Ngành công nghiệp CNTT tại Hong Kong
CNTT Hong Kong cùng với Thâm Quyến – tạo thành trung tâm công nghệ Hong Kong – Thâm Quyến - được xếp hạng lớn thứ hai thế giới dựa trên Chỉ số đổi mới toàn cầu 2019. Hong Kong cũng là một thành viên mới trong top 25 trung tâm khởi nghiệp hàng đầu thế giới ( theo Báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp toàn cầu năm 2019 - Global Startup Ecosystem 2019 ).

Cơ sở hạ tầng phần cứng và phần mềm CNTT mạnh

Hong Kong có mười một hệ thống cáp ngầm dưới biển, hệ thống cáp trên đất liền được kết nối với bốn nhà khai thác viễn thông ở Đại Lục và vận hành mười hai vệ tinh để liên lạc với bên ngoài.

Chế độ tự do hóa hoàn toàn tạo điều kiện phát triển thị trường các nhà cung cấp dịch vụ Internet quốc tế và nội địa, biến Hong Kong thành một trung tâm Internet trong khu vực:

  • Mạng băng thông rộng bao phủ gần như tất cả các tòa nhà thương mại và dân cư trên thành phố
  • Tỷ lệ sử dụng internet băng rộng tại hộ gia đình là 93,2%.
  • Tỷ lệ sử dụng điện thoại di động là 283% thuộc hàng cao nhất thế giới.
  • Số người dùng di động có khả năng truy cập dữ liệu di động (2,5G / 3G / 4G) ở mức 23 triệu thuê bao, với mức sử dụng dữ liệu di động lên tới 2972 Megabyte mỗi người.

Hong Kong có một nhóm các chuyên gia CNTT năng động, lành nghề và giỏi nhiều ngoại ngữ. Tính đến năm 2018, có khoảng 95.780 chuyên gia CNTT tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, khoảng 32% trong số đó tham gia vào thiết kế và phát triển phần mềm. Các cơ sở đào tạo của Hong Kong “cho ra lò” hơn 2.300 sinh viên CNTT mỗi năm.

Môi trường kinh doanh chuyên nghiệp dành cho các công ty CNTT và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ cho R&D

Bên cạnh là một trung tâm tài chính hàng đầu, trung tâm logistic toàn cầu, điểm đến du lịch cũng như trung tâm sản xuất và dịch vụ chuyên nghiệp, Hong Kong còn là một trung tâm kinh doanh Châu Á (Central Business District) đóng vai trò như một cơ sở hoạt động phục vụ hơn 9.000 công ty ở nước ngoài và Trung Quốc đại lục.

Ngành CNTT Hong Kong có một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự tăng trưởng kinh doanh và các ngành công nghiệp chính khác của thành phố. Các công ty trong các ngành công nghiệp trụ cột của Hong Kong đang tích cực ứng dụng chuyển đổi số, lấy thành phố này làm trung tâm để đón nhận các cơ hội tại thị trường Trung Quốc và Bắc Á. Nhiều công ty dịch vụ phần mềm hàng đầu thế giới đặt văn phòng hoạt động khu vực của mình tại đây để nghiên cứu xu hướng sở thích khách hàng.

Chính phủ Hong Kong cam kết sẽ thúc đẩy hoạt động R&D tại đây. Trong 2,5 năm qua, Chính phủ đã cam kết chi hơn 100 tỷ đô Hong Kong để xây dựng và tăng cường hệ sinh thái đổi công nghệ và đổi mới sáng tạo địa phương. Chính phủ cung cấp một loạt hỗ trợ về tài chính và chính sách cho các doanh nghiệp theo đuổi các dự án R&D tại Hong Kong.


Trọng tâm nghiên cứu của các công ty khởi nghiệp Hong Kong bao gồm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), dịch vụ phần mềm (SaaS), Internet vạn vật (IoT), phân tích dữ liệu, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI), robotics, thực tế ảo (VR ) và thực tế ảo tăng cường (AR), cũng như vật liệu mới. Về mặt ứng dụng, fintech (công nghệ tài chính), thành phố thông minh và nhà thông minh, y tế và ứng dụng dữ liệu lớn là một trong những lĩnh vực phổ biến nhất.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động

Những năm gần đây chứng kiến sự bùng nổ của các công ty khởi nghiệp công nghệ. Công viên Khoa học & Công nghệ Hong Kong và Cyberport thực hiện các chương trình vườm ươm, hỗ trợ toàn diện cho các công ty khởi nghiệp từ chỗ ở, truyền thông quảng bá, cố vấn đến các cơ hội gọi vốn. Có đến hơn 90 không gian làm việc chung, vườn ươm và trung tâm hỗ trợ của khu vực tư nhân đang hỗ trợ khoảng hơn 3.100 công ty khởi nghiệp ở Hong Kong.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ Hong Kong đang có những bước tiến lớn. Trong khi một số công ty đã hợp tác chặt chẽ với thị trường trong nước, một số đã thành công vươn ra thị trường nước ngoài. Rất nhiều công ty khởi nghiệp đã được đảm bảo các nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Invest Hong Kong nỗ lực hết mình để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và Fintech Hong Kong, tổ chức các sự kiện hàng đầu như Lễ hội StartmeupHKTuần lễ FinTech.


Về Invest Hong Kong

InvestHK là Cơ quan xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài của Chính phủ Hong Kong. Nhiệm vụ của chúng tôi là thu hút và duy trì đầu tư trực tiếp nước ngoài, có tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế của Hong Kong.

Chúng tôi làm việc với các doanh nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ngoài và Trung Quốc Đại lục muốn thành lập văn phòng - hoặc mở rộng kinh doanh tại Hong Kong. Dịch vụ của chúng tôi là miễn phí và phù hợp với từng nhà đầu tư nước ngoài.

 

Liên hệ:

Melvin Lee

Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư

Invest Hong Kong

Tel: +65 6330 9338

Email: melvin_lee@hketosin.gov.hk

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT