IMIS - Công cụ hỗ trợ đắc lực cho quản lý đầu tư xây dựng của EVN
Tháng 4/2018, phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng - Investment Management Information System (IMIS) của Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) – trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã góp mặt vào danh sách 73 sản phẩm xuất sắc nhận Danh hiệu Sao Khuê 2018 cho lĩnh vực Phần mềm Sản phẩm, Dịch vụ và Giải pháp Quản lý doanh nghiệp. Sản phẩm đã được VINASA công nhận về tính hiệu quả, thiết kế thân thiện và hiệu năng ứng dụng cao trong công tác quản lý và điều hành các dự án đầu tư xây dựng.

Xuất phát từ mong muốn hiện đại hóa công tác quản lý, nâng cao hiệu quả điều hành, năng lực quản lý dự án và chất lượng dự án đầu tư xây dựng trong ngành Điện, đáp ứng nhu cầu quản lý của các Tổng Công ty và Tập đoàn lớn, tháng 8/2015, EVN đã chính thức giao EVNICT thực hiện xây dựng và phát triển IMIS.

Đến tháng 5/2016, phần mềm được chính thức triển khai cho các đơn vị trong toàn EVN. Tính đến nay, hệ thống đã được áp dụng rộng rãi tại 209 đơn vị, trong đó có 25 đơn vị cấp 2 và Tổng công ty thành viên, 183 đơn vị cấp 3.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Lâm – Trưởng ban Viễn thông và Công nghệ thông tin, phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng là một sản phẩm có chất lượng rất tốt và được minh chứng bằng Danh hiệu Sao Khuê 2018. Sau khi được các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực sử dụng ổn định, IMIS đã đáp ứng được nhu cầu người sử dụng và trở thành một công cụ hỗ trợ công tác tác nghiệp cũng như quản lý không thể thiếu. Với 14 module liên kết chặt chẽ với nhau, phần mềm IMIS cung cấp các chức năng, công cụ quản lý, theo dõi và xử lý các công việc trong dự án một cách tổng thể toàn bộ vòng đời của dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đến khi kết thúc đầu tư. Đặc biệt trong giai đoạn thi công, phần mềm cung cấp các giải pháp đột phá như giám sát thi công theo từng loại công trình, kho dữ liệu nhà thầu tập trung, hay công tác phê duyệt tài liệu thiết kế nhằm nâng cao chất lượng thi công cũng như giảm thiểu chi phí cũng như rủi ro của các công trình xây dựng. IMIS đã đóng vai trò rất lớn trong công tác quản lý của EVN, đạt được các mục tiêu về hiệu quả kinh tế bằng việc tối ưu hóa chi phí và hiệu quả xã hội bằng việc đem lại các dự án thi công chất lượng, an toàn cho con người và đất nước.

Nhân sự dự án vận hành IMIS
Nhân sự dự án vận hành IMIS

Dù số lượng nhân sự trực tiếp thực hiện dự án ít (08 người) và phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình xây dựng, hình thành và triển khai phần mềm IMIS, nhóm dự án của EVNICT đã nỗ lực, sáng tạo không ngừng để biến những khó khăn đó trở thành những ưu thế của sản phẩm, từ đó đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý và điều hành các dự án đầu tư xây dựng.

Để đáp ứng được nhu cầu của một Tập đoàn lớn, đa dạng về loại hình, phân cấp đầu tư mạnh mẽ, công tác quản lý đầu tư tương đối đặc thù và phức tạp, IMIS được xây dựng đáp ứng Luật xây dựng 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư, dữ liệu các dự án thông suốt và nhanh chóng trong Tập đoàn, các Tổng Công ty và các Công ty giúp cho các cấp lãnh đạo giám sát, theo dõi được tình hình thực hiện các dự án.

Đối với một dự án xây dựng nhà máy Nhiệt điện, quá trình phê duyệt tài liệu thiết kế thi công khoảng 20.000 đến 30.000 các bản vẽ khổ lớn, gây khó khăn trong công tác lưu trữ và quản lý nhất là đối với các đơn vị vẫn còn đang áp dụng quy trình thủ công. Hơn nữa, quy trình phê duyệt các bản vẽ này sẽ chiếm không ít thời gian. Sự ra đời của IMIS đã được các đơn vị trong ngành Điện đón nhận với những phản hồi tích cực giúp giảm thiểu được hầu hết các quy trình, thủ tục hành chính mà trước đây gây ra rất nhiều khó khăn và mất thời gian thực hiện đối với các đơn vị bằng các chức năng về quản lý các thủ tục đầu tư, quản lý đấu thầu, hợp đồng, quản lý chi phí, tiến độ dự án… thay thế hầu hết phương pháp lưu trữ và quản lý bằng giấy tờ, file excel hoặc những bản scan trên các thiết bị cá nhân.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp luôn đổi mới và phát triển để không bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt với một Tập đoàn lớn, một thay đổi nhỏ trong công tác quản lý cũng tạo tầm ảnh hưởng lớn đối với Quốc gia. Việc áp dụng công nghệ thông tin, cụ thể là phần mềm IMIS giúp nâng cao hiệu quả trong quá trình đầu tư xây dựng, bảo đảm các dự án triển khai xây dựng đúng tiến độ. Từ đó nâng cao chất lượng điện năng cung ứng cho xã hội.

Giao diện đăng nhập IMIS
Giao diện đăng nhập IMIS

Giao diện thông tin dự án
Giao diện thông tin dự án 

Nhu cầu về việc cung cấp các ứng dụng xoay quanh lĩnh vực này cũng như tốc độ tăng trưởng dữ liệu ngày càng lớn đòi hỏi EVNICT có những định hướng phát triển nhằm nâng cấp phần mềm IMIS hơn nữa, tích hợp được các công nghệ hiện đại nhằm giám sát, đánh giá tốt hơn các nghiệp vụ phát sinh trong quá trình thực hiện đầu tư của các Dự án. Vì vậy, “Trong thời gian tới, EVNICT sẽ cho ra mắt IMIS 2.0, bổ sung các module giám sát liên quan đến giai đoạn chuẩn bị đầu tư, mở rộng một số các chức năng để các đối tác bên ngoài tham gia vào hệ thống, nhằm mình bạch hóa quá trình như lựa chọn nhà thầu, đánh giá nhà thầu, tích hợp các công nghệ nổi bật để phân tích dữ liệu như BI, hay công nghệ IoT trong việc giám sát quá trình chế tạo thiết bị của các đối tác nhằm nâng cao chất lượng đối với quá trình lặp đặt các hệ thống lớn”, ông Phạm Ngọc Hiển – Phó Giám đốc Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin chia sẻ.

Theo NSS

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT