Chuyển đổi dữ liệu Core linh hoạt và nhanh chóng với giải pháp Delta
Ngày 03/09/2023, sau hơn 1000 ngày nỗ lực và miệt mài làm việc, BIDV đã chuyển đổi thành công hệ thống ngân hàng lõi Core banking, ghi dấu cột mốc đầu tiên và quan trọng trong việc làm chủ hệ thống và phát triển sáng tạo của ngân hàng này.

Một trong những yếu tố then chốt làm nên thành công đó phải kể đến giải pháp chuyển đổi dữ liệu Delta vào hệ thống lõi Core Banking – giải pháp giúp rút ngắn thời gian gián đoạn dịch vụ xuống chỉ còn 16 giờ, đạt kỷ lục ngắn nhất trong quá trình chuyển đổi Core Banking của các ngân hàng có quy mô tương đương.

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trên toàn thế giới, “chuyển đổi số” đã trở thành xu hướng tất yếu, thành từ khóa quan trọng trong hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam. Với ngành ngân hàng – đơn vị đặc thù nắm giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế, yêu cầu này càng trở nên bức thiết và luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên,  nhu cầu dịch vụ tăng nhanh của nền kinh tế và sự thâm nhập thị trường của những định chế tài chính quốc tế có công nghệ tiên tiến đã mang đến cho ngành ngân hàng Việt Nam rất nhiều thách thức trên chặng đường chuyển mình theo làn sóng công nghệ. Thực tế đã buộc các ngân hàng phải nhanh chóng gia nhập và tự chủ trong cuộc chiến công nghệ này.

Một minh chứng cụ thể về chuyển đổi số theo hướng tự chủ là ngân hàng BIDV. Với mong muốn có một hệ thống linh hoạt, tự chủ và có khả năng cập nhật nhanh chóng sản phẩm, dịch vụ mới, BIDV đã chính thức bắt tay vào xây dựng dự án Chuyển đổi hệ thống Core Banking sang hệ thống Profile mới trong 30 tháng (2021-2023). Đây là dự án quan trọng và quy mô dự lớn trong ngành ngân hàng tại Việt Nam, được triển khai đồng thời ở 189 Chi nhánh và gần 900 điểm giao dịch, tích hợp với 102 ứng dụng, thử nghiệm 96.000 tình huống kiểm thử. Dự án có sự tham gia của hơn 24.000 nhân sự BIDV và 25 đối tác trong và ngoài nước.

Thông thường, việc thay thế hệ thống ngân hàng lõi khiến các ngân hàng phải tạm dừng dịch vụ từ 3-4 ngày, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giao dịch của khách hàng. Đặc biệt, ngân hàng có quy mô khách hàng càng lớn, ứng dụng vệ tinh kết nối với hệ thống ngân hàng lõi càng nhiều như BIDV thì thời gian chuyển đổi càng dài, thời gian dừng dịch vụ càng lâu. Hiểu rõ được điều đó, BIDV đã lên kế hoạch Go-live vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/09/2023 và đặt mục tiêu giảm thiểu gián đoạn dịch vụ cho khách hàng tới mức thấp nhất có thể. Xuất phát từ mục tiêu đó, giải pháp chuyển đổi dữ liệu Delta vào hệ thống ngân hàng lõi được ra đời và áp dụng triển khai. Điểm đặc biệt của giải pháp là hệ thống ngân hàng lõi cũ chạy song song với quá trình chuyển đổi dữ liệu và tích hợp các ứng dụng cũ vào ngân hàng lõi mới.

Nhờ có giải pháp này, từ ngày ngày 31/08 đến 03/09/2023, trong quá trình chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi Corebanking tại BIDV, các dịch vụ cung cấp cho khách hàng vẫn hoạt động gần như liên tục. Thời gian gián đoạn thực tế của các ứng dụng online như Smart Banking, dịch vụ Thẻ, thanh toán/chuyển khoản… được rút ngắn kỷ lục chỉ còn 16 tiếng, giúp hạn chế thấp nhất ảnh hưởng việc cung ứng dịch vụ của BIDV đến với khách hàng đồng thời góp phần làm nên thắng lợi của việc chuyển đổi hệ thống Corebanking vào thời điểm 15h07 ngày 03/09/2023. Hơn 100 ứng dụng đã được tích hợp vào hệ thống mới với nhiều tiện ích và lợi thế đã giúp BIDV cải tiến tốc độ xử lý thông tin, nâng cao năng lực phục vụ khách hàng và nâng tầm vị thế cạnh tranh trong giới tài chính ngân hàng. 

Cột mốc này không chỉ góp phần nâng cao vị thế, uy tín, danh tiếng của BIDV mà còn tạo không khí hứng khởi và động lực làm việc cho cán bộ khối CNTT&NHS nói riêng cũng như cán bộ trong toàn hệ thống BIDV nói chung.  Thành công hôm nay của dự án Chuyển đổi hệ thống Core Banking gợi nhắc lại lịch sử hơn 20 năm trước: thời điểm BIDV đưa hệ thống Core Banking SIBS vào vận hành năm 2003. Sự kiện này cũng đã tạo nên sự thay đổi lớn, tạo ra tiếng vang trong giới ngân hàng thời điểm đó và góp phần đưa BIDV trở thành ngân hàng lớn nhất Việt Nam như hiện tại.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, dự án Chuyển đổi hệ thống Core Banking được đánh giá cao không chỉ bởi đã triển khai đúng tiến độ (30 tháng), không phát sinh rủi ro, gián đoạn và không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào mà còn vì đây còn “là một trong những dự án chuyển đổi về mặt CNTT lớn nhất ở Việt Nam diễn ra trong và sau giai đoạn dịch Covid. Thông thường để thực hiện một dự án tương tự tại một ngân hàng có quy mô như BIDV cần khoảng 4 năm. Tuy nhiên BIDV đã hoàn thành triển khai dự án chuyển đổi hệ thống Core banking trong 02 năm.” (Trích lời bà Bà Janani Melpakkam Ramanujam - Tư vấn trưởng Công ty tư vấn giám sát E&Y). Và thành công này có sự đóng góp không nhỏ của “giải pháp chuyển đổi dữ liệu Delta vào hệ thống ngân hàng lõi” – giải pháp sáng tạo đổi mới vinh dự trao giải thưởng Sao khuê 2024.

Những dấu ấn công nghệ nói trên đã giúp BIDV khẳng định khả năng tự làm chủ hệ thống, định vị tư duy công nghệ chiến lược và thể hiện tố chất sáng tạo không ngừng nghỉ trong hành trình chuyển đổi số. Đây chính là những yếu tố then chốt hứa hẹn sẽ mang đến cho BIDV nhiều đột phá trong tương lai, góp phần giúp ngân hàng này vươn tầm châu lục và thế giới.

Theo BIDV

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT