê duyệt ngay sau đó. 

Chính phủ Việt Nam đã nêu ra định hướng chuyển đổi số năm 2024 là: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp CNTT và Truyền thông, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số, tạo ra động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo: Chuyển đổi xanh cùng với chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam để phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh. Việt Nam tập trung và mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực này”.

Những cam kết mạnh mẽ đang tạo ra sự hấp dẫn rất lớn của nền kinh tế Việt Nam với các tập đoàn kinh tế toàn cầu. 

Kinh tế số, xã hội số tiếp tục có bước phát triển tích cực. Việt Nam có tốc độ phát triển kinh tế số nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 đạt 28%, 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP (Báo cáo của EconomySEA). Chỉ số Đổi mới sáng tạo của Việt Nam năm 2023 được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) xếp hạng thứ 46/132, tăng 2 bậc so với năm 2022; liên tiếp duy trì trong nhóm 50 nước dẫn đầu từ năm 2018 đến nay. Thương mại điện tử tăng 11%, kinh tế số du lịch tăng 82%, thanh toán số tăng 19%. Kinh tế số năm 2023 đã đóng góp khoảng 16,5% GDP.

Về chuyển đổi xanh: Việt Nam đã triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp vùng ĐBSCL, Kế hoạch "Phát triển rừng trồng sản xuất gỗ lớn giai đoạn 2024 - 2030"; đến năm 2030, tổng diện tích rừng trồng sản xuất gỗ lớn đạt 1 triệu héc-ta, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai… 1.912 doanh nghiệp lớn phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Làn sóng chuyển dịch dòng vốn xanh với gần 7 tỷ USD ưu tiên danh mục  tín dụng xanh giai đoạn 2021 – 2022 của các ngân hàng trong nước. Các doanh nghiệp hàng đầu coi ESG là mục tiêu song hành cùng chiến lược kinh doanh.

Vietnam – Asia DX Summit 2024:  Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh phát triển kinh tế số

Hưởng ứng mạnh mẽ quyết tâm của các cấp lãnh đạo, VINASA và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số tổ chức Vietnam – ASIA DX Summit 2024 với chủ đề: Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh - Phát triển Kinh tế số.  

Với mong muốn, Các lãnh đạo, chuyên gia, daonh nghiệp cùng bàn thảo, đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm cho các mục tiêu đặt ra trong “Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng 2030” và “Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia  giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”.

Để khai thác tiềm năng chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, tạo ra phát triển kép về cả kinh tế số và kinh tế xanh, Việt Nam cần đi tiên phong phát triển các lĩnh vực: Trí tuệ nhân tạo, chíp bán dẫn, xe điện thông minh trong chuyển đổi số, công nghệ xanh. Cần tập trung nhân lực, tài chính cho những lĩnh vực công nghệ trọng điểm này.

Đại diện Ban Tổ chức, Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA chia sẻ: “Cả thế giới đang bước sang giai đoạn phát triển thông minh hoá với hai xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh vừa là động lực, là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn. Để khai thác tiềm năng chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, tạo ra phát triển kép về cả kinh tế số và kinh tế xanh, Việt Nam cần đi tiên phong phát triển các lĩnh vực: Trí tuệ nhân tạo, chíp bán dẫn, xe điện thông minh trong chuyển đổi số, công nghệ xanh. Cần tập trung nhân lực, tài chính cho những lĩnh vực công nghệ trọng điểm này. 

Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2024 lấy chủ đề: “Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số”. Các lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia  tập trung chia sẻ và thảo luận theo 03 tuyến chuyên đề: Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh, Phát triển kinh tế số và Công nghệ chuyển đổi, với các vấn đề nóng bao gồm: 

  1. Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số: tập trung bàn thảo, chia sẻ, tham vấn về các vấn đề thiết thực như: Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, các giải pháp số - xanh phát triển bền vững.

  2.  Quản trị và vận hành hiệu quả doanh nghiệp, tổ chức dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi số - xanh: Chiến lược, tiêu chuẩn, triển khai hiệu quả. Các chuyên gia sẽ đề xuất chiến lược và giải pháp công nghệ mới trong quản trị và vận hành để doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững, hướng dẫn doanh nghiệp thực hành chuyển đổi xanh theo tiêu chuẩn quốc tế.

  3. Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp: đi vào những vấn đề cụ thể, thiết thực chuyển đổi số - xanh cho khu vực sản xuất như các giải pháp nhà máy thông minh, nhà máy xanh giúp tối ưu năng lượng, tối ưu hiệu suất trong sản xuất...

  4. Tài chính xanh cho phát triển bền vững. Tiềm năng, thực trạng và giải pháp khơi thông, phát triển tài chính, tín dụng xanh ở Việt Nam sẽ được các chuyên gia bàn thảo tại Hội thảo

  5. Digital Trust và Phát triển Thương mại điện tử xuyên biên giới. Bàn thảo chính sách thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới và thúc đẩy phát triển kinh tế số hiệu quả, bền vững. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng niềm tin trên môi trường mạng thông qua Digital trust – Nền tảng phát triển kinh tế số và thương mại xuyên biên giới.

  6. Hợp tác phát triển công nghiệp bán dẫn. Việt Nam gần đây được xem là nơi “Thiên thời, địa lợi, nhân hoà” với nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn với vị trí địa chính trị, kinh tế quan trọng. Hội thảo được các chuyên gia tập trung bàn thảo về các chính sách phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam, hình thành hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam.

  7. Công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số. Các chuyên gia tại Hội thảo sẽ tập trung chia sẻ về các công nghệ như 5G, AI, Chat bot, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số doanh nghiệp.

07 vấn đề nóng cũng chính là chủ đề 07 hội thảo của Vietnam DX Summit 2024. Hơn 70 diễn giả là các lãnh đạo, chuyên gia cao cấp đến từ các các Bộ, Ngành liên quan như: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Công thương; các tỉnh thành phố đang có mức tăng trưởng kinh tế số, kinh tế xanh cao như: tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh; và đặc biệt là các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế như: Amkor, Temasek, VinFast, FPT, VNPT, Viettel, MISA, Ericson, Momo

Bên cạnh 07 phiên hội nghị, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2024 còn tổ chức hoạt động triển lãm trưng bày các giải pháp chuyển đổi số từ các doanh nghiệp công nghệ, và các hoạt động kết nối giao thương - business matching giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

 HIỆP HỘI PHẦN MỀM VÀ DỊCH VỤ CNTT VIỆT NAM - 

Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Ms. Song Hà, Mobile. (+84) 98 313 0775 | Email. songha@nss.vn

Tel. (024) 3577 2336 | Web. https://dxsummit.vn/

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT