Chủ tịch VINASA đề xuất giải pháp khai thác dữ liệu hiệu quả tại Huế
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) khẳng định: Xây dựng chiến lược quy hoạch, khai thác hiệu quả sẽ giúp chính quyền các tỉnh, thành biến dữ liệu thành nguồn tài mới, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Chủ tịch VINASA chia sẻ thực trạng về quản lý dữ liệu tại Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng tại Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022 kéo dài từ 17-19/8. Ông Nguyễn Văn Khoa trình bày về nội dung: “Dữ liệu - Nền tảng quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số Huế” trong phiên thảo luận ngày 18/8.

Những ‘nỗi đau’ lớn khi chưa có chiến lược dữ liệu

Chủ tịch VINASA phân tích thực trạng từ số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam hiện có 10,6 nghìn tập dữ liệu mở, bằng 10% Úc, 0,75% châu Âu. Khi chưa có chiến lược quy hoạch dữ liệu, các, tỉnh thành sẽ đối diện với những “nỗi đau” lớn.

Theo nghiên cứu của VINASA, chính quyền sẽ không kết nối được với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu chuyên ngành nếu thiếu chiến lược quy hoạch, chuẩn hóa dữ liệu. Từ đó, quá trình phân tích, khai thác dữ liệu cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện, cán bộ viên chức hầu hết phải nhập dữ liệu trên nhiều phần mềm, ít sử dụng được nguồn dữ liệu cũ gây mất thời gian, khó quản lý, tra cứu.

Trong khi đó, doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn khi tìm hiểu, tra cứu thông tin. Nguồn thông tin công khai tản mát, không có nguồn chính thống dẫn đến mất thời gian khi thực hiện  dịch vụ công. Người dân và doanh nghiệp cũng chưa có nhiều cơ hội tiếp cận đa dạng các dịch vụ thông minh.

Từ thực tế trên, ông Nguyễn Văn Khoa khẳng định: “Chính, quyền tỉnh, thành phố cần coi dữ liệu chính là sức mạnh. Khai thác dữ liệu triệt để sẽ là nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi số”.

Dẫn chứng tại địa phương, Chủ tịch VINASA chia sẻ, Thừa Thiên Huế  đứng trong top đầu cả nước về chuyển đổi số, chính quyền tỉnh chú trọng và có đầu tư bài bản để xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu. Song, Huế mới chỉ khai thác được 5% dữ liệu vì chưa ban hành chiến lược. Cổng thông tin mở có khá ít dữ liệu được đăng tải. Bên cạnh đó, dữ liệu tản mát giảm hiệu quả khai thác và tái sử dụng. Huế còn thiếu chuyên gia xây dựng mô hình để giải quyết các bài toán theo từng lĩnh vực. 

VINASA hiến kế quản lý và chia sẻ dữ liệu cho Huế

Trước thực tế về quản lý dữ liệu tại Huế, Chủ tịch VINASA đề xuất giải pháp  hiệu quả, tập trung mô hình 5 bước: xây dựng chiến lược, làm giàu dữ liệu, chuẩn hóa, hệ thống quản lý kho dữ liệu dùng chung và chia sẻ đến đúng bên sử dụng.

“Để thực hiện được mô hình trên  cần nguồn lực tài chính, con người, thể chế, pháp lý… Từ đó, dữ liệu được công nhận, và sử dụng lâu dài”, ông Nguyễn Văn Khoa nói.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ đi sâu hơn vào công tác chuyển đổi số trên lĩnh vực văn hóa - di sản với mục tiêu nâng tầm các giá trị văn hóa – di sản, tạo ra những dịch vụ mới, các mô hình kinh tế mới.

Phiên toàn thể "Chuyển đổi số tạp đà đẩy nhanh phát triển Kinh tế - Xã hội" diễn ra sáng 18/8 trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2022.

Để đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực Huế mong muốn, theo VINASA, việc xây dựng chiến lược quy hoạch, khai thác và chia sẻ dữ liệu cần cơ chế, chính sách được ban hành, áp dụng và cập nhật thường xuyên. Bên cạnh đó, Huế cũng cần thu thập từ nhiều nguồn, coi dữ liệu là tài nguyên mới. Từ đó, đưa ra tiêu chuẩn cấu trúc thông tin, cách thức lưu trữ, chia sẻ hiệu quả. Hơn hết, cần có hệ thống quản lý kho dữ liệu dùng chung.

Chiến lược dữ liệu đúng đắn đi kèm bài toán hành động cụ thể sẽ giúp chính quyền có nền tảng để quản trị, lưu trữ và đưa quyết định dựa trên dữ liệu; Người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một nơi có thể thực hiện tất cả các thủ tục. Dữ liệu của người dân, tổ chức từng khai báo được kế thừa, khai thác. 

Trong khuôn khổ Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022, có nhiều doanh nghiệp công nghệ sẵn sàng đồng hành cùng Huế xây dựng chiến lược quản lý dữ liệu trong đó có FPT. Đại diện FPT IS, Tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Minh chia sẻ sẵn sàng mang đến nguồn lực tốt nhất, những kinh nghiệm quý báu nhất để giải quyết những bài toán khó về dữ liệu tại tỉnh. Bên cạnh đó, FPT nói chung và FPT IS nói riêng có nhiều giải pháp, dịch vụ chuyển đổi số tối ưu nhất để góp phần tiếp tục hiện thực hóa những cơ hội phát triển đột phá và bền vững cho các tỉnh thành và cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương.

Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022 do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp tổ chức nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng Chính quyền số, hình thành cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số.

VINASA

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT