Ứng dụng thực tế ảo dể tăng doanh thu, giảm chi phí - Tại sao không?
01/11/2019 10:44
Trong những năm gần đây, “cách mạng công nghiệp 4.0” (CMCN 4.0) đã trở thành một từ khóa có sức ảnh hưởng rộng rãi và nhanh chóng trở thành chìa khóa mở cửa cho thành công của các doanh nghiệp đi theo phương thức truyền thống. Trong đó, AR – VR (Thực tế tăng cường – Thực tế ảo) chính là hai trong những công nghệ đi đầu trong cuộc cách mạng mạnh mẽ này với giá trị tăng trưởng gấp 10 lần trong 3 năm tới (theo trang Statista), giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, tối ưu chi phí sản xuất. Vậy làm thế nào để ứng dụng AR- VR với từng ngành công nghiệp để đạt được những hiệu quả kể trên? Đây có thể là bài toán mà nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải trăn trở tìm lời giải.
Không thể phủ nhận, công
nghệ AR-VR đang trên đà phát triển với tốc độ đáng kinh
ngạc, và việc ứng dụng chúng ngày càng trở nên rẻ hơn, đơn giản hơn. Chỉ riêng
trong năm 2019, thị
trường AR-VR toàn cầu đã
gặt hái
20.4 tỉ USD, nhưng
cho đến năm 2022, chỉ ba năm sau,
con số đã lên đến 192.7 tỉ đô, theo dự đoán của trang Statista.
Làm sao để ứng
dụng AR-VR trong việc phát triển sản phẩm - dịch vụ và thỏa mãn nhu cầu người
dùng là mối quan
tâm của nhiều doanh nghiệp
nay. Vậy hai công nghệ này sẽ có ảnh hưởng
mạnh mẽ nhất đến những ngành công nghiệp nào và
có
thể được ứng dụng ra
sao với mỗi ngành?
Từ Giải trí – Tiếp
thị,
Ban đầu, AR và
VR là hai công nghệ được
ra đời với mục đích phục vụ cho lĩnh vực trò
chơi – giải
trí. Việc ứng dụng công
nghệ tối
tân vào triển khai
các game giải trí hay các chiến dịch phục vụ mục đích truyền thông sự kiện hay marketing
sản phẩm là một
lựa
chọn có tính đột phá với
doanh nghiệp.
Vì lý do này, các công ty
làm game ứng dụng AR-VR trên thế
giới
tăng trưởng rất
nhanh về số lượng, điển hình trong năm
2018, số công ty
trong mảng này ở
thị trường Đài
Loan tăng đến 300%, tại Trung Quốc
số trung tâm giải trí có ứng dụng thực
tế
ảo là từ 3000 tăng đến 5000,
còn tại Việt Nam, dù lượng sản phẩm game AR
– VR cũng tăng khá mạnh, được đầu tư về nội dung và hình
thức nhưng chưa
thực sự để lại dấu ấn.
Ngoài ra, đối với các doanh
nghiệp cần tổ chức sự kiện hay triển lãm với
mục
đích giới thiệu sản phẩm thì việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo là cách ấn tượng và
hiệu quả nhất. Tại Việt Nam, Tiger Beer đã đi đầu xu
hướng khi từ 3
năm
trước đã tổ chức game Tiger
Wall ứng dụng VR cho khách
hàng trải nghiệm leo bức tường ảo trong
sự kiện quảng cáo bia của họ, tiếp sau đó là AEON Mall với Game Săn rồng nhân chiến dịch Giáng
Sinh cùng ứng dụng Safari Vườn thú thu hút hàng nghìn lượt khách
trải
nghiệm tại các trung tâm thương mại của họ.
Chiến
dịch Safari được CO-WELL Asia triển khai trong các
trung tâm thương mại của
AEON Mall.
Giáo dục – Đào tạo
CMCN 4.0 cùng
những thành tựu
thuyết phục đã mang công nghệ có mặt
trong tất cả các
lĩnh vực và giáo
dục
–
với vai trò dẫn dắt xã hội – cũng
không nằm ngoài
tầm ảnh hưởng.
Tại
Việt Nam, việc triển khai công nghệ
mới này vào
giáo dục vẫn còn
trong giai đoạn sơ khai với nhịp độ chậm. Một số sản phẩm tiêu biểu có độ phổ biến trên thị
trường có thể kể đến như:
bộ
sách Magicbook
của
công ty Firecoals, sách tô màu Thiên Long hay sách kể chuyện Tada
Book của ADT Creative…
Bộ sản phẩm
kể chuyện – tô màu
của ADT Creative
với hình vẽ dễ thương dễ
dàng thu hút sự chú ý của trẻ em
CO-WELL Asia – công ty phần mềm dù mới gia nhập thị trường AR-VR nhưng trong một thời gian ngắn đã cho ra đời loạt sản phẩm như AR Broadcast với tính năng dạy tiếng Anh, thậm chí còn có sản phẩm VR Machine dạy cách sử dụng máy hàn cho người học nghề… với tính ứng dụng thực tiễn cao trong ngành đào tạo.
CO-WELL
ứng dụng VR trong việc đào tạo kỹ thuật hàn – giúp thực hành các thao tác kỹ
thuật, tiết kiệm chi phí đào
tạo và đảm bảo an toàn.
….cho đến Bất động sản
Trong ngành bất động sản – nơi mà trải nghiệm hình ảnh của khách hàng trong môi trường thực tế có ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh, AR/VR càng cho thấy được tiềm năng và sức hấp dẫn của mình. Doanh thu của VR/AR trong
ngành bất động sản được ước tính đạt tới 2,6 tỉ đôla vào năm 2025. Tại Việt Nam, những công ty phát triển ứng dụng
trong bất động sản không thể không kể đến Holomia
– đơn vị chuyên sản xuất sản phẩm Thực tế ảo cho lĩnh vực bất động sản, hay Virtual
House – sản phẩm kết hợp trải nghiệm căn hộ mẫu và mua
sắm nội thất online gây chú ý của CO-WELL khi
tham gia các triển lãm quốc tế.
Trải nghiệm tự
trang trí nội thất,
thiết kế căn nhà và thực hiện mua sắm nội
thất trực tuyến với Virtual House
Mua sắm online
Việc mua
sắm trở nên
thú vị hơn khi trải nghiệm người dùng
được nâng cấp. Và còn gì thú vị hơn
khi khách hàng
không cần
thay đồ mà vẫn có thể thử các loại trang phục, phụ kiện lên người? Một trong những đơn vị
tiên phong trong việc sử dụng AR/VR
trong ngành bán lẻ là
Converse với ứng dụng thử giày năm 2010.
Từ đó, ngành tiêu
dùng – bán lẻ dường như trở nên sôi động
hơn khi các nhãn hiệu quần áo, giày
dép khác như Uniqlo, Decathlon,
Nike… cũng gia
nhập cuộc đua nâng
cao trải nghiệm khách
hàng.
Làm chủ công nghệ, dẫn đầu cuộc chơi
AR-VR ngày càng trở
nên quan trọng, nếu không muốn nói là
một công cụ cần thiết cho doanh
nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực muốn cải tiến sản phẩm, dịch vụ và đi tiên phong trước các đối thủ cùng ngành. Để làm được
điều đó, việc tìm được đơn vị tư vấn, thiết kế và triển khai là yếu
tố tiên quyết. Với một thị trường còn
non trẻ nhưng đầy tiềm năng như Việt Nam, khách hàng
có thể
đặt kỳ vọng vào các doanh nghiệp AR-VR
như ADT Creative, Holomia,
CO-WELL Asia. Trong đó, CO-WELL
Asia với kinh nghiệm hơn 10 năm trong
triển
khai gần
300 dự án lớn nhỏ cho doanh
nghiệp, đầu tư phòng R&D nghiên
cứu và xây dựng hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến AR-VR… đã và đang
nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất từ thị trường Nhật Bản.
Cách thức vận hành truyền thống không sai, nhưng
việc tận dụng công nghệ 4.0 để mở rộng cơ hội, tạo “cú nhảy vọt” trên
thị trường là cánh cửa rộng mở cho bất cứ doanh
nghiệp nào trong
thời đại số hiện nay.
THEO CO-WELL ASIA