Hội thảo Đào tạo Lập trình: Cùng doanh nghiệp tháo gỡ nút thắt nhân sự
Sáng 27/11/2022, Hội thảo Đào tạo Lập trình 2022 tại Hà Nội với sự tham gia của 60 khách mời từ hơn 40 doanh nghiệp IT, đã góp phần tháo gỡ nút thắt nhân sự mà nhiều đơn vị đang phải đối mặt. 

Hội thảo Đào tạo Lập trình 2022 do CodeGym, Học viện Agile, Học với chuyên gia và ITviec phối hợp tổ chức là một nơi sinh hoạt chuyên môn, bàn luận về công tác đào tạo, phát triển và quản lý nguồn nhân lực IT dành cho các quản lý, giảng viên, L&D manager, HR... Với chủ đề “Phát triển nhân lực IT”, các phiên tham luận, tọa đàm của hội thảo tập trung vào việc tìm ra cách duy trì lợi thế cạnh tranh thông qua phát triển nguồn nhân lực IT; đưa ra giải pháp đối phó với thách thức trong đào tạo nhân sự và những bài học kinh nghiệm thực tế đã và đang triển khai tại các đơn vị.

Tái hiện lại chân thực “nỗi đau” của các quản lý và doanh nghiệp IT

Những băn khoăn, trăn trở trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực đã được tái hiện lại thông qua chia sẻ, bộc bạch của các khách mời đến từ hơn 40 doanh nghiệp IT. Theo đó, việc xây dựng được đội ngũ lập trình viên có năng lực tốt là chìa khóa giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, phần lớn các nhà quản lý và doanh nghiệp hiện nay đều đang phải loay hoay với bài toán hóc búa này, từ khâu thiết kế chương trình đào tạo cho tới thực thi và đánh giá. 

Tái hiện lại chân thực “nỗi đau” của doanh nghiệp IT thông qua chia sẻ, bộc bạch của khách mời

Về phía cung, các Trung tâm đào tạo lập trình, Trường Đại học/Cao đẳng ngành CNTT, đều đang trăn trở tự xây dựng các chương trình đào tạo đáp ứng đầu vào khắt khe của doanh nghiệp; đồng thời phải tìm cách cải tiến các nội dung mới khi đối mặt với sự thay đổi của xu hướng công nghệ, cùng sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường.

Về phía cầu, doanh nghiệp phần mềm, người sử dụng nhân sự IT sau tốt nghiệp cũng đang đối mặt với nhiều thách thức khi đào tạo và phát triển đội ngũ này. Không có mô hình, không có phương pháp, không kiểm soát, đánh giá được, dẫn tới hao tốn nguồn lực mà không hiệu quả. Đây là tình trạng thực tế của nhiều đơn vị phần mềm hiện nay.

Tháo gỡ từng nút thắt cho các đơn vị đào tạo, doanh nghiệp IT

Thông qua những chia sẻ, phản biện tại các tham luận, tọa đàm, người tham dự hội thảo đã vỡ ra nhiều giải pháp, bài học để xử lý nhiều vấn đề khốn đốn mà cá nhân, đơn vị mình gặp phải.

Từ kinh nghiệm triển khai thực tế tại CodeGym, ông Nguyễn Khắc Nhật (CEO CodeGym) đem đến thông tin hữu ích về phương pháp thiết kế một chương trình đào tạo lập trình. Ông nhấn mạnh vào các quan điểm: thiết kế chương trình đào tạo là một chuyên môn, đòi hỏi những năng lực chuyên nghiệp; nên xác định rõ chương trình đào tạo và giải pháp đào tạo; nên có tư duy hướng dịch vụ khi thiết kế chương trình; nên bắt đầu từ triết lý, ý đồ, mục đích khi thiết kế chương trình đào tạo và không có một thiết kế nào phù hợp cho tất cả mọi tình huống.

Việc linh hoạt và cá nhân hóa trong quá trình đào tạo là cần thiết

Bên cạnh đó, tham luận từ góc nhìn của người làm L&D tại các doanh nghiệp phần mềm cũng là những thông tin thú vị và đắt giá. Bà Nguyễn Thị Thu Hương - L&D Manager VMO chia sẻ: “Hiện tại, bộ máy triển khai đào tạo và phát triển nhân sự IT Fresher tại VMO đang được triển khai khá trơn chu với khung chương trình đào tạo tập trung vào hai yếu tố chính: lộ trình học tập linh hoạt và chương trình đào tạo cá nhân hóa. Với level Fresher, hầu hết các bạn đều đang trong giai đoạn thử sức, học cái này, làm cái khác để nhận biết thế mạnh, lựa chọn hướng phát triển tối ưu. Ngoài ra, mỗi bạn khi tham gia vào doanh nghiệp có năng lực khác nhau, kỳ vọng khác nhau, chính vì vậy, việc linh hoạt và cá nhân hóa trong quá trình đào tạo là cần thiết để tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả.”

Thúc đẩy đào tạo và phát triển được là một hoạt động win-win giữa doanh nghiệp và người lao động

Những ý kiến bàn luận xoay quanh chủ đề xây dựng mô hình học tập tại doanh nghiệp cũng khơi dậy sự quan tâm của nhiều quản lý: “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là hoạt động đem lại giá trị với cả doanh nghiệp và người lao động. Các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực IT, đào tạo là hoạt động đầu tư giúp kiến tạo, đảm bảo sự ổn định và phát triển nguồn nhân lực chất lượng, dồi dào. Đồng thời, nguồn nhân lực mạnh cũng giúp tạo lợi thế cạnh tranh, là nhân tố quyết định sự thành bại khi thực thi bất cứ chiến lược nào của doanh nghiệp. Về phía người lao động, chương trình đào tạo và phát triển nhân sự bài bản giúp các bạn đáp ứng yêu cầu công việc, đồng thời, chủ động trong việc lập kế hoạch phát triển sự nghiệp rõ ràng, chuẩn bị các yếu tố cần thiết để có những bước tiến thành công trong sự nghiệp.” -  chị Trần Diệu Linh, L&D Team Leader tại Cốc cốc chia sẻ sau khi lắng nghe phiên tham luận “Học tập và Phát triển - Chìa khóa thực thi chiến lược của tổ chức” từ bà Trần Thị Kim Oanh,  Chuyên gia Quản trị Tài năng tại One Mount.

Hội thảo Đào tạo Lập trình do CodeGym cùng các đơn vị đồng tổ chức thường niên từ năm 2019 đến nay đã trở thành nơi hội tụ, trao đổi nhiều kiến thức, bài học giá trị và giải pháp thực tiễn cho cộng đồng những người làm công tác phát triển nguồn nhân lực IT Việt Nam.

THEO CODEGYM

 

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT