CTO Kaopiz và giấc mơ nâng tầm công nghệ Việt
Xuất thân từ một gia đình thuần nông, bằng sự nỗ lực và tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, sau 8 năm khởi nghiệp, Vũ Ngọc Quân và cộng sự đã gặt hái được rất nhiều thành công cùng với Kaopiz Software. 

Vũ Ngọc Quân sinh năm 1988, là cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Anh là thế hệ sinh viên HEDSPI Việt - Nhật đầu tiên trong chương trình giáo dục liên kết giữa Việt Nam - Nhật Bản cách đây 13 năm. Anh được đề cử trong top 50 lãnh đạo công nghệ trẻ năm 2021 do báo Vnexpress bình chọn.

Anh Vũ Ngọc Quân - CTO Kaopiz Software

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, ngay từ nhỏ, Vũ Ngọc Quân đã ý thức được những vất vả của bố mẹ để có thể nuôi mình ăn học. Do vậy anh luôn cố gắng học tập thật tốt, giữ vững thành tích top đầu ở tất cả các cấp bậc để bố mẹ vui lòng. Bước chân vào cánh cổng đại học, Vũ Ngọc Quân bắt đầu nung nấu giấc mơ khởi nghiệp, mở một công ty của riêng mình. Lúc ấy, anh chỉ suy nghĩ đơn giản rằng: “nếu mình được làm chủ một cái gì đấy thì sẽ kiếm được nhiều tiền và giúp đỡ được gia đình cũng như những người đi theo mình có công việc và cuộc sống tốt hơn.”

Năm 2014, ba năm sau khi ra trường và trải nghiệm ở một số công ty công nghệ ở cả Việt Nam và Nhật Bản, Vũ Ngọc Quân kết hợp cùng hai người bạn thành lập công ty Kaopiz Software với sứ mệnh ứng dụng công nghệ để mang lại những giá trị tốt đẹp cho mọi khách hàng, nhân viên và cả xã hội. Công ty lựa chọn bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực gia công xuất khẩu phần mềm và cung cấp các dịch vụ, giải pháp CNTT cho thị trường Nhật Bản. Từ ba thành viên ban đầu ấy, sau hơn 7 năm thành lập, Kaopiz hiện đã có khoảng 300 nhân sự đang làm việc và là đối tác phát triển phần mềm đáng tin cậy cho hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tháng 8 năm 2016, để tiếp cận cách khách hàng doanh nghiệp Nhật Bản dễ dàng hơn, Kaopiz đã thành lập pháp nhân tại Tokyo, mang tên Kaopiz Inc. Công ty này đến thời điểm cuối năm 2021 cũng đã có gần 30 nhân sự, bao gồm các kỹ sư cầu nối và các nhân viên marketing cùng chuyên gia tư vấn khách hàng.

Tiếp đó, với sự phát triển của lĩnh vực AI (trí tuệ nhân tạo) và mong muốn làm chủ những công nghệ tiên tiến đẳng cấp thế giới, anh Quân và các đồng sáng lập Kaopiz đã quyết định tập trung đầu tư cho nghiên cứu phát triển các ứng dụng AI từ năm 2016. Đến năm 2019, Kaopiz đã thành lập công ty con Kaopiz Solutions, chuyên nghiên cứu phát triển các hệ thống liên quan đến công nghệ AI, OCR.

Đầu năm 2020, nhận thấy thị trường tiêu dùng ô tô bùng nổ tại Việt Nam nhưng còn tồn tại nhiều bất cập và cũng là cơ hội, Vũ Ngọc Quân đề xuất thành lập một dự án tập trung giải quyết các vấn đề trong thị trường này. Kết quả là ứng dụng KGO và công ty KGO Life đã ra đời nhằm giúp người dùng ô tô tại Việt Nam tiếp cận nguồn kiến thức, dịch vụ liên quan đến ô tô một cách dễ dàng hơn.

Không dừng lại ở đó, trong bối cảnh nguồn nhân lực công nghệ thông tin bị thiếu hụt trầm trọng về cả lượng và chất, tháng 10 năm 2020, Vũ Ngọc Quân và các cộng sự quyết định thành lập CodeStar Academy, cung cấp các khoá học công nghệ chất lượng cao. Kaopiz mong muốn sử dụng kinh nghiệm và kiến thức về công nghệ thông tin, công nghệ phần mềm cũng như đào tạo nhân sự để đóng góp cho việc đào tạo nên các kỹ sư trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ. CodeStar Academy đã và đang cung cấp các khoá học lập trình, hỗ trợ thi chứng chỉ AWS và tester được nhiều học viết đánh giá rất cao. Công ty cũng đang trong quá trình nghiên cứu tính khả thi của các khoá học lập trình cho trẻ em.

Sau hơn 7 năm hình thành và phát triển, Kaopiz hiện tại cũng đang cho thấy vị thế của mình trong ngành phần mềm khi liên tiếp đạt được những giải thưởng uy tín như: ba năm liên tiếp đạt giải thưởng Sao Khuê trong lĩnh vực gia công xuất khẩu phần mềm, Top 10 Doanh nghiệp A-IoT Việt Nam (2021), Đối tác Vàng (Gold Partner) của ISTQB tại Việt Nam, Đối tác tư vấn của AWS – nền tảng điện toán đám mây được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.  

Theo anh Quân, bất cứ một công ty nào sau khi trải qua cột mốc 5 năm thì đều cần phải qua một lần cải tổ mạnh mẽ nếu muốn đi tiếp. Và câu chuyện của Kaopiz không còn đơn thuần chỉ là một giấc mơ ngây ngô của mấy cậu sinh viên mới ra trường nữa. Mà nó chính là tầm nhìn, là sứ mệnh buộc phải đi. Tầm nhìn của Kaopiz là “trở thành một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, cung cấp các dịch vụ và giải pháp công nghệ đẳng cấp thế giới, mang lại giá trị cho khách hàng, góp phần nâng tầm vị thế của đất nước và tạo ra cuộc sống đầy đủ về cả vật chất và tinh thần cho mỗi nhân viên.”

Với một tầm nhìn như vậy cần có một ước mơ lớn, cần phải có những bước đi khác. Nếu không thì ước mơ sẽ mãi chỉ là mơ ước, sẽ không bao giờ trở thành hiện thực được. Do vậy, sau hơn 5 năm tập trung cho lĩnh vực outsource, từ cuối năm 2019, anh Quân và Kaopiz đã bắt đầu thử nghiệm với mảng phát triển sản phẩm mà Kgo - ứng dụng di động dành cho người đi oto tại Việt Nam chính là ngọn cờ tiên phong.

Anh Quân chia sẻ: “Tư duy làm sản phẩm của mình rất đơn giản. Mình không quá tham vọng cần làm cái gì đó thật hoành tráng để bắt đầu mà mình chọn một lĩnh vực hẹp, ít cạnh tranh và xác định phải làm tốt nhất trong những sản phẩm hiện tại.”

Ứng dụng Kgo được phát triển bởi Vũ Ngọc Quân và đội ngũ kỹ sư Kaopiz (Link: https://kgo.life/)

Ý tưởng xây dựng Kgo được hình thành qua góc nhìn của một vòng đời sử dụng xe. Từ lúc chưa mua xe , tìm hiểu mua xe, mua xe, sử dụng xe, bán xe. Tại mỗi một mốc trong vòng đời người dùng luôn cần những chức năng chính ví dụ như, học lý thuyết lái xe -> lấy bằng ->  so sánh xe ->  mua xe -> mua phụ phụ kiện, bảo hiểm, tra cứu luật, vi phạm … -> bán xe. Chính từ vòng đời này, anh Quân và các cộng sự muốn tạo ra một ứng dụng có thể giữ chân người dùng từ lúc chưa mua xe cho đến khi bán xe.

Kết quả là, ra mắt người dùng vào tháng 5/2020, Kgo hiện đang là ứng dụng di động có số lượt tải dẫn đầu thị trường Việt Nam với gần 300 nghìn người dùng thường xuyên, trong số đó có 66% cung cấp đầy đủ thông tin chính chủ lên ứng dụng. Kgo được anh Quân và đội ngũ kỹ sư Kaopiz dành rất nhiều tâm huyết với hy vọng sẽ trở thành “Thánh Gióng” đất Việt, viết nên câu chuyện cổ tích trong cộng đồng đi ô tô.

Chắc chắn sẽ còn rất nhiều việc phải làm để đưa sản phẩm trí tuệ của người Việt đến được với khách hàng và tạo ra lợi nhuận cho những nhà phát triển. Nhưng vị CTO trẻ này bày tỏ lạc quan và tin tưởng vào con đường mà mình đã chọn. Bởi với anh “hành trình vạn dặm khởi đầu từ một bước chân. Mình không đi thì làm sao mà đến đích được?”. 

THEO KAOPIZ

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT