Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử VNPT HSSK
Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử VNPT HSSK là một hệ thống thu thập dữ liệu sức khỏe người dân tin cậy và có độ chính xác cao. Người dân được cung cấp một bộ hồ sơ sức khỏe dưới dạng điện tử ghi lại thông tin tiền sử, bệnh tật, tiêm chủng, chăm sóc sức khỏe…. từ khi sinh ra tới khi mất đi. Hệ thống đồng thời tổng hợp tình hình sức khỏe người dân tại địa phương, đưa ra đánh giá, giúp nhà quản lý hoạch định những chiến lược chăm sóc sức khỏe cho địa phương mình.

Sản phẩm xuất phát từ nhu cầu thực tế…

Hồ sơ sức khỏe điện tử là nền tảng dữ liệu quan trọng trong chuyển đổi số y tế, xây dựng thành phố thông minh, đáp ứng yêu cầu đặt ra của nền kinh tế số áp dụng công nghệ 4.0

Hiện tại, người dân thường xuyên đi khám tại các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế…Dữ liệu sức khỏe của người dân được lưu trữ rời rạc tại nơi đến khám, không chia sẻ.

Mỗi lần công dân đến một nơi khám bệnh mới đều phải khai báo lại các thông tin tiền sử bệnh, lịch sử đi khám…rất mất thời gian.

Người dân và cán bộ chăm sóc y tế còn gặp nhiều khó khăn trong việc tra cứu, khai thác, chia sẻ và đóng góp các bộ dữ liệu. Nguồn dữ liệu lại không được cập nhật thường xuyên và chính xác.

Trong đợt dịch covid vừa rồi, Bộ Y tế cần một công cụ chính thống, phổ biến để cung cấp chỉ dẫn sức khỏe và xác định số mũi đã tiêm từng người dân.

Với kinh nghiệm triển khai và dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số Quốc gia, Tập đoàn VNPT đã nghiên cứu và triển khai VNPT HSSK - Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân và ngành Y tế.

VNPT HSSK thu thập dữ liệu khám chữa bệnh của các cơ sở y tế cả nước trên môi trường mạng, tổng hợp và chia sẻ dữ liệu, thúc đẩy sáng tạo, phát triển kinh tế số, xã hội số. Giải pháp đảm bảo an toàn thông tin của cá nhân theo quy định pháp luật.

VNPT HSSK được xây dựng trên quyết định 831/QĐ-BYT ngày 11/03/2017 về Ban hành mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và quyết định 4210/QĐ-BYT ngày 20/09/2017 Về việc quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra sử dụng trong quản lý, giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Gần đây Chính phủ cũng đã ban hành một số quyết định, đề cập đến tầm quan trọng của dữ liệu mở như: Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Tính năng và tiện ích

Cung cấp hồ sơ sức khỏe điện tử: Mỗi người dân được cung cấp một bộ hồ sơ về sức khỏe của mình, trong đó, người dân được định danh bằng một mã ID duy nhất. Mỗi hồ sơ được chia 4 mục: Thông tin hành chính, thông tin tiền sử, kết quả tiêm chủng, quá trình khám chữa bệnh.

Thu thập dữ liệu: hệ thống thu thập dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu các lần khám chữa bệnh………của bệnh nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh tổng hợp lại. Dữ liệu này được cập nhật mới hàng ngày. VNPT là đã triển khai khoảng 50% số Trạm y tế trên cả nước, chiếm ưu thế hơn các đối thủ cạnh tranh về dữ liệu và độ phủ rộng.

Chuẩn hóa dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế: Dữ liệu tại HSSK đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn HL7 quốc tế, có thể tiếp nhận và chia sẻ dữ liệu từ các hệ thống khám bệnh nước ngoài.

Tổng hợp, cảnh báo bệnh tật: HSSK đưa ra hàng loạt các biểu đồ và báo cáo thống kê về tình hình phát sinh, tử vong của người dân tại địa phương. Các dữ liệu này được update theo thời gian thực.

Phân tích và lưu trữ dữ liệu lớn: hệ thống có cơ chế load đồng bộ giữa các server, giúp giảm tải và tăng khả năng đáp ứng với lượng truy cập lớn. Sử dụng tường lửa để ngăn chặn việc truy cập trái phép, bảo vệ hệ thống chống xâm nhập.

Tiềm năng thị trường

VNPT HSSK trong năng 2021 đã được triển khai diện rộng cho các Tỉnh/TP với lượng hồ sơ khởi tạo là 35tr hồ sơ ứng với 35tr công dân. Chiếm 1/3 dân số Việt Nam.

Khi triển khai xây dựng, sản phẩm đã được các kỹ sư công nghệ của VNPT tối ưu về hiệu năng, để có thể đáp ứng số lượng lớn truy cập đồng thời, tăng khả năng chịu tải cho hệ thống. Do đó, VNPT HSSK có khả năng đồng bộ dữ liệu cực lớn, liên tục, từ nhiều nguồn.

Được biết, với cấu hình trung bình hệ thống có thể đáp ứng hiệu năng từ 1000-5000 lượng truy cập đồng thời, tùy vào các độ lớn của các chức năng.

Trong chiến lược phát triển dài hạn, VNPT HSSK được đặt mục tiêu trở thành hồ sơ sức khỏe điện tử Quốc gia.

THEO VNPT

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT