Ngành chứng khoán cần cấp tốc triển khai xác thực nhà đầu tư cá nhân
31/08/2024 là hạn báo cáo kết quả chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu nhà đầu tư cá nhân về Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) theo công văn số 4501/UBCK-CNTT. Yêu cầu này được đặt ra trong bối cảnh các vấn đề về tội phạm lừa đảo, giả mạo, rửa tiền… hoạt động trên các sàn chứng khoán ngày một tăng cao.  

Hiện nay, tình trạng tội phạm an ninh mạng ngày càng tăng cao với nhiều thủ đoạn và cách thức khác nhau. Tại thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lừa đảo, giả mạo tài khoản để thao túng giá cổ phiếu, thực hiện các giao dịch phi pháp rửa tiền hay tài trợ khủng bố… Điều này không chỉ gây nên xáo trộn thị trường mà còn tiềm ẩn những rủi ro trong giao dịch cho các nhà đầu tư, thậm chí liên quan tới những vấn đề về an ninh quốc gia. Nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu chặt chẽ trong quản lý và xác thực danh tính nhà đầu tư tạo điều kiện cho các tài khoản ảo tồn tại, gây ra nguy cơ lớn cho sự minh bạch và phát triển của thị trường chứng khoán. 

Yêu cầu làm sạch và chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư 

Ngày 19/07/2024, UBCKNN ban hành Công văn số 4501/UBCK-CNTT về việc  rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư, người hành nghề chứng khoán theo đề án 06/CP. Dựa trên kết quả đối soát với C06, các nhà đầu tư có thông tin không trùng khớp với thông tin trên căn cước công dân (CCCD) cần xác thực và cập nhật đầy đủ thông tin. Đơn vị chứng khoán cần nghiêm túc triển khai và báo cáo lại kết quả trước ngày 31/08/2024. Sau đó, từ ngày 1/10/2024, UBCKNN yêu cầu các đơn vị chỉ được phép cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến với các nhà đầu tư đã xác thực.

Cũng theo công văn, các đơn vị cần triển khai luồng quy trình mở tài khoản bằng CCCD gắn chip/CCCD, ứng dụng các công nghệ về xác thực được kết nối trực tiếp với từ C06. Qua đó đảm bảo dữ liệu khách hàng được chuẩn hóa ngay từ khâu đầu tiên. 

Quyết định trên được đưa ra là phù hợp để đảm bảo an ninh và tính minh bạch trên thị trường chứng khoán. Qua đó giúp các công ty chứng khoán và cơ quan nhà nước có thể kiểm soát, quản lý dữ liệu các nhà đầu tư tốt hơn. Đồng thời giúp tăng trải nghiệm, niềm tin cho các nhà đầu tư, xây dựng nên thị trường chứng khoán hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững. 

Xác thực nhà đầu tư chứng khoán với giải pháp đủ tiêu chuẩn 

Yêu cầu đặt ra với các đơn vị chứng khoán cần chủ động tìm các giải pháp công nghệ phù hợp đảm bảo khả năng nhận biết, xác thực và chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư theo dữ liệu từ CSDL QGDC. Đồng thời các giải pháp này cũng cần tuân thủ các quy định pháp luật về an ninh, an toàn thông tin khách hàng và hệ thống thông tin.

Công ty Cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM phối hợp cùng với Trung tâm Dịch vụ Viễn thông Toàn Cầu (GMO-GTEL CTS) xây dựng Bộ giải pháp xác thực Nhà đầu tư Chứng khoán eID. Đây là một trong số ít giải pháp đủ điều kiện kết nối trực tiếp với cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, đáp ứng khả năng xác thực chính xác, an toàn và kinh nghiệm triển khai cho các công ty chứng khoán và khối BFSI.

“Chưa có dự án nào liên quan đến dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng TMCP Bắc Á được thực hiện nhanh với khối lượng công việc lớn mà vẫn đáp ứng chính xác về thời hạn như dự án xác thực sinh trắc học eID. Ngân hàng TMCP Bắc Á đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng về trải nghiệm xác thực trên cả ứng dụng cũng như tại quầy giao dịch.” - Chia sẻ từ Ông Trần Văn Giang - Giám đốc Trung tâm Ngân hàng điện tử - Khối Ngân hàng bán lẻ - Ngân hàng TMCP Bắc Á. 

Quý khách hàng quan tâm đến giải pháp Xác thực Khách hàng vui lòng Liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn chi tiết về giải pháp: Hotline: 097 583 0096 | Email: ssolutions@runsystem.net  | Website: https://ssolutions.vn 

Theo GMO-Z.com RUNSYSTEM


Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT