Hoàng Anh Tài “đỉnh cao toán học” từ chối cơ hội tại trời tây trở thành CEO Ông Bụt
Ngày 30/11/2023, sản phẩm Công nghệ Giáo dục Ông Bụt AI đã xuất sắc được vinh danh tại Lễ Trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 lần thứ IV, tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. CEO của Ông Bụt là gương mặt đạt được nhiều thành tích danh giá trong lĩnh vực toán học. Hoàng Anh Tài hiện dồn hết tâm sức để xây dựng app Ông Bụt lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

CEO vượt lên khó khăn đạt giải toán danh giá nhất thế giới

CEO Hoàng Anh Tài sinh ra tại xã Yên Sơn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Hoàng Anh Tài đã trải qua tuổi thơ đầy khó khăn, và kém may mắn khi mất bố từ sớm, mẹ của Hoàng Anh Tài phải vất vả nuôi nấng các con. Vượt lên trên khó khăn, chàng trai sinh năm 1997 tại vùng quê nghèo được ca ngợi như một “đỉnh cao toán học” khi xuất sắc giành nhiều giải thưởng danh giá.

Năm 2024, 2015 Hoàng Anh Tài liên tiếp đạt Giải nhì Olympic toán Quốc gia (VMO). Cũng trong năm 2015, chàng trai xứ Nghệ đạt Giải Bạc Olympic toán Quốc tế (IMO).

Sau khi tốt nghiệp, Hoàng Anh Tài nhận được nhiều lời mời du học và cơ hội làm việc tại nước ngoài, nhưng anh đã ở lại Việt Nam với quyết tâm cống hiến cho nền toán học nước nhà.

-       Là người có nhiều thành tích nổi trội trong lĩnh vực toán học, đây có phải cơ duyên giúp anh được “chọn mặt gửi vàng” trở thành CEO của app Ông Bụt?

Xuất thân là người đạt nhiều thành tích trong lĩnh vực toán học, tôi đã xác định sẽ dùng kinh nghiệm và khả năng của mình để đóng góp cho sự nghiệp đào tạo, ươm mầm các lứa học sinh tốt ở tương lai, tạo thành các hạt giống tốt cho đất nước.

Từ năm 2019, tôi rất may mắn khi được anh Cường Doji, là Co-founder – Chủ tịch của hệ sinh thái Ông Bụt mời tham gia, đồng hành với vị trí CEO.

Tôi mất khá nhiều thời gian cân nhắc và trăn trở vì với vị trí CEO. Tôi có khá ít trải nghiệm cũng như kinh nghiệm quản trị nhưng với sự tin tưởng và khích lệ của anh Cường, tôi đã nhận lời và đầu quân về Ông Bụt với vai trò CEO từ 2022.

-       Theo anh, điều gì là trở ngại lớn nhất khi là CEO của một app về giáo dục?

Không chỉ đơn thuần là một ứng dụng về học tập, Ông Bụt là hệ sinh thái rất lớn về giáo dục với nhiều mảng kinh doanh cũng như nghiệp vụ phức tạp. Do đó, tôi gặp nhiều khó khăn vì phải định hình và duy trì công việc cho các mô hình kinh doanh cho Ông Bụt.

Trở ngại lớn nhất là kinh nghiệm quản trị và khả năng xây dựng các chiến lược kinh doanh ngắn/dài hạn của tôi chưa có nhiều. Tuy nhiên, được đồng hành cùng team và sự hỗ trợ Chủ tịch Cường Doji, tôi cũng dần trưởng thành, từng bước hoàn thiện bản thân để đảm nhận vị trí CEO theo đúng công việc được giao. Tôi sẽ đảm nhận trọng trách đưa hệ sinh thái Ông Bụt lan tỏa giáo dục toàn diện đến mọi miền tổ quốc.

-       Anh làm thế nào để cân bằng được với công việc giảng dạy tại những ngôi trường danh tiếng tại Hà Nội và việc vận hành Ông Bụt?

Tôi nghĩ sẽ là 2 câu chuyện cần chia sẻ. Đi dạy và đào tạo các học sinh giỏi là đam mê của tôi và tôi không gặp khó khăn gì với công việc này. Tuy vậy, hiện tại quỹ thời gian của tôi đang không có nhiều để có thể giảng dạy được tại nhiều trường hay đồng hành cùng nhiều học sinh hơn.

Vận hành công việc kinh doanh cũng như dẫn dắt tập thể nhân viên – giáo viên của Ông Bụt là việc tôi ưu tiên thời gian tuyệt đối. Ngoài thời gian dành cho Ông Bụt, tôi mới nhận thêm lớp và học sinh để duy trì niềm đam mê của mình. Việc tôi đến các ngôi trường top đầu dạy học, cũng cho tôi nhiều kinh nghiệm thực chiến để có thể tối ưu được Ông Bụt.

Thời điểm vàng để lan tỏa Ông Bụt tới cộng đồng

-       Giữ vị trí CEO của Ông Bụt, anh đã đưa ra những định hướng gì để phát triển sản phẩm?

Ông Bụt là hệ sinh thái về giáo dục nên chúng tôi luôn có những buổi họp định kỳ để đưa ra những định hướng chung.

Ông Bụt sẽ tặng hệ thống quản lý trường cho các trường có nhu cầu (free B2B) để từ đó chúng tôi tiếp cận với các PHHS (B2C).

Chúng tôi xây dựng từng chi nhánh ở từng tỉnh/ thành. Khi đó, việc kinh doanh và tiếp cận các trường học dễ dàng hơn.

Chúng tôi xây dựng – áp dụng các mô hình kinh doanh: Bán Lẻ (Retail), Mô Hình Thuê (Subscription Model), Mô Hình Dịch Vụ (Service Model), Mô Hình Đối Tác (Partnership Model), Mô Hình Thị Trường (Marketplace Model), Mô Hình Freemium (miễn phí)… để tăng lượng khách hàng.

Ngoài học tập, chúng tôi có những dịch vụ khác như: Khảo thí; chăm sóc sức khỏe mắt; thiết bị đồ dùng học tập… để tăng lượng người dùng từ hệ thống.

-       Tính đến thời điểm hiện tại, app Ông Bụt đã trải qua được 3 năm hình thành và phát triển, theo anh đây có phải thời điểm vàng để app lan tỏa tới cộng đồng?

Tôi nghĩ đúng là như vậy, điểm lại quá trình ra mắt và phát triển của Ông Bụt, tôi có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ:

Ông Bụt ra mắt đúng nghĩa với người dùng là tròn 1 năm. Ngày 21/12/2022 chúng tôi có lễ ra mắt sản phẩm Ông Bụt tới người dùng và được đón nhận nhiệt tình.

Một năm qua hệ sinh thái Ông Bụt đã trưởng thành, lan tỏa rất nhanh trên các kênh online cũng như offline bao gồm: Mạng xã hội, hội nhóm, các cuộc thi, các lớp học trực tiếp và trực tuyến ở các điểm trường trên cả nước.

Sau đại dịch covid thì việc học online cũng tạo thói quen với phụ huynh học sinh nên chúng tôi hy vọng 5 năm tới sẽ tiếp cận 10% số học sinh có nhu cầu học online.

Theo tôi tầm 1 – 2 năm nữa mới là thời điểm bùng nổ của app Ông Bụt, lúc đó các khóa học và các tính năng được chúng tôi hoàn thiện theo đúng những kỳ vọng và mong muốn của ban lãnh đạo.

-       Cho đến thời điểm hiện tại, app Ông Bụt cung cấp bao nhiêu nghiệp vụ? Trong đó bao nhiêu nghiệp vụ miễn phí và trả phí?

Hiện tại Ông Bụt có 2 phân hệ: Miễn phí và trả phí

Với trên 20 nghiệp vụ miễn phí: Các nghiệp vụ cho quản lý trường, dành cho nhà quản lý của các trường dùng. App hiện có 12 nghiệp vụ tính phí dành cho người dùng cuối (Phụ huynh học sinh).  

-       Ông Bụt có thể tích hợp tất cả (All-In-One), khi mua các dịch vụ trên hệ thống người dùng sẽ được nhận những ưu đãi nào?

Hệ sinh thái Ông Bụt bao gồm toàn bộ các tiện ích cho nhà trường – phụ huynh – học sinh (All-In-One). Trong đó, có cả các dịch vụ về đồ dùng học tập, học liệu cũng như các dịch vụ tối ưu cho quá trình học tập của học sinh.

Chúng tôi sẽ cho tích hợp Ông Bụt credit (coin) – một hình thức tích điểm, đổi thưởng dành cho khách hàng mua hàng trên ứng dụng, cũng như sẽ có các mã ưu đãi để sử dụng các sản phẩm khác của công ty. Khi sử dụng Ông Bụt, tất cả sẽ trong một hệ sinh thái giáo dục khép kín với đầy đủ chức năng.

-       Ông Bụt từng đưa ra mục tiêu có khoảng 1 triệu người dùng trả phí, anh đã và đang làm những gì để app có thể hoàn thành mục tiêu sớm nhất?

Mục tiêu 5 năm chúng tôi đạt 1triệu tài khoản trả phí. Và để làm việc đó, chúng tôi phải xây dựng chiến lược kinh doanh thật chi tiết với 3 tiêu chí quan trọng.

Ông Bụt tăng trưởng vững bền, dựa trên giá trị cốt lõi

Chúng tôi xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu là nhà trường – phụ huynh – học sinh và hiểu rõ nhu cầu của họ. Từ đó, chúng tôi sẽ phân tích cạnh tranh để hiểu rõ đặc điểm nổi bật của sản phẩm so với các đối thủ cùng mô hình trên thị trường hiện tại.

Ông Bụt tạo giá trị cho người dùng

Chúng tôi xây dựng Ông Bụt thành người đồng hành, mang lại giá trị đặc biệt cho người dùng. Đồng thời, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng để làm cho việc sử dụng sản phẩm trở nên dễ dàng và hấp dẫn.

Ông Bụt xây dựng cộng đồng

Chúng tôi tạo các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt để kích thích sự quan tâm và thử nghiệm từ phía người dùng mới. Xem xét việc hợp tác với các đối tác chiến lược hoặc nền tảng khác để mở rộng quy mô và tiếp cận người dùng mới. Chúng tôi sẽ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để tạo ra cộng đồng mạnh mẽ và tương tác.

Giá trị cốt lõi của Ông Bụt gói gọn trong câu: “All in One, One for All”

-        Hệ thống có thể tích hợp tất cả (All-In-One) như Ông Bụt là một điểm sáng trong nền giáo dục, tính đến thời điểm hiện tại theo anh, điểm nổi trội nhất mà app đang có là gì?

Giá trị cốt lõi của chúng tôi gói gọn trong câu: “All in One, One for All”.

Tất cả những thứ người dùng cần đều có trong Ông Bụt, đồng thời Ông Bụt là một hệ sinh thái dành cho tất cả các nghiệp vụ giáo dục.

Ưu điểm lớn nhất của Ông Bụt là tích hợp đầy đủ các nghiệp vụ, các tính năng phục vụ cho việc học vào một app duy nhất vì thế các hiệu trưởng – người quản lý trường, các giáo viên, học sinh và phụ huynh có thể dễ dàng làm quen và sử dụng.

-       Anh có dự định gì để đưa app có thể lan tỏa, đến gần hơn với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn?

Nguồn gốc tên Ông Bụt cũng phần nào nói lên sự “Tử tế” và hiện thực hóa những “Ước mơ” nhỏ bé nhất. Ông Bụt mong muốn đưa giáo dục đến mọi miền của đất nước, phổ cập giáo dục toàn diện đến với học sinh mọi vùng miền.

Ông Bụt có mục tiêu xây các điểm trường cho học sinh miền cao. Việc này, sẽ được lên kế hoạch và thực hiện hàng năm.

Ông Bụt sẽ tài trợ khóa học hoặc thiết bị học miễn phí cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chúng tôi sẽ có cơ chế giảm giá, hỗ trợ với các trường khi mua theo gói, tùy theo điều kiện tài chính của nhà trường,

-       Hiện tại, kế hoạch xây dựng khóa học ghi sẵn giúp giáo viên có thể chủ động được thời gian khi giảng dạy, anh đã triển khai được bao nhiêu %?

Với các lớp toán chúng tôi hoàn thành khoảng 80%, còn với các môn học khác, chúng tôi đang bắt đầu triển khai.

Các khóa học của Ông Bụt được triển khai với tiêu chí chất lượng được đặt lên hàng đầu nên quy trình triển khai – biên tập nội dung được chuẩn bị rất kĩ càng và tỉ mỉ, nhằm đưa tới những kiến thức cô đọng, giá trị cao, có hiệu quả thiết thực đến từng học sinh.

-       Giáo dục là câu chuyện đường dài nhưng Ông Bụt lại ứng dụng công nghệ đòi hỏi sự nhanh nhạy, vậy làm thế nào anh có thể cân bằng được 2 yếu tố này để xây dựng app?

Để đáp ứng cả 2 yếu tố này, chúng tôi ưu tiên một số chiến lược linh hoạt và sáng tạo. Chúng tôi thiết kế Học Tập Linh Hoạt: Phát triển nội dung học tập có thể được cá nhân hóa dựa trên năng lực và tố chất của từng học viên. Bên cạnh đó, Ông Bụt tích hợp học tập tương tác và thực hành để giúp học viên áp dụng kiến thức một cách hiệu quả.

Ông Bụt sẽ Sử Dụng Công Nghệ Mới. Chúng tôi tận dụng ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, và học máy để cải thiện trải nghiệm học tập và tạo ra nội dung hấp dẫn. Bên cạnh đó, Ông Bụt phát triển ứng dụng di động và nền tảng trực tuyến để hỗ trợ việc học linh hoạt và tiện lợi. Chúng tôi cũng có Hỗ Trợ Học Tập 24/7.

Bên cạnh đó, Ông Bụt còn Kích Thích Sự Tương Tác. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ học tập liên tục thông qua các kênh trực tuyến, di động và chatbot để giúp học viên giải đáp thắc mắc và vượt qua khó khăn nhanh chóng. Ông Bụt xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến để học viên có thể trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau. App tích hợp các phương tiện truyền thông xã hội để kích thích sự tương tác và chia sẻ thông tin giữa cộng đồng học viên.

Cảm ơn chia sẻ của anh!

Theo ITSOL

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT