Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) được vinh danh tại Sao Khuê 2021
Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) được coi là “bộ não số” trong các hoạt động của mô hình Chính phủ số và Đô thị thông minh. Trung tâm điều hành thông minh do Tập đoàn VNPT xây dựng là hệ thống cung cấp cho lãnh đạo Chính quyền cách nhìn toàn diện, tập trung về các hoạt động đang tiếp diễn, thực hiện giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, quy chế, chính sác điều hành với các tình huống cụ thể. 

Về bản chất, IOC sẽ cần tích hợp tới các giải pháp công nghệ số, kết nối các nguồn thông tin, dữ liệu của địa phương trên tất cả các lĩnh vực để có thể cung cấp các năng lực:

  • Giám sát theo thời gian thực: báo cáo và theo dõi các sự việc, sự cố; phát hiện và báo cáo về tình huống.
  • Tích hợp dữ liệu, kết nối, chia sẻ, hỗ trợ tạo và sử dụng các quy trình phối hợp, quy trình vận hành tiêu chuẩn (Standard Operating Procedures – SOPs)
  • Quản lý các nguồn lực, tài sản và cung cấp dữ liệu mở
  • Đánh giá và hiển thị chỉ số hiệu năng thực hiện (chỉ số KPI)
  • Cung cấp các điểm kết nối đến các hệ thống hiện hữu và tương lai
  • Giao tiếp với công dân, cung cấp giao diện dễ sử dụng cho nhiều cấp người dùng
  • Giám sát bảo mật và đảm bảo an toàn thông tin, quản lý thông tin mạng xã hội

Trên cơ sở nhu cầu cấp thiết và điều kiện đặc thù của từng địa phương sẽ chú trọng triển khai Trung tâm điều hành thông minh với quy mô, phạm vi phù hợp, trong đó phổ biến nhất là tập trung xây dựng các trung tâm chức năng:

  • Trung tâm phân tích dữ liệu kinh tế - xã hội: giúp các Nhà lãnh đạo thấy rõ và cảnh báo, dự báo được các xu hướng tăng/ giảm, sự biến động của các chỉ số phát triển kinh tế xã hội để hỗ trợ hoạch định chiến lược và chỉ đạo điều hành kịp thời và hiệu quả. Nhiều chỉ số quan trọng được cập nhật hàng ngày như thu, chi ngân sách, tình hình giải ngân đầu tư công.
  • Trung tâm giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền và các dịch vụ công ích: giúp nắm bắt ngay đầy đủ các hoạt động của CQNN để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo  nhằm phục vụ người dân nhanh chóng. Ví dụ như tình hình xử lý hồ sơ dịch vụ công mức độ 2,3,4; tình hình xử lý hồ sơ quá hạn, tình hình xử lý và ký số văn bản điều hành điện tử.
  • Trung tâm giám sát, điều hành và xử lý vi phạm giao thông: chủ động và tự động phát hiện, truy vết các vi phạm giao thông (như vượt đèn đỏ, sai làn, tốc độ, kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm,...) trên nền tảng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt (giảm ùn tắc và tai nạn)
  • Trung tâm giám sát, điều hành an ninh trật tự công cộng: Tự động nhân dạng khuôn mặt và truy vết đối tượng. Cảnh báo các hành vi tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự: tụ tập đám đông, biểu tình, đánh nhau; xâm nhập vùng cấm; phát hiện khói, cháy; đối tượng sử dụng vũ khí.…
  • Trung tâm ứng cứu, hỗ trợ khẩn cấp: Phát hiện và chủ động ứng cứu các trường hợp bất thường (như thiên tai, dịch bệnh, động đất,…) hoặc hỗ trợ khẩn cấp như cấp cứu, cứu hỏa, tai nạn,…
  • Trung tâm tương tác, giao tiếp phục vụ công dân: Được ví như kênh “cảm biến xã hội” thông qua việc tiếp nhận và xử lý kịp thời các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, du khách. Giúp chính quyền thấu hiểu và nắm bắt được các vấn đề bức xúc đang diễn ra để phục vụ người dân tốt hơn.
  • Trung tâm giám sát thông tin trên Internet: Có khả năng thu thập thông tin mạnh mẽ, bao phủ, cập nhật nhanh mọi ngóc ngách của Internet để phân tích, cảnh báo xu hướng tích cực hay tiêu cực, giúp thấu hiểu người dân, đồng thời chủ động đề xuất giải pháp xử lý truyền thông, ngăn ngừa hạn chế các ảnh hưởng xấu tại địa phương.
  • Trung tâm giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, quản lý đô thị,…thực hiện kết nối dữ liệu toàn diện của các ngành để thực hiện quản lý, phân tích và khai thác phục vụ các công tác định hướng, hoạch định phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, quản lý đô thị,… phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
  • Trung tâm giám sát, điều hành môi trường (đất đai, rừng, nước, không khí,..): Quản lý toàn diện thông tin đất đai và tài nguyên môi trường (kiểm kê, đo đạc, cấp sổ đỏ, biến động đất, giá đất,…). Thu thập, kết nối thời gian thực đến tất cả các thiết bị quan trắc nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, chống ô nhiễm không khí, nguồn nước, độ nhiễm mặn nước,..
  • Trung tâm giám sát bảo mật, an toàn thông tin: Hỗ trợ giám sát các 24/7 đối với hệ thống CNTT  để cảnh báo, khuyến cáo đảm bảo an ninh - an toàn - bảo mật thông tin của Chính quyền.

THEO VNPT

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT