Xu hướng đầu tư khởi nghiệp ĐMST góc nhìn từ quỹ đầu tư
Hệ sinh thái khởi nghiệp nói riêng và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung trong hai năm vừa qua đang nhận được nhiều tín hiệu tích cực, bất chấp những những thách thức và khó khăn trong năm 2021. Với khả năng tăng trưởng ấn tượng, đây là cơ hội để Startup Việt Nam thu hút vốn đầu tư cũng như mở ra một tương lai đầy hứa hẹn trong những năm tiếp theo.

Ngày 26/05/2022, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị về “Thực trạng và nhu cầu đầu tư khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực ICT” do VINASA, VDI, phối hợp cùng văn phòng Đề án 844 Bộ Khoa học và Công nghệ đem lại nhiều thông tin ấn tượng và các góc nhìn đa dạng cho các startup công nghệ. Phát biểu tại hội nghị, Ông Phạm Quốc Dũng, Investment Associate, ThinkZone đã có những chia sẻ về xu hướng đầu tư khởi nghiệp ĐMST từ góc nhìn của một quỹ đầu tư.

Theo Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), công bố ngày 21/04/2022, tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đạt mức kỷ lục với 1,4 tỷ USD, tăng 1,5 lần so với con số kỷ lục 874 triệu USD vào năm 2019 - thời điểm dịch Covid-19 chưa diễn ra. Ông Phạm Quốc Dũng cho biết trên góc độ của một quỹ đầu tư thuần Việt lớn nhất ở Việt Nam, khởi nghiệp ĐMST đang có những bước phát triển ấn tượng. Số lượng thương vụ, quỹ đầu tư vào Việt Nam đang tăng. Các nhà đầu tư nội địa và quốc tế đều nhìn nhận Việt Nam là thị trường tiềm năng và đang phát triển ở Đông Nam Á. Đặc biệt là hệ sinh thái Startup, với những hậu thuẫn về mặt thị trường, từ góc độ thâm nhập cao của thiết bị thông minh cho đến độ phủ rộng và đang tăng của hạ tầng Internet. Ngoài ra, Việt Nam có tỉ lệ tầng lớp trung lưu cao và nhu cầu tối ưu cuộc sống, điều này mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng cho startup.

Cũng trong năm 2021, Việt Nam có sự xuất hiện của 2 kỳ lân công nghệ mới là Momo và Sky Mavis. Sự thành công này một lần nữa khẳng định hình ảnh của startup Việt trên bản đồ thế giới và cũng là một minh chứng về tiềm lực công nghệ của Việt Nam. Những thương vụ này đều được công bố trong năm 2021, bối cảnh dịch bệnh còn đang phức tạp, điều này cho thấy rủi ro và cơ hội luôn tồn tại song song. Trong khi một số mô hình gặp khó khăn, thì rất nhiều mô hình khác có thể tận dụng thời gian này để rút ngắn thời gian giới thiệu sản phẩm đến thị trường và tạo thói quen cho người dùng. Theo ông Dũng chia sẻ, sau giai đoạn đại dịch COVID-19, bên cạnh các mũi nhọn đầu tư về tài chính, giáo dục, y tế thì nhiều mô hình nữa cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư như giải quyết bài toán về chuỗi cung ứng food delivery B2B, D2C cung cấp trực tiếp từ sản xuất đến người dùng cuối. Bên cạnh đó, một khía cạnh mới mà các quỹ đầu tư nội địa và khu vực đang rất chú trọng là Impact, ảnh hưởng lên xã hội của một mô hình kinh doanh.

Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng tồn tại một số thách thức mà hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cần phải giải quyết để có thể tăng tốc nhanh hơn nữa trong thời gian tới. Thứ nhất là hỗ trợ tích hợp được với các hệ thống tập đoàn, doanh nghiệp truyền thống vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số, giải quyết các bài toán về tự động cung ứng, tự động quá trình quản trị, số hoá hệ thống quản lý… Thứ hai là phát triển mạng lưới Founders. Các quỹ đầu tư đánh giá số lượng startup ở Việt Nam trong giai đoạn sớm là chưa nhiều. Nguồn lực lớn trong Việt Nam có thể khai phá là các bạn sinh viên cũng như các bạn trẻ mới đi làm. Các bạn nên có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn, hiểu về thị trường startup, hiểu được các mô hình kinh doanh bền vững để tạo ra những Founders toàn diện, thu hút thêm những nguồn đầu tư nội địa. Thứ ba là các vướng mắc về mặt pháp lý, đặc biệt là trong những mô hình Vintech. Các bạn phải đảm bảo được về mặt pháp lý ở Việt Nam, trong khi hoạt động dưới một pháp danh khác từ Singapore để thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoại, vấn đề về pháp lý này cũng cần được giải quyết nhanh và thông thoáng hơn với các quỹ đầu tư nội địa.

Trên đây là những chia sẻ từ góc nhìn của một quỹ đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam về cả cơ hội lẫn thách thức với mong muốn được luôn đồng hành và hỗ trợ cùng sự phát triển của hệ sinh thái trong thời gian tới. 

VINASA

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT