Vượt bão dịch, Viettel Post ghi dấu thành công 10 sự kiện tiêu biểu
Trong suốt một năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Viettel Post vẫn luôn là một trong những doanh nghiệp ngành logistics có tốc độ phát triển ổn định. Để làm được điều này, Viettel Post đã không ngừng chuyển đổi số, linh hoạt thích ứng với mọi biến động và ghi dấu ấn mạnh mẽ với 10 sự kiện nổi bật dưới đây.

1. Khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Logistics miền Nam và kho fulfillment hiện đại: 

Trong năm 2021, Viettel Post lần lượt khai trương Trung tâm Logistics miền Nam và kho Fulfillment. Hai sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của Viettel Post trong lộ trình chuyển dịch từ Tổng công ty Bưu chính chuyển phát trở thành Tổng công ty Logistics, tiến tới trở thành doanh nghiệp Logistics số 1 Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao vào năm 2025. Tại trung tâm chia chọn mới được ra mắt, hệ thống băng chuyền chia chọn tự động có công suất 42.000 bưu phẩm/giờ. Đây là hệ thống duy nhất tại Việt Nam tích hợp được tính năng chia tự động hàng nặng đến 50kg và hàng nhỏ trên cùng một kịch bản chia, do Viettel Post làm chủ sáng kiến và công nghệ. Với những công nghệ hiện đại, trung tâm Logistics này chính là bước tiến vượt trội của Viettel Post trong công cuộc chuyển đổi số, giúp cắt giảm chi phí Logistics, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh Logistics Quốc gia. Không những thế, người lao động tại Viettel Post cũng được chuyển từ môi trường làm việc tay chân sang môi trường làm của thế hệ mới – thế hệ 4.0, làm việc trong môi trường tốt đẹp hơn và mang lại giá trị cho xã hội.

2. Linh hoạt trong hoạt động sản xuất kinh doanh thời kỳ dịch bệnh có diễn phức tạp:

Trong lúc chuỗi cung ứng gặp nhiều khó khăn do các quy định giãn cách xã hội, Viettel Post đã xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh covid-19 để đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh như: 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến, thay đổi luồng kết nối,…. 

Các chương trình kinh doanh mới cũng liên tục được triển khai như “đẩy mạnh tiêu thụ nông sản - thực phẩm”, “đi chợ hộ”, đặc biệt một số tại một số tỉnh như Đồng Tháp, Lạng Sơn, Vũng tàu, Bình Dương... bên cạnh việc mang lại nguồn doanh thu mới cho Viettel Post, các chương trình này cũng giúp Viettel Post góp phần chung tay cùng cả nước phòng chống dịch, được cả chính quyền và người dân địa phương đánh giá cao. 

Bên cạnh chương trình thúc đẩy SXKD, sức khỏe và thu nhập của hàng chục ngàn người lao động cũng được quan tâm, chú trọng. CBNV được an tâm công tác trong đại dịch, các trường hợp F1, F0 được doanh nghiệp hỗ trợ và đảm bảo mức thu nhập tối thiểu khi phải tạm ngừng việc do ảnh hưởng dịch.


Với những nỗ lực trên, doanh thu của Viettel Post trong năm 2021 dự kiến tăng trưởng 20.9% so với năm 2020. Đây là con số minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp tiên phong ngành logistics, thể hiện sự linh hoạt và chủ động trong việc xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

3. Triển khai nhiều hoạt động trách nhiệm xã hội nổi bật

2021 với nhiều diễn biến khó lường từ dịch bệnh, giãn cách xã hội diện rộng trên phạm vi cả nước khiến hoạt động của các doanh nghiệp Logistics nói chung và Viettel Post nói riêng khó tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với trách nhiệm của một doanh nghiệp quân đội, Viettel Post vẫn tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cho người dân và cộng đồng.

Ngay từ đầu mùa dịch, Viettel Post đã triển khai vận chuyển miễn phí nhu yếu phẩm, thiết bị vật tư y tế đến y bác sĩ bệnh viện dã chiến và người dân các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 như Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên,… với tổng chi phí hơn 400 triệu đồng.

Ngoài ra, với chương trình “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương”, tại 20 điểm tặng quà tại TP.HCM và hơn 1.000 điểm nhận quà trên toàn quốc, Viettel Post đã tiếp nhận hơn 1.019 tấn hàng ủng hộ, vận chuyển và trao tặng thành công 162.350 suất quà trị giá hơn 30,7 tỉ đồng tới những người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM.

Chương trình “Vận chuyển yêu thương” cũng đã giúp vận chuyển hơn 200 tấn hàng (~ 3 tỷ đồng) là các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, thuốc men, vật tư y tế, sách vở, quần áo từ các nhà thiện nguyện trên cả nước đến các tỉnh vùng sâu vùng xa, tỉnh gặp thiên tai và các vùng dịch, đặc biệt tại 19 tỉnh phía Nam để kịp thời trao tặng tới người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Song hành với các hoạt động tự triển khai, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Viettel Post phối hợp cùng các doanh nghiệp, cơ quan chính quyền thực hiện chương trình “Tấm lòng mùa dịch - San sẻ yêu thương”, tổ chức trao tặng các suất quà là thực phẩm thiết yếu tới các đối tượng là người vô gia cư người có hoàn cảnh khó khăn, chưa tiếp cận được gói hỗ trợ của TP.HCM. Kết thúc chương trình, Viettel Post đã trao thành công 267.000 suất quà, tương đương 80 tỷ đồng đến người dân tại TP.HCM.

4. Xuất khẩu thành công vải thiều sang Châu Âu nhờ hệ thống logistics thông minh:

Tháng 6 năm 2021, lần đầu tiên nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Châu Âu qua mô hình "Thương mại điện tử xuyên biên giới" trên nền tảng của Việt Nam do Viettel Post vận hành và phát triển. Để có thể vận hành luồng hàng TMĐT xuyên biên giới, Sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò của Viettel Post đã bắt tay xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 03/2021 và tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí. Với mô hình người tiêu dùng nước ngoài đặt hàng trên Vỏ Sò Global, trực tiếp thanh toán đơn hàng thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu. Trong tương lai, mô hình này sẽ tiếp tục phát triển, khi chi phí logistics đang dần được tối ưu hóa, qua đó nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang châu Âu.

 
5. Doanh nghiệp e - logistics tiên phong nâng tầm nông sản Việt:

Dịch Covid-19 đẩy mạnh nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt, điều này mở ra tiềm năng cho e-logistics. Trong bối cảnh đó, Viettel Post liên tục tối ưu và nâng cao sản lượng chia chọn bằng dây chuyền tự động, giảm thiểu số lượng nhân công tham gia trực tiếp, đẩy mạnh ứng dụng robot tự động hóa, điều hành chất lượng tự động thay vì điều hành thủ công. Song song tập trung phát triển dịch vụ kho trong hệ sinh thái sản phẩm của Viettel Post để cung cấp 1 dịch vụ toàn diện cho khách hàng. 

Hạ tầng e-logistics là nền tảng vững chắc để Viettel Post đáp ứng sự phát triển của sàn TMĐT Vỏ Sò nói riêng và thị trường TMĐT Việt Nam nói chung. Với sứ mệnh nâng tầm nông sản Việt, sàn TMĐT Vỏ Sò đã nỗ lực hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp tiếp cận hình thức bán hàng mới thay vì phương thức bán hàng truyền thống. Khi đợt dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm, sàn TMĐT Vỏ Sò đã phối hợp với chính quyền tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản với tổng sản lượng lên đến 44.000 nghìn tấn đến tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất. Trong giai đoạn khốc liệt nhất của dịch Covid-19 diễn ra trong quý 3, sàn Vỏ Sò đã hỗ trợ tiêu thụ 1244 tấn nông sản. Doanh thu quý 3 của sàn Vỏ Sò hoàn thành 147% kế hoạch, tăng trưởng 7% so với quý 2/2021, tăng trưởng 126% so với cùng kỳ 2020. Để góp phần vào những kết quả đó của Vỏ Sò không thể kể đến vai trò hạ tầng e-logistics của Viettel Post bởi trong TMĐT, đặc biệt là đối với sản vật nông nghiệp, thời gian vận chuyển ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng hàng hoá. 

6. Không ngừng chuyển đổi số 

Năm 2021 ghi nhận điểm trường thành số của Viettel Post đạt mức 3.0 (theo tiêu chí của TM Forum) - mức thực thi - thể hiện doanh nghiệp đã có chiến lược về chuyển đổi số 1 cách rõ ràng và triển khai hiệu quả tại các bộ phận trong tổ chức. Đây là kết quả của một năm Viettel Post tập trung chuyển đổi số không ngừng, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh hệ thống băng chuyền chia chọn tự động và kho fulfillment hiện đại, Viettel Post đã đưa mô hình bưu cục số triển khai rộng khắp, góp phần bảo vệ mạng lưới chuyển phát trong đại dịch. Tại các bưu cục số, nhân sự duy nhất được trang bị đầy đủ thiết bị làm việc mà hoàn toàn không sử dụng giấy tờ, 100% thao tác giao nhận hàng hóa được điện tử hóa và thực hiện hoàn toàn trên smartphone giúp giảm bớt chi phí nhưng vẫn đảm bảo công tác kinh doanh tại địa bàn.

Việc điều hành chất lượng dịch vụ của Viettel Post cũng được chuyển đổi số toàn diện thay vì làm bằng khảo sát trực tiếp, nay đã được tự động hóa hoàn toàn nhờ tích hợp AI phân tích, công cụ callbot và chatbot để thu thập dữ liệu từ khách hàng. Viettel Post cũng đang tiến hành xây dựng hệ thống Control Tower với tính năng giám sát chất lượng toàn trình cùng AI tính toán được hành trình bưu gửi tối ưu, mang tới cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ ấn tượng nhất, góp phần tăng sản lượng vận chuyển và tiết kiệm chi phí hoạt động.

Ứng dụng VTMan cũng được tối ưu để trở thành một super app dành cho nội bộ Viettel Post. Nhờ sử dụng VTMan, đội ngũ CBNV tuyến đầu có thể làm việc độc lập, giảm tương tác với nhân sự khác, đẩy mạnh quy trình giao nhận toàn trình không chạm, qua đó nâng cao hiệu suất lao động, đảm bảo chất lượng phục vụ KH và quan trọng nhất, các khâu vận hành đều được kiểm soát tới bước cuối cùng.

Mặt khác, Viettel Post cũng chuyển đổi số hệ sinh thái sản phẩm hiện có, chính là Hệ sinh thái sản phẩm 5+. Đây được cho là một giải pháp quản lý kinh doanh toàn diện mà Viettel Post cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp. Với đầy đủ các chức năng trên một hệ thống như: quản lý bán hàng, quản trị kho, theo dõi hành trình hàng hóa, quảng cáo số, cho thuê tài chính, v…v… Viettel Post sẽ giúp khách hàng và đối tác cùng tăng tốc chuyển đổi số, có thể chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh giữa mùa dịch.

7. Quy hoạch hạ tầng logistics, tối ưu quy trình dịch vụ

Tập trung đẩy mạnh phát triển dịch vụ fulfillment (hoàn tất đơn hàng) là 1 trong những chiến lược quan trọng của Viettel Post trong giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, xây dựng hệ thống 17 kho lớn tại 17 thị trường trọng điểm chính là bước tiến quan trọng của Viettel Post trong mục tiêu mở rộng hạ tầng logistics. Đến nay, Viettel Post đã xúc tiến thành công việc đầu tư đất và xây dựng hạ tầng tại 6 thị trường. Theo kế hoạch, các thị trường còn lại sẽ được Viettel Post triển khai trong năm nay. 

Hệ thống kho này sẽ được trang bị các công nghệ hiện đại hướng đến mô hình kho thông minh nhằm cung cấp các dịch vụ lưu kho (kho phân phối, kho ngoại quan…) và các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng.

Hệ thống kho tại các thị trường trọng điểm này sẽ giúp Viettel Post nâng cao năng lực mạng lưới, hoàn thiện hệ sinh thái chuỗi cung ứng, cung cấp đa dạng sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng khách hàng 

8. Kiện toàn mô hình hoạt động để phù hợp với Chiến lược phát triển kênh bán hàng trong tương lai

Trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Viettel đã chuyển giao nhiều mảng kinh doanh, sản phẩm dịch vụ sang Viettel Post nhằm đảm bảo sự cạnh tranh trong quá trình chuyển đổi số với xu thế công nghệ mới. Năm 2020 – 2025, Viettel Post sẽ là đơn vị hoạt động nhiều ngành nghề, phát huy tốt nguồn lực có sẵn của Viettel Post, trở thành kênh phân phối sản phẩm dựa trên mạng lưới sẵn có. Viettel Post đặt mục tiêu sẽ là kênh bán hàng lớn nhất của tập đoàn Viettel. Song song với đó, Viettel Post sẽ tập trung phát triển Logistics trở thành công ty số 1 tại Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao.

2021 cũng là năm Viettel Post tiếp nhận 2 kênh bán hàng trực tiếp và kênh Viettel Pay, giúp Viettel Post không những phát huy tối đa sức mạnh từng kênh mà còn tăng doanh thu từ các hoạt động bán chéo dịch vụ. Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình hoạt động của Viettel Post đã được tổ chức tinh gọn, ít lớp trung gian, tối ưu nguồn lực sẵn có. Các lĩnh vực kinh doanh được tổ chức theo SBU (trung tâm kinh doanh chiến lược) trực tiếp quản lý, điều hành theo kênh, đồng thời phân rõ được trách nhiệm đối với kết quả từng kênh hàng hướng đến KH.

9. Viettel Post chuẩn hoá theo quy trình quốc tế - vươn tầm khu vực trong tương lai

Là một đơn vị lớn trong lĩnh vực logistics, Viettel Post luôn đề cao sự đổi mới, sáng tạo, bứt phá từ tư duy đến hành động. Từ tháng 7/2021, Viettel Post đã chính thức xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động sản xuất kinh doanh; tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 vào vận hành nội bộ nhằm tăng cường an ninh an toàn trong công tác quản lý thông tin.

Tính đến nay, Viettel Post đã thực hiện chuẩn hóa tài liệu nghiệp vụ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO mới trên toàn hệ thống vận hành. Đồng thời, toàn Tổng công ty cũng đã và đang số hóa các quy trình xử lý nội bộ lên môi trường số, góp phần hiệu suất làm việc của từng cá nhân.

10. Viettel Post – Thương hiệu gặt hái những giải thưởng lớn

Năm 2021 đánh dấu lần thứ 3 liên tiếp Viettel Post đạt giải thưởng Kinh doanh quốc tế IBA, đồng thời cũng là đơn vị đạt nhiều giải vàng nhất trong Tập đoàn với 02 giải vàng hạng mục “Công ty của năm ngành Giao thông vận tải” và “Đội ngũ quản lý của năm”. Ngoài ra, Viettel Post cũng nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong nước như: 100% các đề cử đều đạt danh hiệu Sao Khuê (MyGo: Lĩnh vực Giao thông vận tải & Logistics, Vỏ Sò: lĩnh vực Thương Mại Điện tử, ViettelSale: lĩnh vực Quản lý bán hàng, phần mềm, bán lẻ và chuỗi cung ứng), TOP 10 doanh nghiệp CNTT, TOP 10 Doanh nghiệp Niêm yết có Năng lực Quản trị tốt nhất năm 2021,…

Vào năm hoạt động thứ 25, Viettel Post sẽ tiếp tục thực thi chiến lược chuyển đổi số toàn diện với mũi nhọn là hoạt động logistics, chinh phục danh hiệu “doanh nghiệp tỷ đô”, thể hiện bản lĩnh của đơn vị tiên phong - chủ lực kiến tạo xã hội số.

THEO VIETTEL POST
Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT