10 năm - bước tiến dài trong hợp tác CNTT Việt - Nhật
Là năm thứ 10 Japan ICT Day được tổ chức tại Việt Nam, sự kiện là dịp để nhìn lại chặng đường hợp tác CNTT- Truyền thông giữa hai nước.
Ngày CNTT Nhật Bản lần thứ 10 (Japan ICT Day 2016) đã chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội với chủ đề: 10 năm hợp tác Việt Nam và Nhât Bản – Nhìn lại quá khứ, hướng tới tương lai “DỊCH VỤ CNTT - SẢN PHẨM CNTT - CÔNG NGHỆ MỚI”.

Là năm thứ 10 Japan ICT Day được tổ chức tại Việt Nam, sự kiện là dịp để nhìn lại chặng đường hợp tác CNTT- Truyền thông giữa hai nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) - nhấn mạnh: "Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản trong những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện theo tinh thần “đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” đã được 2 bên thiết lập. Hiện nay, Nhật Bản đã trở thành đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực CNTT, quan hệ hợp tác giữa hai nước cũng có bước tiến dài".

Cụ thể, Bộ TT&TT và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác toàn diện, trong đó có thể kể đến các thỏa thuận hợp tác về quản lý tần số vô tuyến điện, an toàn thông tin, bưu chính và đào tạo nguồn nhân lực; đồng thời hai bên cũng đang đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch hành động phát triển công nghiệp điện tử trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Lĩnh vực phần mềm cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hầu hết các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đều có doanh thu tăng mạnh khi tham gia vào các hoạt động gia công, xuất khẩu phần mềm sang thị trường Việt Nam. Việt Nam đã có tên trên bản đồ CNTT thế giới; đứng trong Nhóm 10 nước hấp dẫn nhất về gia công phần mềm. Trong năm 2015, ước tính doanh thu ngành CNTT là 49,5 tỷ USD, trở thành một ngành có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước và là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Doanh thu của ngành phần mềm là 1,6 tỷ USD, trong đó doanh thu dịch vụ gia công phần mềm tăng trưởng bình quân 30% với tỷ trọng doanh thu xuất khẩu chiếm tới 58%.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, kết quả đạt được vẫn còn chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp, với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Trong bối cảnh đó, Bộ TT&TT đánh giá cao nỗ lực của VINASA và Câu lạc bộ CNTT Việt Nam – Nhật Bản trong việc phối hợp tổ chức ngày CNTT Nhật Bản với nhiều hoạt động thiết thực, thúc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác, đầu tư, kinh doanh giữa hai nước.

Cụ thể, đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT mong muốn Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác hơn nữa tạo đột phá trong lĩnh vực CNTT, tập trung vào các trọng tâm: Thứ nhất, phát triển nguồn nhân lực CNTT nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Hai là, phát triển công nghiệp CNTT trong đó chú trọng xây dựng các khu CNTT tập trung, khu công nghệ cao, công viên phần mềm. Ba là, đầu tư hiện đại hóa hệ thống hạ tầng thông tin quốc gia, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông tốc độ cao, thuận lợi và đảm bảo về an toàn thông tin. Bốn là, ứng dụng hiệu quả CNTT trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và xã hội. Chú trọng ứng dụng trong phát triển thông minh, xây dựng chính phủ điện tử. Năm là, thúc đẩy đổi mới sáng tạo khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT.

Về phần mình, Bộ TT&TT và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương của Việt Nam tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động kinh doanh lâu dài và thành công.

Cũng nhân dịp này, Bộ TT&TT đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho VINASA để ghi nhận nỗ lực không ngừng và những thành tích đóng góp tích cực của Hiệp hội cho sự phát triển hợp tác trong lĩnh vực CNTT giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Được tổ chức thường xuyên từ năm 2007, Japan ICT Day là hoạt động xúc tiến hợp tác kinh doanh quan trọng nhất giữa doanh nghiệp CNTT Việt Nam và Nhật Bản do VINASA phối hợp cùng CLB Hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản (VJC) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - JETRO, Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á, Châu Đại dương - ASOCIO,  sự phối hợp của Hiệp hội Công nghiệp Dịch vụ CNTT Nhật Bản – JISA và nhiều tổ chức, hiệp hội CNTT của Nhật.

Khi chương trình được tổ chức lần đầu tiên năm 2007, thị phần dịch vụ gia công xuất khẩu của Việt Nam tại Nhật chưa đến 1%, hầu như chưa có doanh nghiệp phần mềm nào đầu tư mở doanh nghiệp tại Nhật Bản. Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam hiện đã là đối tác lớn thứ 2 của Nhật về gia công phần mềm và dịch vụ, là đối tác được yêu thích nhất của Nhật từ năm 2009. Đặc biệt, theo thông tin của JETRO, đã có trên 10 doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đầu tư mở công ty/chi nhánh tại Nhật Bản, thuộc ngành có số lượng doanh nghiệp đầu tư lớn nhất vào Nhật. Nhật Bản hiện đang là thị trường gia công xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam với đà tăng trưởng rất nhanh. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp hai nước, sự hỗ trợ của Chính phủ và sự thúc đẩy mạnh mẽ từ các tổ chức xã hội, nghề nghiệp.

 
Theo NSS
Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT